8: Cáo Và Chùm Nho
Thái Anh nhìn cậu nhóc cầm muỗng múc ăn lia lịa, chỉ thoáng chốc đã ăn xong một chén chè không chừa một giọt, dường như vẫn còn chưa đã thèm mà mím môi nhìn chằm chằm đáy chén.
Cô bèn đưa tay xoa mái tóc rối bù xù còn hơi rinh rích, hỏi: "Nhóc tên gì? Bao nhiêu tuổi?"
Cậu nhóc vò góc áo của mình, nhỏ giọng đáp: "Tên Bình, mười bốn tuổi."
Mười bốn tuổi?
Ban đầu cô chỉ nghĩ cậu nhóc nhiều lắm cũng bằng tuổi con Đẹt mà thôi.Bởi con trai mười bốn tuổi không chỉ cao có chừng này, dáng người cậu nhóc gầy trơ xương, khuôn mặt nhỏ nhắn hốc hác, bàn tay hiện rõ từng khớp xương thon dài yếu ớt...!Nếu đó là số tuổi thật, thì cậu nhóc nhất định bị suy dinh dưỡng trầm trọng.
"Nhà ở đâu? Tại sao lại trộm bánh của người ta?"
Cậu nhóc cúi đầu, im lặng không đáp.
Con Đẹt chờ mãi không thấy nó trả lời, sốt ruột mắng: "Mợ tao hỏi mày đó, trả lời mau đi."
"Đẹt." Thái Anh vỗ nhẹ con nhóc nóng nảy bên cạnh, nói: "Mày tao cái chi đó, người ta lớn tuổi hơn em đó đa."
Con Đẹt bĩu môi, quay ngoắt mặt đi, lẩm bẩm: "Lớn tuổi mà hư quá chừng."
Đây chính là ví dụ điển hình của kiểu được chiều mà hư.
Mới đối tốt với nó một chút, nó liền trèo hẳn lên đầu cô lấy đà bay thẳng lên trời luôn rồi.
Nào ngờ cậu nhóc tên Bình lại lên tiếng đáp: "Nhà...!ở gần đây.
Trong nhà còn hai đứa em nhỏ, mấy ngày rồi vẫn chưa ăn gì, cho nên...!con mới làm liều trộm bánh. Bị đánh một chút cũng chẳng sao...!chịu qua được là có cái để ăn rồi."
Thái Anh nghe vậy nhăn mày, không vui hỏi: "Trong nhà không còn người lớn sao?"
Bình lắc đầu.Thái Anh thở dài, dù trong lòng đồng cảm với hoàn cảnh của nhóc nhưng tuyệt đối không thể cảm thông với hành vi sai trái như trộm cắp này.
Nghèo không có tội, nhưng dùng cái nghèo cái biện minh cho việc làm sai trái chính là tội.
Nhưng trước khi đưa ra lời buộc tội, cô vẫn phải hỏi rõ ràng trước mọi chuyện: "Sao em không đi làm thuê cho người ta kiếm tiền?"
Bình khẽ cúi đầu, đáp: "Con quá gầy, không làm nổi mấy việc nặng, cho nên người ta không chịu thuê. Xin làm tôi tớ cho nhà giàu thì phải bán mình cả đời, mà làm vậy thì không còn ai chăm lo cho hai em nhỏ nữa."
Đúng vậy, tôi tớ trong mấy gia đình giàu có đều phải bán mình làm nô cả đời, mất hết tự do.
Dù có bị đánh chết cũng không thể kiện lên quan trên được.
Thái Anh im lặng suy nghĩ một chút, rồi hỏi: "Có từng đi học, hay biết đọc biết viết chữ không?"
Cậu nhóc gãi đầu, ngượng ngùng đáp: "Dạ...!chữ biết chữ không ạ. Lúc rảnh rỗi con hay đến trường làng lén xem người ta dạy học...!Nhưng lần nào cũng bị bắt được rồi đuổi đi hết đa."
BẠN ĐANG ĐỌC
VỢ CHỒNG CẬU BA BỎ NHAU CHƯA?_ Mẫn Anh [Minrosé]
RomanceĐó sự quan trọng của tình thân, tình yêu và sự quan tâm lẫn nhau trong một gia đình. 3/3/2024 hạng 4 Jimin 🎖️ 8/1 hạng 6 10/1 hạng 4 11/1/2024 hạng 2 blackbangtan🥈 22/2/2024 hạng 3 🥉 25/2/2024 hạng 1 minchae 🏆 28/1/2024 hạng 3 🥉 15/2/2024 hạn...