PRESENT DAY:
Habang pumasok si Lukas at ang kanyang mga kaibigan sa studio ng sining, natagpuan ng kanilang mga mata ang isang kamangha-manghang larawan ni Andre. Ang malaking canvas ay nagtatangi ng kanyang kahulugan, maganda ng binibigyang-buhay sa matalim na atensiyon sa detalye.
"Does he actually resemble you this much?" tanong ng isa sa mga kaibigan ni Lukas, nagbibigay-pugay sa buhay na representasyon.
"Siguro..." sagot ni Lukas, ang kanyang mata'y nananatili sa likhang-sining, isang halo ng damdamin na umaalimpuyo sa kanya.
Habang sila'y nakatayo sa harap ng mapanghamong larawan, may boses na tumagos sa mapag-isip na atmospera. "Lukas, ito para sa'yo," sabi ni Rosaria, inihahandog sa kanya ang isang maingat na balot na regalo.
"Ano 'to?" tanong ni Lukas, ang kuryosidad ay kumikislap sa kanyang mga mata.
"Regalo ito para pasalamatan ka sa pagmo-model. Puwede mong buksan ito sa bahay," paliwanag ni Rosaria.
"Salamat..."
Pagkatapos lumabas ng studio ng sining, si Lukas at ang kanyang mga kaibigan, kasama sina Yen at Rosaria, ay nagpasya na ituloy ang kanilang araw sa isang malapit na cafe.
Nang ipakilala ni Lukas si Rosaria sa kanyang mga kaibigan sa maaliwalas na cafe, ang atmospera ay nabubusog ng magaanang usapan at tawanan.
"Ito si Yen at si Rosaria," itinuro ni Lukas, ang grupo ay nagpapalitan ng pagbati at mga ngiti ng pagtanggap. "Lahat sila'y nakakilala na maliban kay Jae at Xion, di ba?" patuloy niyang sabi, na nagdudulot ng pag-iling at mga pagtatanghal.
"Kaya't nagiging alumna siya ng aming paaralan," ibinahagi ni Lukas, may makulit na kislap sa kanyang mga mata. "Kamukha ko raw ang kanyang patay na boyfriend."
"Ah, kaya pala nagulat ka nung nakita mo si Lukas," sabi ni Cheri.
Tumawa si Rosaria, na nadarama ang kasiyahan kasama ang mga kaibigan ni Lukas. "Ibinahagi niya sa akin ang mga kwento tungkol sa kanya habang nagmo-model ako para sa kanya sa art studio," dagdag niya, na mainggay na nagsanib sa dynamic ng grupo.
Habang kanilang tinatamasa ang kanilang pagkain, malaya ang pag-ikot ng mga kwento, nag-uugma ang nakaraan at kasalukuyan. Ang cafe ay naging isang kanvas para sa mga alaala at bagong natagpuang koneksyon.
Lumipas ang oras, at habang sila'y naglalakad sa mga kalsada ng lungsod, ipinahayag nina Lukas at ang kanyang mga kaibigan ang kanilang tuwa sa hindi inaasahang pagtitipon.
"Bisitahin mo ang art studio sa susunod na pagkakataon." Aanyayahan ni Rosaria ng may mainit na ngiti, naglalapat ng samahan na kanilang nabuo.
Sa masayang paalam, naghiwalay sila, bawat isa'y patungo sa kani-kanilang destinasyon. Si Lukas at ang kanyang mga kaibigan ay nawala sa likod ng isang kanto, iniwan si Rosaria at si Yen na maglakad pauwi nang magkasama.
YOU ARE READING
In The Arms Of a Loving Memory (TAGLISH VER.)
RomanceRosaria Swarovski, driven by the need to move on from Andre Valentino, discarded all of his photos and sketches, only to later regret her decision. After college, she keenly felt Andre's absence. Yen, her friend, encouraged her to live well, prompti...