Nang umaga na, gumising si Theo para maghanda upang magsaing ng kanilang almusal…
Theo! Nagsaing kana ba ?
Opo Ma!....Oh siya magluto kana rin ng ulam diyan at pagkatapos maligo na kayo ?
May pasok pa kayo !.. Bilisan mo diyan ?..
Opo Ma!.......
O pala gisingin mo mga kapatid mo..! Maligo na sila?.....
Okey, Sige Ma…..
Dali-dali si Theo pumunta sa kwarto ng kapatid niya upang gisingin sina Jay at Jessy.
Kuya!...(Uhmmm) Ano ba ?
Bakit mo kami ginising ?(Habang nakatayo sina Jay at Jessy sa labas ng kwarto nila)...natutulog pa nga ako eh…
Oo nga kuya!..Ang sarap pa ng tulog ko eh…
Oh siya maligo na kayo doon!...
Magluluto pa ako ng ulam natin…
Bad trip ka kasi kuya eh…
Wag na nga kayo magreklamo pa Jay at Jessy….maligo na kayo doon?....
Pagkatapos maluto ni Theo,,, ang almusal ng kapatid niya naligo na rin sya at bumihis ng kanyang uniporme..
Theo!... Bilisan mo din diyan kumilos male-late na kayo sa eskwelahan nyu?....
Opo Ma!...
Dali-dali umalis sina Theo,Jay at Jessy papunta sa kanilang Paaralan bitbit ang kanilang mga Bag at saka payong…
(Habang naglalakad sila…)
Bilisan nyu nga Jay at Jessy?...
Male-late na tayo eh…! May flag ceremony pa tayo?...
Oo kuya………..
(Pagdating palang sa labas ng Paaralan nila….)
Hay Naku! Buhay!...ganito na lng palagi(bulong ng isip ni Theo)….
Lagi na lang late tayo…!
Nag-uumpisa na ang Flag Ceremony ng mga estudyante….ngunit di nakaabot Sina Theo, Jay at Jessy,,,Kaya nakatayo sila sa labas ng Gate ng School nila…
(GRADE 6 na pala si Theo, at nakakabata niyang kapatid na si Jay ay nasa Baitang 4 , at si Jessy naman nasa Baitang 2)
Dumiretso na agad sila sa kani-kanilang silid-aralan..
Haha…nandito na pala si Theo?...(Sabay pangungutya ng kaklase ni Theo na si Adones Pablo)….
Sabay nangutya pa ang ibang kaklase ni Theo at doon nag-umpisa ang pagbu-bully at pang-aapi nila kay Theo.
Dumating na ang Guro nila at tumahimik na ang lahat…ngunit nasa corner si Theo ng room nila at umiiyak….
Theo Gomez!.. Ano ginagawa mo diyan sa gilid?....umupo ka na sa upuan mo?....
Pumunta na si Theo sa upuan niya at biglang napansin ng Guro niya na umiiyak pala siya.
Theo! Bakit ka umiiyak?..(walang imik si Theo sa upuan niya…walang isang sumagot, kaya nagpatuloy na ang Guro nila sa pagtuturo)…
Recess na……..Class lumabas na kayo at bumili ng makakain nyo sa Canteen?......
I’ll give you 30minutes to buy your snacks in the Canteen?...
Okay Miss Cruz!......
Isa-isa nagsilabasan ang mga estudyante ni Miss Helena Cruz sa silid-aralan upang pumunta sa Canteen…
Ngunit nandoon parin si Theo sa upuan niya at binuksan ang notbok nito at nagbasa na lamang.(kasi wala siyang pera pambili ng snacks sa Canteen ng school nila)
Theo! Isara mo ang pinto kung lalabas ka sa room…..(lumabas si Miss Cruz)
Okay Maam Cruz!.......
Ngunit nanatili parin si Theo sa loob ng room nila, at biglang pumasok si Adones Pablo, kasama ang dalawa niyang kaibigan sina Allan at Dan…
Theo?........
Ano yun Adones?..
Halika dito!...(lumapit si Theo kay Adones)
Bro may “EFFICASCENT OIL” ka diyan?...
Oo Boss Adones!..eto oh…
Ibigay mo nga kay Theo…mapamasahe ako sa kanya…
Eh Boss di naman marunong yan si Theo magmasahe e’…..(Nagtawanan ang kaibigan ni Adones)
Hahaha …. Uhmmm… Tumahimik kayo…Tawang-tawa kayo diyan, bilisan mo na Allan , ibigay mo na kay Theo ang “Efficascent Oil” (Ginalitan at sinigawan ni Adones sina Allan at Dan)
Oh Theo..eto yun EFFICASCENT OIL( Natatakot at nakabahan si Theo)..
A-ano po yun Adones?...
Wag mo akong tawagin Adones!..(Galit)
Boss Pablo tawag mo sa akin ?... “Pero Boss Pablo…maganda naman pakinggan pag Adones tawag ni Theo sayo eih….ang sarap pakinggan yon boses ni Theo Boss”
Talaga ba Dan!...Oo Boss Pablo,,, Diba Allan!...Oo naman Boss Adones…
Si Theo Gomez na yan eh…Ang Ganda ng boses nyan-pangbabae
kasi boses niya eih……
Oh Sige!…Adones na lang tawag mo sa akin Theo….!
Opo Adones….
“Parang may Mali ata eh”…
Bakit naman Boss Pablo?....
Dapat may Sir Adones eh…
Tawagin mo nga akong Sir Adones Theo?...Opo sir Adones……
Diba Bro ang ganda pakinggan pag may Sir Adones (Nagtawanan sila)
Hahaha ……
Umpisa ngayon Theo tawagin mo na akong Sir Adones?....Okay !
Opo sir Adones….
“Eto pa(sabay turo)..dito mo i massage malapit sa leeg ko pati dito sa likod ko…pati din dito sa “Abs“ ko….(walang kibo si Theo kundi sumunod sa utos ni Adones Pablo)
Kasi isang sikat na Pamilya ang Pablo. Sila ang namamay-ari ng kalupaan at Paaralan ng San Pablo Elementary School. Ang Pablo Family ay mayroong Hacienda De San Pablo. Malawak at maganda ang hacienda de San Pablo, kaya kinakatakotan ng lahat si Adones Pablo kasi makapangyarihan sila at mayaman.. Si Adones Pablo ang kaklase ni Theo, siya ang Leader ng Gangster at Bullyman sa Paaralan nila…at kinakatakotan ng iba pang estudyante kasi bukod na sikat ang Pamilya nila, gwapo, makisig, matipuno at maskulado itong si Adones,, kinagigiliwan ng maraming kababaihan sa Paaralan nila… Si Don Roman at Donya Clara ang mga magulang ni Adones Pablo.. Medyo matapobre sila sa mga tao pero meron din mabuting puso si Donya Clara sa mababait na tao, lalong-lalo na sa kaibigan ng anak nila…
Nang biglang pumasok na ang kaklase nila….
Hoy!..bat kayo pumasok?...Alam nyu ba nagpapamasahe pa dito si Boss Pablo eh…!
Ano gusto nyu pagalitan kayo?..
Labas kayo…Labas…(Pinalabas ni Allan at Dan ang kaklase nila)..
“Eto pa Theo sa “Abs ko“?.... Ang sarap mo pala magmasahe eh…ang lambot ng kamay mo…. Gusto ko yan..(Sabay gigil at pinisil ang pisngi at puwit ni Theo)…
Oh! Ano Theo ang sarap ba ng Abs ko?....(walang imik si Theo, hindi sya nagsasalita)
Parang nagugustuhan muna ata ang abs ko ah ..! Type mo ba ako?...
Ah….eh…ano Sir Adones?.... Hindi po ah….!
Parang nabubulol kana eh…gusto mo ata eh… Ano kung ipakita ko sayo si “JunJun” baka magbago isip mo ?....
At baka gusto mo matikman to!....
Eh..ano sir Adones….hindi kasi ako ganun eh…..
Bakit?.... Ano bang gusto mo?...
Diba bakla ka?... Theo!...
Hindi! Hindi po Sir Adones!......
Bakit? Lalaki ka ba !...
Eh…ano po?.
Oh.. Ano?.. Bat di ka makasagot…?Bakla ka nga eh….haha …..
Ano pa ba gagawin mo para paniwalaan kita? Theo!... Kung talagang lalaki ka !...Sa galaw mo palang, halatang-halata na eih… ang lambot mo kumilos at mahinhin pa…(sabay ulit pisil sa puwit ni Theo)…
Ngunit nanginginig na si Theo at biglang……
Sir Adones…bat nyu po hinawakan kamay ko?...Diba gusto mo to!...(Pumikit si Theo habang pinapasok ni Adones ang kamay ni Theo sa loob ng kanyang pantalon)
Eh…Ano Theo?.....Malaki diba!....tumitigas pa yan?... Handa na yan manuklaw!...(Napapawisan na si Theo at nanginginig)…
Nang bumiglang nag ring ang Bell …
Cling……Cling…Cling….Cling..Cling……
Pumasok na ang kaklase nila…
"Oh.. Sige na Theo!...Salamat sa pagmasahe! Ang sarap mo !.....
"Sa susunod ulit ha?... (Tumahimik si Theo at umupo sa kanyang upuan)
Lumapit si Yumi Perez sa kanya at kinausap si Theo)….
"Theo! Ano ginagawa sayo ng Pablo na yun?..
"Eh.. ano kasi yumi?...nagpamasahe siya sa akin..
"Ano yon sinabi nya ang sarap mo daw?...
"Tapos gusto pa niya uulitin sayo….(Binulong ni Theo sa Tainga ni Yumi at biglang dumating si Miss Cruz……)
Okay Class! Plss get your Math Notebook …?
I’ll give you some quiz later.. Plss study, the given, formula and equations I’ll given with you yesterday…. Then afterwards, you can get your ½ crosswise piece of paper!....
Okay Maam Cruz!...........
Pumutol ang pagbulong ni Theo kay Yumi……na dapat pinaliwanag yun ni Theo ng mabuti sa kaibigan nya si Yumi.
Si Yumi Perez ang matalik na kaibigan ni Theo,, mula’t bata pa lang sila. Since Grade 1 to Grade 6 ay magkaibigan sila, ngunit ng tumuntong na ng kalagitnaan ng buwan,,madami na naging kaibigan si Yumi sa Paaralang ito at parang nakalimutan na ng konti si Theo..Ngunit paminsan-minsan ay concern parin si Yumi Kay Theo. Medyo may kaya-kaya ang Pamilya ni Yumi Perez kasi nasa ibang bansa ang Papa niya, nagtatrabaho doon bilang isang Family Driver sa Hong Kong…..
YOU ARE READING
ANG AKING BUHAY - Theo Villafranco (BL STORIES)
RomancePreface Minsan sa buhay ng Tao ay pinaglalaruan tayo ng ating kapalaran o tadhana. Maraming karanasan, pagsubok at hamon ng ating Buhay ang dinananas bago natin ito malalampasan sa huli. Minsan ay inisip na natin sumuko dahil pagod na ta...