/ STEP THIRTY FOUR /
Soundtrack: Carry You by: Union J
Time flies.
Halfday kami ngayon at bukas ay christmas party na namin. Nandito ako, I mean kaming dalawa ni Cessa sa room ni Sir Celso, nandito pa din yung Grade Nine kasi mas maaga kaming pinaawas.
"Oh," sabay abot samin nung listahan na bibilhin para bukas.
"Kayo lang dalawa?" tanong ni Sir. Nag nod nalang kami ni Cessa. Kaming dalawa lang kasi ang pwede sa SBO, karamihan kasi bibili ng pang exchange gift.
"MJ at Evo samahan niyo tong dalawa..." si Sir talaga dami alam. Aish! Nakita ko nalang na nag-nod si MJ. Si Evo wala dedma! Kainis... Lumabas na kami ng Grade Nine. I'm not in my mood today. Gosh.
"Ay Best, uuwi muna ako ha? Wala kasi akong pera dito. Hihingi pa ako kay Papa. Sumama ka nalang muna kila Ella."
"Ganun ba? Oh siya sige, text text nalang ha?"
"Sige..Happy---"
"Wag mo na ituloy Cessa..."
"Tss nako magbati na agad kayo."
"Tsk." naglakad na ako papalayo, may kukunin pa kasi si Cessa sa room bago sya umuwi.
"Rinrin!!!" paglingon ko si Crisha. Kakadismiss lang siguro nila.
"Bakit?" hay nako, ang payat talaga ni Crisha hahahaha. XD lumapit sya sa akin tapos inilagay yung dalwa niyang kamay sa tainga ko.
"Happy Monthsarry sa inyo." bulong niya. -O-
"Thank you." *insert fake smile*
"Tss, magbati na kayo ha? Byieee!" she knew?
Papalabas na ako ng school gate habang nakita kong naglalakad din palabas sila Ella, Rica at Anne. Then si Vince na nahuhuli. Sama sama kasi silang bibili ng pang exchange gift.
"Hey wait me---" tss why I'm so graceless? Kainis na bato. Nilihis ko yung P.E pants ko. Pagtingin ko sa tuhod ko may gasgas kainis. I was about to stand when someone carry me. I look up, I saw him.
"You're so careless sometimes, aren't you?"
"Sorry for being that. am I that careless to you?"
"Yes---"
"Maybe I'm careless, and sometimes a zilch for you..."
"Yes you are, because you made me feel you that way. But Rinrin I still and always love you. I will carry you whenever you fall. Whenever he's not around and I'm the only one beside you."
"Pero bakit kapag tinatawag ki---"
"Minsan kapag tinatawag mo ako I always count five then I'll look after you, but suddenly hindi mo na ako tinatawag. Pero minsan sinasabi ni Inah, na tinitingnan mo ulit at hinihintay akong lumingon."
"Kasi naman---"
"Always put in your mind, I will never stop losing my breath everytime I see you looking back at me. I will never stop loving you." at ibinaba na niya ako nang makalabas kami ng gate.
I'm kinda not in my mood because of what's Vince has said. He still love me until now. Afterall ...?
"So hiwalay muna tayo guys ha? Dito nalang uli tayo magkita kita mamaya." sabi ni Rica. Naghiwa-hiwalay na kami nung makarating kami dito sa SM. Ang kasama ko ay si Rica at Anne. Tapos si Vince at Ella. Napapansin ko lagi silang magkasama, bukod kay Inah kay Ella din mas comfortable si Vince. But way back then, it's me...
BINABASA MO ANG
Crossed Steps
RomansaMabilis siyang mafall , mabilis ding maniwala. May mang-iiwan sakaya, may mananatili sa pliling niya. Isang hakbang, dalwang hakbang, tatlong hakbang? Ilang hakbang para malaman niya na tama ang desisyon niya? Nakakatakot magdesisyon, kasi may sasay...