WCDV 9

165 8 1
                                    


WCDV 9

Ilang araw na ang nakalipas buhat ng  walkout drama ko. Hindi pa rin kase ako makatulog dahil sa narinig ko . Nakakainis ang taksil na yun ni hindi man lang niya ako sinuyo eh kasalanan naman niya. Anong silbi ng pagiging asawa niya diba? Hayst . Nakakainis. Bakit ba ganyan ang mga lalaki? Naiisip ko tuloy na hindi tunay ang forever. Maraming nagsasabi wala raw forever pero wala naman silang lovelife.  Hindi naman ako martir kaya naisip ko makikipaghiwalay na ko sa kanya.  Hindi na uso ang martir ngayon hindi na panahon ng mga bayani.  Tama makikipagbreak ako. Tama! Wait? Bakit break lang? Hiwalay pala dapat.


Agad akong pumasok sa kwarto  namin parakausapin siya pero pagbukas ko wala naman siya. Teka bakit parang may nagbago sa  kwarto na'to? Parang may kakaiba? Parang.

" Uwaaaah. Ang gende ko naman sa lumang pict na 'to anong filter kaya ang ginamit dito?" 

Tuwang tuwa akong lumapit sa isang picture frame na nasa gilid ng kama.  Kamukha ko yung nasa picture kaya siguradong ako 'to pero parang wala naman akong pinapicture na katulad nito. Takot kaya ako sa camera. Nakikita ko pa lang yun napapatakbo  na agad ako . Tinitigan ko ng maigi yung litrato kamukhang kamukha ko kaya no doubt ako nga to. Napangiti ako. Emerged kinikilig ako. Hindi na ko makikipaghiwalay .hihi. Ang bilis magbago ng isip ko .




" Why are you here?"

Nagslow motion ang paligid ko ng may magsalita sa likod ko. Nagslow motion hindi dahil sa natatakot ako ,kundi naeexcite ako. Yung boses ni Pulsates nakakaakit. Tinatanong ba talaga niya ko o inaakit ako. Ewan pero parang inaakit niya  ko. Feel ko.





"Ah eh..aayain san kita sa  ...." saan nga ba?Wala akong   maisip eh. San ba pwede?
Ou tama. May naisip na ko.


" Manuod ng sine. Ou tama sa sine." tangu-tango ko sa sarili ko. Para malandi ko siya. Pipiliin ko yung pinakaboring na palabas para konti lang nanunuod  taposmagmemeake out kami. Haha perfect.




" Okay. Just wait me at the cinemas." sagot niya  sabay alis. Sinundan ko na lang siya ng tingin bago nagkibit balikat.  May weird feeling ako na bumabalot sa lugar na 'to pero hindi ko maexplain. At kahit na okay naman ako parang may kulang sa akin. Di ako mapakali kailangan ko yung malaman.

***




Nakatayo ako sa gate ng cinemas pero hindi ko makita kung nasaang lupalop ang babaeng yun. I swear badmove talaga ang  pagpayag ko. Di na ko dapat pang lumabas. My dad can handle everything kaya  hindi ko na kailangan pang makipagshow off pero eto ako sa gate at hinihintay ang isang taong ewan ko ba kung anong halaga sa akin. 




" Tulong?......" isang malakas  na sigaw ang narinig ko kaya naman  napatakbo agad ako kung saan  man nanggaling yun. Pero wala akong nakita . Kaya bumalik agad ako sa kinatatayuan ko. Nakakangawit na  nasan na ba ang babaeng  yun?

" Sana okay lang yung babae noh? Bakit kaya siya hinimatay ?"

" Sana nga. Baka stress o kaya pagod pero bakit kaya may isinisigaw siyang  pangalan.Ano nga yun?"

" Palsates ata   . Nanghihingi siyang tulong eh."


Agad kong nilapitan yung tatlong babaeng naguusapng marinig ko ang pinag uusapan nila.

" Waaaaah. Sino ka."  sumigaw pa yung isa kaya   tinakpan ko yung bibig niya. Humansare judgementals kaya baka kung anong  isipin nila kapag narinig nila  ang babaeng ito.

When Cinderella deals with aVampireWhere stories live. Discover now