KABANATA 10

574 11 1
                                    

Rosaria sat next to Andre, his facial features outlined in the soft light of the machinery. She touched his hand, finding comfort in the warmth

Rosaria hesitated for a second as she was about to walk away. She straightened, staring at Andre's shape. Though duty and obligation whispered in her ear, the approaching separation tore at her heart. She was about to turn to say goodbye when she heard a rustle coming from the bed.

With his eyes fluttering open, Andre moved. As he concentrated on Rosaria.

"Stay." he whispered

"I'm sorry."

"Babalik ako bukas. May kailangan akong asikasuhin. Pangako, dadalawin kita."

Walang sinabi si Andre, at may bahagyang pagkirot ang kanyang mga labi. Ipinagtaka ni Rosaria ang halatang tunggalian sa kanyang kalooban. Wala siyang kamalay-malay sa lawak ng kanyang nararamdaman at sa laban na itinatago niya sa likod ng isang mapayapang anyo.

Gusto niyang manatili nang labis, ngunit ang kaisipan ng paghihirap ni Andre sa kama ng ospital ay nagpapakaramdam sa kanya ng panghihina.

She said in a hushed voice, "I'll see you tomorrow," and turned to leave.

"Your scarf..." he said, startling Rosaria with the emotion in his voice.

She hesitated and gave him another glance.

Nag-atubiling siya at ibinigay sa kanya ang isa pang tingin.



"Sayo muna."

"Hey," he whispered.

"Yeah?"

"Just know that I love you, Rosa."

"I... Love you too, Rei."



\Rosaria felt a lump forming in her throat, and she nodded

Rosaria looked away at that heartbreaking time and left the room feeling heavy-hearted. She felt that if she had stayed one more moment, she might not be able to leave.

Rosaria patuloy na binabalot ng presensya ni Andre habang naglalakad siya sa malamig at malamig na mga pasilyo ng ospital. Hindi niya kayang pigilang umiyak habang lumalabas sa gabi. Sa bawat hakbang, lumalaki ang bigat sa kanyang dibdib, at nagsimula siyang magtanong-tanong tungkol sa matindi at hindi siguradong hinaharap ni Andre.


Pagdating sa kanyang bahay, pumasok siya sa kanyang silid. Ang matindi niyang nararamdaman ay nagiging hindi kasiya-siya. Siya'y umiyak habang nakaupo sa kanyang mesa, humaharap sa kanyang trabaho para sa kahit kaunting kaginhawaan sa kanyang pinakamadilim na oras. Nanginginig ang kanyang mga kamay, kinuha niya ang kanyang sketchbook at isinalaysay si Andre, na kinakuhang ang kanyang mga bahagi, ang kanyang masayang ngiti, at ang lalim ng kanyang mga mata.


Habang ipinagpapatuloy ni Rosaria ang kanyang emosyonal na pagpapahayag sa sining, bumabalot ang silong ng gabi sa kwarto, at si Rosaria, pagod mula sa emosyonal na panggugulo, ay nahulog sa isang di mapayapang tulog. Ngunit ang kapayapaan ng pagtulog ay agad na pinalitan ng nakakatakot na pasilyo ng isang masamang panaginip. Ang kwarto ng ospital ay lumitaw sa panaginip na ito, at ang kanyang likas na kadiliman ay nagdagdag sa atmospera ng pangamba.


Si Rosaria ay natagpuan ang kanyang sarili na nasa ilalim ng surreal na kalakaran ng panaginip, ang kanyang mga pandama ay nauugma sa mga espectral na mga halakhak ng tinig ni Andre. Ang kwarto ay pulso sa isang hindi maipaliwanag na enerhiya, at habang siya'y nag-aaksaya ng lakas na sumagot, isang hindi nakikitang puwersa ang naghawak sa kanyang mga salita. Ang panaginip ay nag-unfold tulad ng isang maselang sayaw, isang nakakatakot na ballet sa pagitan ng realidad at ilusyon.

In The Arms Of a Loving Memory  (TAGLISH VER.)Where stories live. Discover now