Sa kalagitnaan ng gabi sa isang loob ng magarbong at malaking mansion makikitang lahat ng mga katulong ay aligaga sa kadahilanan na hating gabi na't hindi pa din nakaka uwi ang nang iisang anak ng Don at Donya na kanina pang hindi din, mapakali sa kinatatayuan at pasilip silip sa bintana kong asan tanaw ang harap ng bahay, mahigpit na hawak ng Donya ang cellphone at walang ano ano tinawagan ang numero ng kababata ng anak nila.Nanginginig na hinintay ng Donya ang pag sagot ng binata sa tawag niya hanggang sa nakuha ng Don ang atensyon ng Donya nong marinig nitong kausap ang mismong taga maneho ng kanilang anak at mas lalo sila nanghina nong marinig na hindi lumabas ang anak sa loob ng paaralan at wala ito sa loob nong hinanap ng ng mga bantay ng paaralan ang buong palapag.
Nanginginig ang buong katawan ng Donya sa sobrang takot sa kong ano na nangyare sa nag iisang anak na babae at hindi na pinigilan ng Donya ang pag iyak, ngunit na tigil ito nong biglang nangibabaw ang napakalakas na kulog at kasabay non ay ang pag bagsak ng malakas na ulan tilang nag pakaba sa mag asawa.
Andoon yong pakiramdam na tila'y bay may nangyaring masama sa nag iisang anak nila kaya napadasal na lang ang Donya na sana iligtas nito ang anak sa anomang disgrasya.
At sa kaligitnaan ng pagdadasal ng Donya doon naman yong pagsagot ng binata sa tawag na ikina buhay ng loob ng Donya kong asan naman nakuha nito ang buong atensyon ng lahat lalo na ang Don.
'Thank god! You answered my call Zekai iho, sorry for disturbing you at this hour, we would like to ask you some question dear it's regarding of my daught-' sabi ng Donya sa binata ngunit pinutol ito ng binata na sa ngayon ay naiinis na naman sa dalaga nong sumagi sa isip nito na baka umiiyak ang kababatang babae sa magulang at inutosan ang mga magulang nito na kausapin siya.
'Auntie, regarding on your daughter feelings for me I can't accept it and I already love someone else and she knows it already, I know you both love your daughter but I also hope you would respect my own decision on who will I love" sabi nito na may bahid na galit sa tuno at sabay hilot nito sa ulo.
Napatigil ang Donya sa narinig sa binata at bigla itong humikbi na lamang, nong marinig ito ng binata mas lalo itong nangingil sa inis kaya mas diniinan nito ang pag hilot sa ulo na mas lalong sumakit.
Pero natigilan ito sa mga narinig sa kabilang linya at ang huling sinabi ng Donya bago nawalan ng malay
'please fine my Latte' at doon nag kakagulo lahat ng tao sa kabilang dulo at ang sigaw ng Don na tumawag na ng pulis para hanapin ang anak doon naputol ang tawag sa kibulang linya.
Kumabog ang dibdib ng binata habang naka tingin sa cellphone na naka disconnect na sa tawag ng Donya at doon sumagi ang sigaw ng dalaga na humihingi ng tulong kaninang hapon, nabitawan ng binata ang hawak ng cellphone at doon dali daling lumabas ng kanyang kwarto hawak ang susi ng kotse.
Nag mumurang minaneho ng binate ang kotse patungo sa paaralan para hanapin din ang dalaga.
Sa lahat ng kagulohan na nangyayare sa oras na yon sa gitna ng malakas na ulan, isang napakalakas na liwanag ang tumama sa katawan ng dalaga na akalain mo sa una ay kidlat ngunit wala itong nakakatakot na tunog basta na lang ito tumama sa dalaga at doon unti unting nag karoon ng pag ikot muli ng oras kasabay non ang pan nandaliang pag dilat ng mata ng dalaga at ang pag balik ng hininga nito subalit nawalan din ulit ito ng malay.
YOU ARE READING
A Chance of Living In Parallel World
Historical FictionNininiwala ba kayo sa parallel world? Ako hindi pero may isang pang yayare ang bumago sa pananaw ko Pumanaw ako sa mundong earth at sa pag gising ko nasa ibang mundo na ako, Parehong hugis ang meron sa mapa ng earth sa mapa sa mundo na to pero mag...