KABANATA 10: May Party Celebration sa Mansion ni Don Roman at Donya Clara.

1 0 0
                                    


            Hali na tayo! (Tamalikod at umalis na ang parents ni Theo)
Tina yan anak mo si Theo, sumusobra na yan eh…Kung alam mo lang kanina gusto ko yon kaladkarin eh…
Alam mo naman pinahiya niya tayo sa harap pa mismo ni Don Roman at Donya Clara, na yun!...
Sobra na yan talagang anak mo….
Yan ugali ni Theo na yan, di kona nagugustuhan…Gusto nya talagang subukan ang galit ko (Sobrang Galit).
Ngunit walang kibo si Tina Gomez at patuloy lang sa pakikinig kung ano ang sasabihin ng asawa nya ….
Mom, Dad….. Let’s go home now!..
I felt like a hungry right now?...(Alexa said)
Bueno! Let’s go,,, (Pumunta na sila sa sasakyan nila at sumakay, ngunit sumakay rin si Theo sa sasakyan ni Adones)
Beep…..!Beep…...!Beep.....!!!!!
Nandito na sila ni Don Roman at Donya Clara,….ihanda nyu na ang lahat..(sabi ni Aling Rosa sa mga katulong sa Mansion).
Congratulations Señiorito Adones!...
Congratulations Señiorito Adones (5X)…
Congratulations po sa inyo Señiorito….
E congratulate nyu din mga kaibigan ko , ito si Theo, Dan at Allan!...(sabay turo sa kanila)
Congratulations po sa inyong lahat……pati na rin po sa inyo Señiorito Adones!..sabi ni Aling Rosa.
Oh siya! Umupo na ang lahat?...
Bakit kapa diyan nakatayo Theo Gomez?..
Sorry po Donya Clara!(Shy)..
Nahihiya po kasi ako eh(Polite).
Wag kanang mahiya?...ituring muna rin parang nasa bahay mo to!....
Tumabi ka sa upuan ni Adones…
Adones ,,,ipagsilbi mo siya..?
Nahihiya pa yan pala kaibigan mo eh!....Mahiyain pala!
Opo Mom!..
Mahiyain ka pala hijo?...
Opo Dad…masyadong mahiyain pa po to si Theo…..
Kumpara po sa dalawang kaibigan kong to (sabay turo kina Dan at Allan).
Grabe naman to si Boss Adones….Di naman kami ganyan...may hiya din kami noh!..
Eh ano wala naman talaga kayong hiya eh…kasi makapal na yan pagmumukha nyu …hahaha  (tumawa sila).
Adones,,, tumahimik kana nandito tayo sa hapag kainan…dito kayo nakipagbiruan…
Sorry na po Donya Clara at Don Roman (Allan at Dan).
Oh siya kumain na kayo!....
By the way , diba sa Hacienda De San Pablo nagtatrabaho ang tatay nyu?...
Opo Donya Clara!..(Sabay sila sumagot)..
At nagpatuloy pa ang pagtatanong ni Donya Clara kina Dan at Allan.. 
Nasa Terrace sina Theo at Adones nag-uusap doon kasama ang dalawa pa niyang kaibigan…. Nang biglang lumapit si Donya Clara sa kanila…..
Adones?....Yes po Mom!..
May pag-uusapan tayo ng masinsinan!...
Iwan nyu na kami muna…
Eh Mom!...
Ma-iwan ka na rin dito Theo!..
Huh! Ako po Donya Clara?..
Oo!...
May pag-uusapan tayong tatlo..(mukhang seryuso ang pag-uusapan nilang tatlo,, kaya kinabahan si Theo…baka malaman ni Donya Clara ang lihim nila ni Adones)…
Mom! Ano po bang pag-uusapan natin?...
Hijo, napakahalaga ito!...
Kaya tayo lang tatlo mag-uusap eh,, alam na to ng dalawang mong kapatid,,kinausap kona sila Kagabi …Kaya ngayon gusto ko mag-usap tayong tatlo ng masinsinan…
Oh, Mr. Gomez! Parang wala kang kibo diyan sa upuan mo ah?..
Anyway, Hindi ako nanakot…!
Gusto ko lang sasabihin sa inyo na Congratulations  , nakapagtapos kayo ng Anim na taon sa Elementarya…
Ano bang plano mo Hijo(Adones)…
Mom,,, gusto ko po mag stay nalang dito sa Hacienda!...sa Mansion,,,para sa susunod na pasokan dito lang po ako mag-aral ng first year ko Mom…
Hijo Adones!...gusto ko magbakasyon tayo sa Amerika…
Amerika oh!..(Gulat)
Bakit naman gulat ka Hijo,,di mo ba gusto pumunta sa Amerika maganda doon?...
Bakit naman po Mom?
Alam mo kasi hijo,,, gusto ko mag-enjoy ka doon.. kasama mo naman mga kapatid mo doon eh,,pati kami ni Daddy mo magbakasyon doon sa America. 
“Total summer naman, tamang-tama mapalamig ka muna sa America….”
May tinawagan na akong Philippines Airlines …at bukas mag”Book” na tayo ng ticket….
Bago tayo aalis papuntang Amerika,,,tatapusin ko lang ang pag-aaral ng kapatid mo…Di pa kasi tapos ang graduation nila ,doon sa syudad eh…Sa susunod na araw ,tayo aalis na ?...
Mom!....bakit po??biglaang naman tong desisyon nyu…. Masaya naman po ako dito sa Mansion eh…at sa Hacienda….
Masaya ba??.. O may nagpapasaya lang sayo dito?...
Sino ba yan espesyal na tao nagpapatibok ng puso mo hijo???
Uhmmm….Mom ah!...
Oh ikaw Theo Gomez?...Ano bang plano mo ngayon summer?...
Hindi ka bang magbakasyon kasama ang pamilya mo?..
Uh, eh….ako po Donya Clara!...
Oo ikaw?.. hehe
Ano po? Mananatili lang po ako sa bahay namin,tapos po tumulong kina Mama sa maliit namin “Karenderya “ at tyannge po!...
(Ngumiti)….
Good !Mabuti naman yan….iyon ba ang plano mo ? O ang plano ng magulang mo sayo?...
Napakabait mong bata ah!...
Mom, pwede hindi na lang po ako magbakasyon sa Amerika…
Dito lang hu ako sa Hacienda,,kayo nalang po magbakasyon sa Amerika….Ayaw ko na kasi mapalayo pa sa atin ……
Oh Adones! Hijo…! Bakit ayaw mo magbakasyon maganda doon sa America .
Napaisip si Theo na sana hindi mabubunyag ang lihim nila ni Adones,,,ngunit nalungkot si Theo ng malaman ang balita, na magbakasyon si Adones papuntang Amerika.
Aling Rosa! Nasaan si Donya Clara nyu?..
Don Roman,, nandun po sila sa Terrace?.... Nag-uusap po sila doon ni Señiorito Adones kasama si Theo Gomez ang kaibigan ni Señiorito.
Oh siya! Pupuntahan ko sila doon…
Sweetheart!...Ano pinag-uusapan nyung mag-ina…Parang importanting-importante yan ah…
Napakahalaga lang Sweetheart!....
Gusto ko kasi ipabakasyon natin ang Unico hijo natin sa Amerika….!
Good idea, sweetheart !
Mabuti yan doon siya sa Amerika…
Tayo din Sweetheart, magbakasyon din tayo muna doon sa America…Samahan natin mga anak natin doon ……(habang lumalakad papuntang living room).

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Nov 27, 2023 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

ANG AKING BUHAY - Theo Villafranco (BL STORIES)Where stories live. Discover now