KABANATA 7: Bumisita si Adones Pablo sa Bahay ni Theo.

1 0 0
                                    


            Yan si Adones talaga sobrang spoiled…!
Kita nyu naman, tinalikuran tayo sa hapag kainan….
“Mom…Dad… hayaan nyu na po si kuya Adones ! Malaki na rin yan eh…Alam naman niya ginagawa nya  eh….kaya nagkakaganyan si kuya Mom…Dad, “kasi sobrang higpit nyu sa kanya….kaya tuloy ganun yun ugali ni kuya Adones!....
Alexander! Wag kang sumagot ng ganyan sa akin….Mom…Dad…sa sobrang higpit nyu po sa amin, mas lalo po kaming nasasakal eh….
Paminsan-minsan huh…bigyan nyu din po kami ng Freedom, para ma enjoy namin ang pagkabata namin Mom….Dad….
Oh Bueno!...Tama ka hijo….wag na kayo mag argue pa ng Mommy mo,,,away naman yan patutunguhan ng usapan nyu….
Sa kabilang dako, nakarating na si Adones sa Bahay ni Theo Gomez….
(Kumakanta si Theo sa loob ng kanilang Mini Store (tyangge na may Karenderya sa tabi nito)..
Tao po!...Tao po!....May tao po ba diyan?....
Oh no!...Sir Adones (nagulat si Theo ng makita si Adones)
Bakit ka dumalaw dito?....S-sino kasama mo ?...
Ako lang mag-isa…. Bat ka gulat Theo?... Alam mo naman miss kita eh…
Ano ginagawa mo dito?...Sinong tyangge to?..
Ikaw pala nagbabantay dito….
Bat mo nalaman dito ako nakatira?...
Syempre,nagtanong ako sa mga tao rito…tapos tinuro ako ng isang Ali,,dito raw bahay mo!!! Siguro nasa edad 40 na sya ata …(estimated)
Ah si Tita Auring ata yun kinausap mo!....Siguro….Uhmmmm!
Bakit ka nga pumasyal dito sa akin….? Baka magalit sina Don Roman at Donya Clara, pagnalaman nila nandito ka ngayon…..
Wag kana mag-alala Theo,, nagpaalam na ako sa kanila ….Namiss kita ng sobra eh, di ko matiis ,di kita makita noh…Alam mona masaya ako pag ikaw ang kasama ko….at higit sa lahat mayakap ka!..Pahalik nga ako?....(muahhh,muahhhh….)
Hindi naman alam ni Mommy at Daddy nandito ako sa inyo eh…
By the way, sino kasama mo dito? Parang mag-isa ka lang dito eh!...
Oo! Nasa bayan kasi si Mama at ng mga kapatid ko,,,sinama sila ni Mama doon……upang bumili ng grocery para sa tyangge namin….
Pwede bang pumasok muna ako,kanina pa tayo nag-uusap, di mo pa ako pinatuloy sa loob eh…Sorry Sir Adones….nalibang kasi tayo dito sa labas habang nagkukwentuhan .
Sabi ko, wag kana kasi mag Sir Adones sakin…nakakahiyang pakinggan eh…(nagigilan ni Theo si Adones).
Ouch….! Masakit yon ah!.....
Ikaw ah?..namiss mo rin ako noh?...
Hindi noh!...Ano kasi?..Ang OA muna ngayon….dati gusto mong tawagin ka Sir.. tapos Boss…Ngayon gusto mo Adones na lang itawag ko sayo!...
“Aray….” Hehe…nakikiliti ako diyan..haha
Adon-Adones…..tama na!
Wag diyan……nakikiliti ako sabi eh”…
“Bastos ka talaga”… kakasuhan kita niyan eh…Alam mo nandito ka sa bahay namin…
Trespassing ka!....
Ikaw ah?...Di mo siguro alam kung sino kinakalaban mo….Si Adones Pablo to!...
Oh Sige na!....Tama na yan.. grabe ka kasi….Parang umiba ang ihip ng hangin sayo eh…noh..
Biglang kang bumait sa akin…. Dati inaapi mo lang ako…tapos binubully , ngayon ito ka….kikilig-kilig sa akin…Gago ka talaga Adones!...
Dami mo pang sermon diyan eh.
Di mo ba ako namiss….
Sabi ko nga hindi eh..”Diba”!
Ma ibalik ko lang ang tanong…Bakit nandito ka nga ulit?..
Sabi ko nga namiss kita…ang kulit mo noh…Gigil ako sayo talaga eh…ang sarap mo talagang ….
Oh sus!....Ikaw ah!...yan lang ba?...
Gusto sana kitang ipasyal sa Hacienda eh…
Kung okay lang din sayo?...
Adones! Alam mo naman,,di pwede eh….Walang tao ang Bahay namin..
Pagnalaman to ni Mama na wala ako dito sa bahay paggalitan naman ako nun…Baka mamaya uuwe na rin yun sila eh…
Hindi lang yan!... Pagnalaman ni Mama pumunta ka dito,,,, magagalit yon.
Lagot ako!...kasi …ano eh?.... basta…
Bakit ayaw ba ng mama mo sakin?..
Hindi naman ganun eh…ang sa akin lang naman eh…umiwas ako sa gulo….lalo na kay papa….
Ayaw ko na papaluin pa ako at pagalitan noh?!....ayaw ko na ng alitan sa pamilya ko…!
Oh Sige!....Baka bukas free ka?
Pupuntahan kita bukas dito, kasi linggo na rin eh….wala kana nyan gagawin..(napaisip si Theo).
Pero…..Ano eh?....may gagawin pa ako …….(dito sa bahay Adones)!..
Oops!...(tinakpan ni Adones yun baba ni Theo upang di na magpatuloy sa pagsalita)..
Basta bukas!...payag kana plssss?...
Pag-isipan ko pa eh!..
Ganun ka naman lagi….palagi mo na lang pinag-iisipan ….pumayag kana kasi eh!?....
Gutom lang yan Adones!....
Aysus ang sweet ng Baby Theo ko …
Pa kiss  nga diyan oh?....
Wag na…baka may makita pa sa atin noh!...
Bakit nahihiya ka ba?..
Hindi naman sa ganun…
Wala naman malisya yan eh….ayaw ko lang ….baka may makakita satin at isumbong tayo noh…ang lalandi kong tao!....
Baka putolan ako niyang ng ulo….
Sino yan tao mapuputol ng ulo mo?..
Ako yun makakalaban niya…Ayaw ko inaapi ang Baby ko...noh!
(Tumahimik na lang si Theo upang hindi na madagdagan ang “Nonsense” na usapan nila ni Adones)…
Very nice pala ang bahay nyu Theo ah!.. simple lang pero maganda…(tiningnan ang mga larawan nakadikit sa dingding at kinuha ang Album sa ilalim ng table malapit sa TV)…
Hoy!....pakialamero talaga tong Adones na to!..(bulong ng isip ni Theo).
Habang tinitingnan ni Adones ang Album, may napansin sya…..kaya napatanong sya bigla….
Sino to?..Theo!(lumapit si Theo na may dalang Juice at Sandwich)..
Kumain kana muna Adones at uminom ng juice?...
Pasensyahan mo lang ito lang ang meryenda ko sayo!!!...(hindi yun narinig ni Adones)
Sino ba to?...Ang lalaking nakasuot ng patig na short at nakasando!...Parang police ang dating eh…
Papa mo ba yan? Theo!..
Oo!.. Papa ko yan…siya si Papa John  Santos – nakaduty siya sa Police Station…dito sa bayan natin…(tumango si Adones, habang nakatingin pa sa ibang larawan doon sa Album).
Niligpit na ni Theo ang mga baso at Pitsel, upang ihatid sa lababo…..at….
Tulungan na kita diyan Baby ko!...
Adones!..wag mo nga akong tawagin Baby….di naman ako mukhang bata eh….isa pa hindi magandang pakinggan!...
Yan kasi call sign natin eh…”Baby’!

ANG AKING BUHAY - Theo Villafranco (BL STORIES)Where stories live. Discover now