AUGUST 9th, 2023.
Mag-isa si Rosaria sa kanyang tahimik na kwarto, napapalibutan ng pamilyar na yakap ng mga alaala. Ang hangin ay tila mabigat sa bigat ng pangungulila habang tinutuklas niya ang mga linya ng nakarampat na pagguhit ni Andre, ang kanyang mata'y tumatagal sa petsa na nakatatak sa sulok.
"It has been 4 years since you passed away, my love."
"5 years to be exact. August 9th, 2023."
"Today is your death anniversary..."
"I miss you, a lot."
Sa gabi, habang ang araw ay bumaba sa ibaba ng horizon, nagtatapon ng mainit na liwanag sa kalangitan, sinindihan ni Rosaria ang isang kandila. Ang naglalakihang ningas nito'y sumayaw sa katahimikan.
Habang ang kandila ay sumusunog, nagbibigay ito ng mahinang ilaw sa kwarto, at si Rosaria ay bumulong ng kanyang mga saloobin sa tahimik na espasyo.
"I shall pray that you may continue to exist somewhere else too."
The candle in her room had burned low as she walked home, creating a lovely glow that highlighted the wall drawing of Andre.
"Sana'y magkaroon pa ako ng pagkakataong makapiling ka ulit," Ngiti niya nang malumanay, habang nakasuot ng pulang scarf.
In the months that followed Andre's death, Rosaria took comfort in life's ups and downs. Days became weeks, and weeks became months
Isinilong niya ang kanyang sarili sa pang-araw-araw na gawain, sinusundan ang kanyang mga interes, pinapalakas ang kanyang mga kaibigan, at nagkakaroon ng mga bagong karanasan. Gayunpaman, sa mga tahimik na oras na ang lahat sa paligid niya'y tumigil, ang kanyang presensya ay babalik sa kanya sa anyo ng isang ngiti, tawanan, at init.
Rosaria kept living, loving, and creating while accepting life's intricacies with open arms. Every brushstroke and heartbeat were infused with Andre's memories, weaving them into the fabric of her life. Life continued to unfold, bearing the beauty of memory as well as the weight of loss. Rosaria went on
Sa wakas, nakapag-move on siya.
Ngunit araw-araw, naalala pa rin niya ang lahat ng mga ito.
Kinuha niya ang huling pahina ng kanilang libro at iniwanang blangko. Para sa pagbabalik ni Andre, kahit sa susunod na buhay, upang maipagpatuloy ang mga magagandang kabanata ng kanilang kuwento.
Rosaria's POV:Iniwan ko ang huling pahina ng ating aklat na walang laman. Upang maaaring madugtungan ang mga kahanga-hangang kabanata pagdating ng iyong pagbabalik, kahit sa susunod na buhay man.
Maaaring natapos na ang pangako ng walang hanggan, ngunit hindi ko itinatapos ang ating mga pangako sa isang tuldok, kundi sa isang tanong. Maraming katanungan ang bumabalot sa aking isipan, na maaaring masagot lamang sa pag-abot natin sa kalayaan na ating inaasam, at sa kapayapaan ng puso't isipang hinahangad natin. Sa pagtatapos ng aklat na ito, tatapusin ko ito sa isang tanong:
Sa paglisan mo, iniwan mo ba ako mag-isa o kasama ang mga pangako nating hindi natupad? I wonder, if I hadn't met you, what kind of life would I be leading now?
But, regardless, thank you for everything. Because when I first saw you, I knew that I loved you from the very beginning.
And just like that, she was left with a stingy sensation of Summer. The Autumn leaves started to fall, she started to look back at her paintings of him only to be met with such gaze of a painting as sincere yet cold as the next season yet to come. But there was never a day she regretted loving him.
"Thank you, Andre."
"Sa susunod na habang buhay, pareho nating hawak ang susi sa iisang pintuan."
("In another universe, may we both hold the key to the same front door.")
YOU ARE READING
In The Arms Of a Loving Memory (TAGLISH VER.)
Lãng mạnRosaria Swarovski, driven by the need to move on from Andre Valentino, discarded all of his photos and sketches, only to later regret her decision. After college, she keenly felt Andre's absence. Yen, her friend, encouraged her to live well, prompti...