Chapter 15
Francine
Bigla akong napa talikod ng makita ko siyang papunta sa gawi ko, maaga akong nagising tulog pa ang iba nahihiya akong humarap sa kanya dahil sa ginawa kong kahihiyan kagabi.
Wag kang lalapit, tangina bakit ba siya maagang nagising Lord lamunin na sana ako ng lupa ngayong nakakahiya talaga ako kagabi
Pilit kong tinoon ang sarili ko sa pag luluto ng adobo, naramdaman ko siya sa gilid ko kaya umusog ako para mag tadtad ng kong anong makita ko.
Ramdam ko ang lamig ng tingin niya, pilit kong binaliwala ang presensiya niya.
Ano ba? Makipag staring contest ba ang Isang to, kong oo siya na ang nanalo tangina nakaka ilang na ahh, wag kang lilingon Francine aalis rin yan wag kang lilingon.
Ramdam ko ang pag hakbang niya, kumuha lang pala siya ng baso kanina kaya umalis ako sa pwesto ko at kinuha ang mga kalat kanina doon.
Walang imik niyang binuksan ang refrigerator para kumuha ng malamig na tubig.
Ramdam ko ang mabibigat niyang pag hinga, na ikina kaba ko lalo alam kong pinipigilan niya lang ang sarili niya.
Wag kang mag padala sa takot mo Francine wag mo siyang pansinin, wag kang lilingon.
Ramdam ko siya sa likuran ko dahil nasa sink ako kaya alam ko kong bakit siya sa likod ko.
Aalis na sana ako para maka pag hugas siya ng baso niya ng iharang niya ang dalawang braso niya sa mag kabilang gilid ko, kaba ang namuo sa dibdib ko ng maka harap na ako sa dibdib niya, subrang lapad non at naka long sleeve rin siya na kulay puti naka unbotton rin ang sa bandang dibdib niya naka tupi rin hanggang siko ang manggas.
Lord subrang awkward na ng pwesto namin.
Palihim akong nag dasal na sana may dumating para sagipin ako sa isang to.
"Are you avoiding me Francine?"
Para akong matutumba kong wala lang harang ang nasa likod ko dahil sa lamig ng boses niya marahas rin ang bawat hininga niya.
"A-Ahhh Sir yong niluluto ko A-Ahh pwede A-Ano usog usog rin layo ng kunti. "
Lord tulong ano ba ang dapat kong Sabihin nakakailang na T_T
" Just answer my godamn question Baby please.. Are you avoiding me? "
Natinuod ako dahil sa lambing ng boses niya.
" A-Ano sir yong niluluto ko na sunog na A-Alis lang A-Asikasuhin ko lang ang niluluto ko. "
Nataranta kong sabi marahan niya kasing nilalapit ang mukha niya sa liig ko.
"I off the stove baby stop making any reason, just answer my godamn Question."
Para akong binuhusan ng malamig na tubig dahil sa sagot niya
Walang hiya gagawa pa ako ng rason yong hindi pa tatalab.
"Loveeee! Are you there? I'm home"
Rinig ko ang malakas na sigaw ni ma'am Kate sa labas kaya mabilis kong inayos ang sarili ko bago pa kami niya makita na sa ganong setwasyon baka ano pang isipin niya.
Buong lakas ko siyang itinulak at mabilis na tumalikod para asikasuhin ang niluluto ko.
"I'm here!"
Malamig niyang sabi habang nasa akin parin ang atensyon niya.
Rinig ko ang takong na papunta sa loob ng kusina.
"I miss you Love."
Mabilis na yumakap si ma'am Kate sa likuran niya habang nasa akin parin ang tingin niya,pilit kong kumalma dahil sa mga nakikita ko.
Inilagay niya sa sink ang baso na hindi pa niya na hugasan at sala hinarap si ma'am Kate.
Nakita ko sa gilid ng mata ko kong paano sila ng halikan
At sa harapan ko pa talaga?ano yong kagabi?Wala lang sadyang nauuhaw ka lang sa halik?dahil wala si ma'am Kate kaya ako ang riserba?
Tumikhim ako dahil sumasakit ang lalamunan ko dahil sa pag pipigil na lumabas ang luha sa mata ko.
"Awhh I forgot Francine is here rin pala I'm sorry Francine we almost do it here hindi kita napansin kanina."
Tumango ako kay ma'am Kate,kita ko ang pangungulila sa mata ni Sir sa kanya dumapo rin ang kamay ko na nasa loob na ngayon ng damit ni Ma'am Kate.
"A-Ahhh l-luto na ito ma'am K-Kain po kayo baka nagugutom kayo sa byahe."
" You're right Francine I'm hungry and also tired,can you bring it to my room doon na kami kakain ni Aqua."
Tumango ako ng palihim at saka hinanda ang breakfast.
Ramdam ko na wala na ang presenya nila sa likuran ko marahil umakyat na sila sa kwarto nilang dalawa.
Nanginginig ang tuhod ko habang paakyat sa itaas.
Malayo pa ako pero rinig ko na ang ungol nilang dalawa.
Akala ko ba nagugutom si Ma'am Kate akala ko ba pagod siya bakit ano itong naririnig ko HAHA
Hindi na lang ako tumuloy sa pag akyat binaba ko na lang ang breakfast nila.
Marahan akong bumuntong hininga para maibsan ang sakit sa dibdib ko.
YOU ARE READING
Obsessed with my probinsyana maid
Teen FictionFrancine ang pangalan ng babaeng lumuwas ng maynila para makipag sapalaran at mahanap ang lalaking Mahal niya, ano kaya ang malalaman niyang ikaka guho ng mundo niya? Start: October,5,2023 End: