Wait lang Adones!...
Saan kaba pupunta?
Ano kasi may bumili pa sa tyangge…pagkatapos nito mag Lunch na rin tayo ah…!
Ang bait talaga ni Theo sa akin…kahit na sinungitan ko sya dati…pero ngayon ganun parin ang trato nya sakin …Sobrang swerte ko sa Baby ko…sobrang bait nya at napakahumble nya sa akin…(bulong ng isip ni Adones).
Nang kumain na sila…
Theo! Ikaw ba nagluto nito?..
Sobrang sarap…!
Oo! Ako….bakit ?
Sobrang sarap…kaya nga napasarap ang pagmamahal ko sayo eh…sarap mo kasi magluto…
Weeh…bolero ka talaga Adones!...
Langgamin yan tayo eh…Ang OA mo.(sabay sungit ng mukha).
Ikaw talaga di mabiro,, Baby..
Wag mo nga akong tawagin “Baby” eh….. Naiirita ako…
Eh, ano ba gusto mo tawag ko sayo?
Theo nalang…Okey!..pag di mo pa yan mabigkas na Theo Gomez ..at magpatuloy kapa sa kaka”Baby” sa akin hindi na ako magpansin sayo….magtampo na talaga ako…
Yun lang naman pala eh…Okay !
Kung yan ang gusto mo…susundin ko,, basta ikaw…Theo Gomez!!!!
Tapos na sila kumain ng tanghalian,,kaya tinulongan ni Adones iligpit ang kinainan nila, dadalhin sa kusina para hugasan doon…
Parang mapasabak ako nito sa hugasin ah!...
Syempre dapat alam mo din kung paanu maghugas ng pinggan noh!
“Tuturuan kita kung paanu maghugas ng pinggan “
Hawakan mo ang pinggan ( dinemo ni Theo kay Adones kung paano hugasan ang mga pinggan).
Galing mo pala manghugas ng pinggan Adones eh….
Good job!!!!.(ganda ng ngiti ni Adones)
Parang lumapad ata yung tainga ko sa narinig ko ah…..
Sus!....(Theo)…. sarap mo kasi….(Adones)
Anong pinagsasabi mo ……? Ang sarap ng ano!....
Hoy!....bastos ka ah?..
Hoy, wag kang masyadong mag overthink…ang dirty ng mindset mo…
Hindi ah!........
Sabi ko ang sarap mo kasi magturo!...kung ikaw yun magtuturo sa akin, siguro ang bilis kong matutu sa gawain bahay(household chores)…lalo na sa paghuhugas ng pinggan….
Dami ko pang ituro sayo….kaso baka di mo kayang gawin?....
Ako pa!!! Kaya ko yan noh!..
Nang biglang….tinawag ni Mrs. Tina Gomez ang pangalan ni Theo….
Theo……Theo…hala!..nandyan na sila Mama at mga kapatid ko..(sinilip ni Theo sa bintana).
Adones nandyan si Papa…lagot na ako nito(nawoworry na si Theo at mukhang balisa na).
Lumabas si Theo na kasama si Adones at sinalubong ang magulang nito …
Ma, pa dumating na pala kayo…
Buksan mo nga muna ang tarangkahan…(may sound).
Theo! Sino yan kasama mo ..?
Tito, Tita..good afternoon po,,ako pala si Adones Pablo…
Ma,pa eh…ano ? Bumisita kasi si Adones sa akin….kinamusta lang niya ako ….
Totoo ba yan Jay at Jessy?...
Ewan ko po Ma!....kasi ano ma….?
(Nilisikan ni Theo ng mata niya ang kapatid nito upang hindi na magsalita pa), ngunit ….
Jay! Ano na ?...Ano yan ni Theo?...
Kaibigan ako ni Theo,, Tita?
Wag kang magsalita…hindi kita kinakausap ko,, Si Theo!...wag kang sagot ng sagot,, di ka ba tinuruan ng magulang mo magsalita ng may paggalang !...
Diba anak ka ng mayamang pamilya? Bakit gusto mo makipagkaibigan sa anak namin….mahirap lang kami…ayaw ko ng away…lalo na pagnalaman to ni Don Roman at Donya Clara,na nandito ka….ayaw ko ng eskandalo…..Adones Pablo!
Kung ako umalis kana dito….at ikaw naman Theo umiwas kana diyan kay Adones …ayaw ko makipagkaibigan ka sa kanya…tandaan mo yan!
Simula ngayon….umiwas kana sa kanya..(Pinaalis ng Papa ni Theo si Adones sa Bahay nila).
Theo! Pumasok ka sa loob ng Bahay doon tayo mag-usap…Ayaw ko may taong pumupunta sa bahay ng hindi ko alam…naiintindihan mo ba?...(umiiyak si Theo habang papasok sa loob ng Bahay).
At nagpatuloy pa ang alitan at sumbatan sa pamamagitan ng magulang ni Theo tungkol sa kanya…
YOU ARE READING
ANG AKING BUHAY - Theo Villafranco (BL STORIES)
RomancePreface Minsan sa buhay ng Tao ay pinaglalaruan tayo ng ating kapalaran o tadhana. Maraming karanasan, pagsubok at hamon ng ating Buhay ang dinananas bago natin ito malalampasan sa huli. Minsan ay inisip na natin sumuko dahil pagod na ta...