Time check 3:15 PM.
15 minutes late ako sa subject na history.Pagpasok ko nasa loob na si Sir at nagsisimula na mag asign ng mga activities.
"Good Afternoon Sir"Greet ko kay sir sabay bow at nakayukong umupo sa sit ko.Sa unahan pa naman ako nakaupo.
Bakit ba ako late?Umuwi kasi ako sa apartment kanina after ng class namin sa fundamental in nursing practice lecture or FUNDALEC in short para patuyuin yung mga nilabhan kong damit at dinala ko na din pabalik ng school ang isang paper bag at mabigat kong bag kasi balak ko ngayon umuwi sa bahay. My truly home.
Naka plane t-shirt white ako at skirt na hanggang ilalim ng tuhod.Yung style ng skirt ko pang Korean at naka denim blue jacket ako at suot ko din yung school ID ko.Naka ponytail naman ako with ribbon na galing sa kaklase ko noong grade-8.
Sumagot lang kami ng activity na binigay ni Sir.After that nag lecture si Sir.After that binigyan niya kami ng group activity.
Hindi pa tapos yung iba kong classmates sa group activity namin ay pumasok na yung next teacher namin sa subject na Health Education.
Napatingin ako kay ma'am.
Ma'am bakit ang on time mo naman masyado ma'am?
Hindi pa po kami nakahinga sa history,next subject ulit.
Balak ko hindi pumasok sa health education.Kasi balak ko ng umuwi kasi baka maubusan na ako ng masasakyan kasi pagabi na.Time check 4:30 PM na.
At sasarado na yung mga kalsada ngayon kasi dinagyang.
Tatapusin ko lang siguro yung checking ng CFU bago magpaalam kay ma'am na mauna na akong umuwi.
Nag start na si ma'am mag lecture at napaka active kong klaseng student dahil I recite all the time.
Hanggang checking ng CFU naging active ako.May pataas ng kamay pa akong nalalaman.
"Saan mo nakuha yung ratio mo?"May pagtatakang tanong ni ma'am.Alinlangan akong napangiti.
Kaya siguro si ma'am nagtanong kasi magkatulad yung ratio na hawak niya at ratio na sinagot ko.
"Kesha!"Tawag ni ma'am sa name ko
"15 po ma'am!"Simpleng sagot ko.Perfect ko yung CFU ni ma'am.
After ni ma'am mag record ng score namin sa CFU ay nag lecture ulit siya sa next topic.
"Yes?You want to go out?"Bigla tanong ni ma'am na nagpabigla sa akin.
Napansin ata ni ma'am na panay tingin ko sa labas ng room at hindi ako mapakali.Ang lakas talaga ng empathy ni ma'am.Sa sobrang lakas nakakabuo na siya ng rapport.
"Ahhmmm....Ma'am...Pwede po ba ako mauna umuwi?Malayo po kasi yung bahay namin."Kinakabahan na saad ko.
"I have exam after this"Hindi ako nakasagot sa sinaad ni ma'am at napatingin lamang ako sa kanya."I will send you the exam nalang.At dahil your present naman within 30 minutes I will do not remark you as absent.."Kinabahan ako.Akala ko babawiin ni ma'am yung attendance ko dahil mauna akong umuwi.Salamat at dahil present pa din yung girl niyo.
Masaya akong nagpaalam kay ma'am at sa mga classmates ko.Hay salamat makakauwi na ako sa bahay ng masaya at may mararating sa buhay.I'm blessed talaga.Thank you so much po God.
Tumakbo na ako pababa ng building at sa sobrang saya napasigaw na ako.Napatingin sa akin yung ibang mga students.Napa smile nalang ako na may halong hiya.
YOU ARE READING
On His Shoulder
Short StoryI'm a girl na palaging nakakatulog sa byahe.Ilang balikat na ba ang aking natulugan?Ilang balikat na ba ang sinandalan?Hindi ko na mabilang.Sa dami ng aking napahingahan na balikat kahit isa wala akong nakilala.Sumandal lang ako sa kanila kahit wala...