Lahat ng estudyante ni Miss Cruz ay abala sa sagot ng kanilang quiz na binigay nito….(lumabas si Miss Cruz)
Lumapit si Adones kay Theo at…..
"Sir Adones…(Nabigla)..
"Oo ako, total wala pa dito si Maam.. pacopy muna ng sagot mo…..
"Eh… ano sir Adones…? Di pa po tapos eh..(Biglang hinablot ni Adones Pablo ang papel ni Theo)
Hangga’t sa pinapasa-pasa ang papel ni Theo sa iba pang kaklase nya…(Sobrang hirap kasi ng math equation nila, halos lahat nahihirapan sumagot….at si Theo lang ang medyo nakakaalam at iba pang Honor student rito)
Halos lahat nangopya na ng sagot ni Theo at biglang bumalik si Miss Cruz sa silid-aralan nito.. .
Class are you’ve done?(habang papasok palang sa loob ng room)
Ano yan?...Ha! Oppsss kita ko yon… nangongopya kayo sa kaklase nyu,!... Sino ang papel na to….(tumahimik ang lahat ngunit si Theo ay kabado at nanginginig na sa takot dahil sa kanya ang papel na hawak ni Miss Cruz)
Theo! Bakit mo pinangopya ang kaklase mo ng sagot mo?(walang kibo si Theo sa kanyang upuan, habang tinitigan siya ni Miss Cruz).
Ngayon Theo, wala kang quiz at suspended ka bukas hanggang biyernes….narinig mo sinabi ko Theo….
“Opo Maam”!
Napahiya ng labis si Theo sa mga kaklase nito. Lalong-lalo na kay Miss Helena Cruz. Mas natatakot si Theo, nang malaman yon ng kanyang Mama Tina, na suspended siya ng One week.
Sa kabilang dako, Lunch Break na ng mga estudyante….
Pumunta sina Yumi at Theo sa room nina Jay at Jessy, ngunit nandoon na sila sa Canteen naghihintay sa kanilang dalawa…..
Yumi saan kayo kakain ni Theo?
Ah…doon sa Canteen! Hinahanap pa namin ang kapatid ni Theo sina Jay at Jessy….. nandoon na sila sa Canteen eh!... Hinihintay na rin kayo doon … Salamat Liza … You’re welcome Theo….
Tara na sa Canteen Theo?... Oo tara na Yumi!.. By the way Theo !... Yun kanina pala na binulong mo sa akin na hindi mo natapos….
Ah yun nakalimutan kona Yumi eh…
Sige na lang, wag na nating pag-usapan yun…(Kawawa naman to si Theo pinahiya siya kanina ni Adones, Bakit ganyan si Adones kay Theo?... Parang may hinanakit siya, ano bang kasalanan ni Theo sa kanya?. Heto naman si Theo parang sunod-sunoran lang…walang magawa , kundi sumunod sa utos ni Adones Pablo, tapos Sir Adones pa yon tawag niya kay Adones…..Bantog kasi ang pangalan Pablo sa Paaralang ito eh, kasi nga sila ang na may-aari nito(bulong ng iniisip ni Yumi)…
Kuya Theo, Ate Yumi ! Kanina pa kmi naghihintay sa inyo dito sa Canteen… Diba Jessy?...
Opo! Akala namin nga didiretso rin kayo dito sa Canteen eh…
Ano kasi ? Hinanap pa namin kayo sa mga room ninyo, kaya yun di kami agad dumiretso dito sa Canteen…Diba Theo?...Ah.. Oo Yumi!
(Di nila alam malalim ang iniisip ni Theo kasi di siya mapakali sa nangnayari kanina na panahiya siya ni Adones Pablo at pinasuspended pa ni Miss Helena Cruz ng One week).
Kuya Theo!.. Okay ka lang ba ?
Oo Jay!... Okay lang si kuya mo may naalala lang ako ( Biglang tinitigan ni Yumi si Theo)…
Halata kasi sa mukha mo kuya Theo na parang may problema ka eh!....
Wala yun Jessy ! Oh siya kumain na tayo……….
Nang biglang lumapit si Adones sa kanila……
Oh Theo! Ano ulam mo ?.
Dito pala kayo kumakain tuwing lunch time…!Oh nice Yumi, dito ka rin pala ?
Theo kapatid mo ba to?....Ang gagwapo at gaganda pala ng kapatid mo ah! Bat ikaw ang papangit mo at ang papayat?
Hahaha ….(tinawanan ni Adones si Theo at kinutsa sa Canteen) Maraming taong nakatingin sa kanila….
Hoy Pablo!..wag mo ngang gambalain mga customer ko dito kumakain sila diyan eh…Hayaan mo sila diyan!....
Uhmm…..Hoy matanda, wag ka ngang umangal na parang sino ka!... Di mo ba ako kilala?...Anak lang naman ako ni Don Roman at Donya Clara Pablo,,ayusin mo pananalita mo, baka layasin kita dyan ,sa di oras sa puwesto mo…..cheee.….
(Tumahimik si Aling Biday sa sinabi ni Adones sa kanya)..
Oh ano Theo?... Gusto mo ba ng ulam...Ipagbilhan kita !....
Wag na po Sir Adones! Okay na kami dito sa ulam namin…
Chee………Anong okay lang ?....
Hindi naman masarap yan ulam mo eh!... Gulay lang yan…Hoy! Matanda bigyan mo nga ng masarap na ulam si Baby ko Theo….
Diba “Baby Theo” (Sabay halik sa pisngi ni Theo si Adones)…
Nagulat sina Yumi, Jay, Jessy , Allan at Dan , ngunit wala silang kibo kasi takot sila(Nakatuon ang tingin ng mga tao sa Canteen sa Kanila)…
Heto na po Sir Adones….! Good Aling Biday!...mabuti naman…sumunod ka sa utos ko…
Oh Baby Theo! Eto ang ulam mo ….masarap yan katulad mo din masarap halikan…
Ano gusto mo susubuan pa kita? Baby.. Theo!
Ah…eh.. ano po? Hindi na lang sir Adones.. Okay ! Basta ubusin mo yan ah…pag hindi mo yan maubos magagalit ako at hindi ka diyan aalis sa upuan mo…Maliwanag!
Ano kasi Sir Adones?...busog na kasi ako eh…Hindi yan maaari ! Anong busog kana ?... Dapat ubusin mo yan…
Oh ano Yumi .....busog ka na rin ba?
Oo Adones!...Hoy Yumi respetuhin mo nga ako!..Kung hindi ka lang babae sabunutan na kita diyan eh..
(Sinungitan ni Yumi si Adones at tinalikuran na may pagtitimpi).
Tara na Jay, Jessy at Theo?...
Opps Theo, wag kang tumayo..Di kapa tapos kumain!...
Adones wag mo ngang pilitin si Theo, kung ayaw niya kumain…Ikaw maubos niyan….
Tumahimik ka diyan Yumi!..(Galit)
Nang biglang nagsalita si Theo….
Yumi Sige na! Bumalik na kayo sa room natin, kayo din Jay at Jessy sumabay na kayo kay Ate Yumi nyu…
Eh kuya..Ikaw ?
Tataposin ko lang to kinakain ko Jay!...
Tara na Jay at Jessy (Sabi ni yumi, sabay talikod )….
Very Good Theo!..(Pumalakpak si Adones)…Total suspended ka naman ngayon, wag kanang pumasok!.. Sumama ka nalang sa amin?...
Hindi kasi pu-pwede si...Sir Adones eh…
Anong hindi pwede?..Pagsinabi ko sumama ka, sama ka! Naintindihan mo?..Wag mokong pagalitin,masama akong magalit Theo!.....
Alam mo ba kung bakit ako? Lapit ng lapit sayo…
“Bakit po ba? Sir Adones!...
Syempre, simple lang gusto kita, narinig mo ba?...Bakit ayaw mo sa akin ha?...
Eh ano po bang ibig nyung sabihin sir Adones…
Di mo ba naiintindihan?........ Gusto kita…as in gusto kita….Oh ano? Gets mo na!....
(Tumahimik si Theo at nakatitigan ang kaibigan ni Adones Pablo tungkol Kay Theo)…
Nagbubulongan ang kaibigan ni Adones…..
Pre Allan, narinig mo yun sinabi ni Boss Pablo? Anong hangin pumasok sa utak ng Boss natin, si Theo Gomez , ang nagustuhan samantala madami naman babaing nagkagusto sa kanya diyan eh….
Ewan ko Pre Dan,,,hayaan mo na lang si Boss Pablo, support na lang natin siya….Pagnalaman niya tutol tayo sa desisyon niya at chinichismis natin yan , baka tayo pa malintikan sa kanya….
Let’s go na Bro,,, pupunta na tayo sa Hacienda De San Pablo…
Sumakay na sila sa Owner na sasakyan ni Adones at sya rin ang nagmamaneho…Pagdating nila sa Hacienda De San Pablo ay……
YOU ARE READING
ANG AKING BUHAY - Theo Villafranco (BL STORIES)
RomancePreface Minsan sa buhay ng Tao ay pinaglalaruan tayo ng ating kapalaran o tadhana. Maraming karanasan, pagsubok at hamon ng ating Buhay ang dinananas bago natin ito malalampasan sa huli. Minsan ay inisip na natin sumuko dahil pagod na ta...