Napaatras si Jack Frost na lumitaw sa paanan ni Anami ang magic circle. Magic circle na kakaiba, bahagya muli napa atras su Jack Frost na lumitaw saa ibabaw ng ulo ni Anami ang kapareho magic circle.
“Anami anong ginagawa mo?!”
Wala marinig si Anami na kahit anong boses, nasa ilalim siya ng mahika niya mismo, sa tuwing tumindi ang kaniyang pagnanais na muli siya makatulong at mabuhay.
Sinubukan ni Jack Frost pigilan si Anami pero hindi siya nag tagumpay. Kusa naglalaho ang mahika niya sa tuwing lumapat sa hindi nakikita panangga.
“Gate Of Spirit, Danlio magical lumabas ka!”
Umangat kaunti ang katawan ni Anami habang dahan-dahan umiikot.
Mula sa magic circle lumabas ang mga letra na mabilis pinalibutan si Anami.
Samantala si Zeus hindi makakilos, malabo ang paningin. Kung hindi kaagad magamot maari niya ikamatay ang lason.
“Ano?”
Nanlaki ang mga mata ni Jack Frost bumungad sa kaniya ang isang bata nasa labing dalawa taon gulang. Berde ang katangian ng aura nilalabas nito.
Naglaho ang magic circle kasabay bumagsak ang katawan ni Anami.
“Tulungan mo siya.” huling na sambit ni Anami bago mawalan ng malay.
“Masusunod kamahalan.”
Lumingon ang bata kay Jack Frost na may mapanuring tingin.
“Muli tayo nagkita Jack Frost.”
“Gawin mo na inutos sa iyo. Ikaw na ang bahala.”
Lumitaw ang magic circle sa paanan ni Jack Frost.
“Gagawin ko yun kahit hindi ako utusan ni Kamahalan. Umalis ka na, hindi na kaya ng katawan niya.”Turo ng bata sa walang malay na si Anami.
“Umaasa ako sa iyo.” sagot ni Jack Frost bago mag laho.
“Pamilyar siya sa akin. Saan ko ba nga nakita ang bago kung Kamahalan?”
Hinawakan ng bata ang noo ni Zeus. “Madali lang ito.” hinigop ng palad ng bata ang lason nasa katawan ni Zeus.
“Ngayon tapos na.”
Naglaho ang bata na nagising si Anami.
Samantala si Zeus ay tuluyan na gumaling. Bumangon siya para tingnan si Anami ngunit ibang tao ang nasa loob ng kwarto niya.
Isang binata nasa labinlima taong gulang na kakagising lang nito.
“Sino ka? Nasaan si Anami?”
“Finally kuya magaling ka na.”
'Bughaw ang mga mata, maikli ang buhok na kulay itim. Parang babae ang katawan, sino siya? ʼ isip ni Zeus.
“Kuya!” tumakbo palapit si Anami, pagkarating sa harap, yayakapin na sana siya pero umilag ito na bumagsak kama si Anami nauna ang mukha.
“Huwag mo ako matawag tawag na kuya. Alis! Nasaan si Anami?!”
“Aray ko ang sakit non.”
“Ako po si Anami,kuya.”
Peke tumawa si Zeus. “Ikaw?” turo ni Zeus kay Anami.
“Nagbibiro ka yata. Paano ka maging ikaw si Anami, bata pa yun. Huwag mo ako lokohin, sinasabi ko sa iyo makakatikim ka sa akin.”
Parang sinaniban ng masamang espirito si Zeus. Nagmamadali tumayo si Anami. “Ilang beses ko ba sabihin sa iyo na ako si Anami.”
BINABASA MO ANG
The Young Summoner
FantasyThe Young Summoner: Mythic Anima Saga Daniel died in love. but he didn't think he reincarnated in another world as a young summoner, called the Unknown summoner. A guardian who is being chased by a monster accidentally finds him. Because of this...