Head

9 0 0
                                    

After ng 3hours na class sa major ay NSTP na namin.

Excited pa naman ako kasi reporting ngayon ng group 2 at sabi ng isang member nila may palaro daw sila.Di ba exciting yun!

"Good morning class!"Bati ni Sir.

"Good morning po Sir"Sagot namin.

"So who's here ang hindi naka-attend ng film showing noong Saturday?"Panimula ni Sir."Sino naman ang nakapag selfie?"

Halos lahat ng classmates ko nabagsakan ng langit at lupa dahil karamihan sa amin hindi na ka selfie at isa na ako dun.

Hindi ako mahilig mag selfie kaya kahit required hindi ako nag selfie.

May sinulat si Sir sa white board.

"Write reflection paper about the movie you have watched in our Film showing in NSTP"

"Dito ko malalaman kung naka attend nga ba kayo ng film showing ka saturday at kung hanggang saan yung kaalaman niyo about HIV/AIDS"

Pusit.That's the title of movie I've watch in our Film showing in NSTP.Before the movie start the speaker ask if what is pusit in our own words.Some students said that it's calamares,squid or squidball.Everyone laughed including the speaker.Until one of the student stand and walk into the center and he said "Pusit means positive(PUSTive)".Hindi nagtagal speaker introduce one of the person living with HIV.That person tell his story how he live with HIV and he gave us a advice on how to handle it and to avoid become positive in HIV.I admire him because he fight what virus he encounter.I admire him because of being strong and positive.Not in HIV but in his life.And he choose to live better.

Let's go back to the movie.The movie contains a story about HIV. How they get HIV. And how they deal with it.This movie gives me knowledge that we should not criticize them.This movie gave me a knowledge that we should not be afraid of people who have it but we should understand them and help them to live better.

HIV(Human immunodeficiency virus)
AIDS(acquared immunodeficiency syndrome)

You can't never tell if the person have HIV the way he/she looks,feels,or act.The only way to know if you have a HIV is to take HIV test.

Their are 3 modes of transmission:
1.Blood transmission
2.mother to child transmission
3.sexual transmission

HIV is not transmitted by saliva,hugs, kisses,or sharing utensils.So you can be friends with persons living with HIV.So please stop criticize or discriminate them.They are human like you.They have feelings and emotions so we need to be kind to them.

Pinasa ko na kay Sir yung ginawa kong reflection paper.

Dahil sa pinanood naming movie about HIV/AIDS awareness ay mas lalong lumawak yung pag-iisip ko about HIV.Mas lalong naintindihan ko at nabawasan yung pangamba ko.

Kaya ngayon palang alagaan niyo na mga sarili niyo.

"Sino dito nagugutom?"Tanong ni Sir.

At dahil gutom ako.Ay tinaas ko yung kamay ko.Gutom talaga kasi ako.Baka kasi sabihan kami ni Sir na pwede kayong lumabas at bumili ng makain pero alam niyo ba kung ano sinabi ni Sir?

"Gutom ka?"Tanong niya sa akin.

"Opo sir"Sagot ko.

"Dahil gutom ko basahin mo to"Akala ko makakakain na ako pababasahin pala.

After ng NSTP class ay nagpasama na ako sa class president namin sa canteen sa 4th floor.

Nagugutom na kasi ako.Wag natin gutumin yung sarili natin kasi magkakasalit tayo.

Bitbit namin ni president yung reviewer namin para habang naglalakad ay makapag review kami sa Health Education.May quize kasi kami kay ma'am.

Nakayuko lang akong naglalakad habang nagrereview ng may marinig akong may tumawag sa name ko.

Alam kong si Arjo ang tumawag sa akin.Yung kaklase ko noon senior high sa dati kong school.Dito din kasi siya nag-aaral.

Humarap ako sa kanya para pansinin siya ayaw ko siyang ih ignore kasi naging mabait din naman siya sa akin.

Pero biglang nag blurred yung paningin ko ng hindi si Arjo ang mamukhaan ko kung hindi si Jash.

Akala ko si Arjo kasi dito din yung room niya noong nagkita kami at tinawag niya din ako noon sa name ko.

Lumabas siya sa room niya at nilapitan ako.

"Saan ka pupunta?Bakit ka nandito?Saan room niyo?"Ang dami mo namang tanong.

"Diyan lang sa canteen nagugutom kasi ako.Dito yung room niyo?"Takang tanong ko sabay silip sa loob ng room nila.Hinahanap ko si Arjo baka kasi magkaklase sila.

Bago siya pumasok sa room nila he path my head at nagulat ako doon.

Hindi naman niya ako friend para gawin niya yun.Nagulat ako dahil nilapitan niya ako at hinawakan sa ulo.Nakangiti pa siya.Natural niya lang ito ginagawa.Parang ginagawa niya lang to as a friend.

Bakit niya ba ako pinapansin tuwing nakikita niya ako?Bakit madali niya akong makilala kahit hindi naman ako nakaharap sa kanya?Samantalang siya madali kong kalimutan.Bakit yung name ko kabisado niya?Bakit siya ganyan sa akin?Bakit siya feeling close?Friend na ba kami?

Ginagawa niya lang ba to as a friend?

Or dahil ba gusto niya lang makipag-close sa akin?

Or baka may tinagong pagtingin?

I like him.The way niya ako itrato.Napaka gentleman niya at ramdam ko yung respect niya.Konte nalang parang mapagkakamalan ko na siyang may crush din sa akin.Pero hindi dapat ako mag expect kasi masakit mag expect tapos hindi pala totoo.

Hindi ko akalain na makikita ko muli siya for the second time.Ngayon alam ko na nandito pala room niya.Kung gusto ko siyang makita aakyat lang pala ako dito at magkukunwaring pupunta sa canteen pero yung totoo gusto ko lang siya makita.

Pero hindi dapat tayo magpapapansin o magpakita araw-araw baka magsawa siya.

Jash kung gusto mo din ako ih pursue mo ako.




Written by Binibining_Longhair

On His Shoulder Where stories live. Discover now