Pre Dan, parang seryuso talaga ang usapan ng Boss natin Kay Theo ah…Parang nagkasundo na sila…!
Ano kaya pinag-usapan ng dalawang niyan?...
(Napaisip ng malalim sina Dan at Allan)
Basta sinabi ko sayo Theo,, wag mo sanang makalimutan! Yun pinag-isipan mo ah?...
Oo Adones.. ( Biglang lumapit sina Dan at Allan sa kanila…kaya na udlot ang masinsinan na usapan nilang dalawa).
Oh Dan, Allan,,,ginulat nyu kami ni Theo ah…di namin namalayan ang papalapit ninyo sa amin.. Boss Adones…Nagugutom na kasi kami eh…wala bang pagkain dito?..
Baka naman Boss Pablo may pagkain dito️ kahit prutas lang…
Oo nga Boss Pablo….
Oh siya pumunta tayo Kay Mang Ambo, humingi tayo ng makakain doon…kahit juice lang o tubig…nagugutom na rin ako eh…may mga prutas pa naman doon ciguro eh…(pumunta na sana sila sa bodega at hanapin si Mang Ambo..ngunit pagalis nila sa Bahay Kubo.. Sinalubong na sila ni Mang Ambo sa harap nito).
Oh Señiorito Adones! Saan kayo pupunta? Aalis na po ba kayo ?
Mang Ambo tamang-tama hu pagpasya nyu puntahan kami dito sa Bahay Kubo…Nagugutom na kasi kami eh at na uuhaw ,, may pagkain at tubig po ba kayo dito sa hacienda?..Mang Ambo!...
Oo Señiorito, sandali lang tawagin ko lang si Justine yun anak ko na lalaki…
Justine….Justine !.... Ano po yun Tay Ambo…..
Kumuha ka ng makakain ni Señiorito Adones at ng kasamahan nya , nagugutom na sila ….pati na rin maiinum nila….
Opo Tay Ambo!....
Salamat po Mang Ambo…sorry sa abala namin sa inyo!....
Okay lang yun, resposibilidad namin kasi pangalagaan ang mga bisita ni Señiorito Adones…. Lalong-lalo na nandito kami nagtatrabaho sa Hacienda De San Pablo ( nakikinig lang ng mabuti si Adones habang nag-uusap sina Theo at Mang Ambo).
Dumating na si Justine na may dalang prutas at pitsel na may juice….
Oh nandito na pala si Justine, may kasama siya….
Señiorito Adones..ito pala si Yasmin Girlfriend ng anak ko si Justine..(tinitigan ni Adones si Yasmin)
Maganda sya ah,, kahit simple lang…
Salamat sa pag compliment Señiorito….
You’re welcome Justine….!
Good afternoon Señiorito Adones!...
Good afternoon man Yasmin….(shake hand)
Oh siya..ipaghanda na sa hapag kainan yan Justine…Yasmin tulongan mo na dyan si Justine…Opo tay Ambo….!
Kanina pa yan gutom ang kaibigan ni señiorito Adones nyu?...(pinaghanda na nina Yasmin at Justine sa hapag kainan).
Samakatuwid.. tapos na sila kumain ng prutas at uminom ng pineapple juice…kaya pinagligpit na agad ang kinainan nila…..
Mang Ambo,,, salamat po talaga sa paghanda nito ah!.... Sa inyo din Justine at Yasmin…sana tumagal pa ang relationship ninyong dalawa…Stay Strong ah …(tugon ni Theo).
Walang anuman po!...
Oh siya Señiorito Adones…papasyal pa ba kayo sa hacienda?...
Depende po sa mga kasamahan ko Mang Ambo…medyo hapon na naman eh”…
Mang Ambo uuwe na lang hu kami …ano kasi hapon na rin naman eh, baka pagalitan pa mga kasamahan ko ng mga magulang nila.. Lalong-lalo na to si Theo…pinilit ko lang to sumama sa Hacienda De San Pablo eh…ginulpi ko kasi eih..hehe
Kaya yan sumama(napangiti si Adones habang nagsasalita).
Ah ganun po ba Señiorito!... Oo Mang Ambo!...
Parang maganda ngayon ang araw mo Señiorito Adones ha?...
Ano kasi?......Yun pala Mang Ambo may napapasaya kasi ngayon sa akin na espesyal na tao.. kaya eto lang pakiramdam ko parang magaan …
Ah ganun po ba Señiorito Adones! Magandang balita yan!.... Sino naman po ba yan tao na yan napapasaya sayo?... Maganda ba yan ?... Pakilala mo naman sa amin Señiorito!...
Secret lang muna Mang Ambo!........
Ganda ng ngiti mo Señiorito Adones ngayon,,,,,parang nanibago lang po kami eh…. Yun ba Justine?....
Pero salamat….malay nyu araw-araw na ako masaya…..At hindi lang yan,,, dadalawin ko kayo palagi dito sa Hacienda….
Talaga ba Señiorito Adones…. Magandang balita yan sa amin dito ..
Sa mga tauhan ni Don Roman at Donya Clara…sa mga magulang mo…Sana magpatuloy mo yan ugali mo Señiorito Adones?!........
Basta, magpakabait na ako , kung sasagotin na ako ng tao naliligawan ko….
Sino po ba yan Señiorito Adones?(Sabi ni Yasmin)..
Secret nga muna…diba sabi ko sasabihin ko din sa inyo kung sino sya, basta dito lang sya sa tabi ko( may inala na sina Dan at Allan kung sino ang tinutukoy ni Adones)….
Nagtawanan ang lahat ng tauhan sa Hacienda…. . hahaha
YOU ARE READING
ANG AKING BUHAY - Theo Villafranco (BL STORIES)
RomancePreface Minsan sa buhay ng Tao ay pinaglalaruan tayo ng ating kapalaran o tadhana. Maraming karanasan, pagsubok at hamon ng ating Buhay ang dinananas bago natin ito malalampasan sa huli. Minsan ay inisip na natin sumuko dahil pagod na ta...