I see you again

0 0 0
                                    

Nakabalik na ako sa city after ko mag hope na sana makasabay ko si Jash sa byahe or di kaya'y makita kami.

Nasa school na ako ngayon at kinakabahan.

Sino ba hindi kakabahan eh meron kaming 50 item na exam ngayon tapos hindi pa ako nakapag review.

Wala akong idea kung ano yung exam namin ngayon kasi hindi naman nag update si ma'am.

Kahit sobrang kaba yung nararamdaman ko sa pag take ng exam I'm thankful dahil naka 40 over 50 ako.

Ang saya ko.Partida walang review pa yan.Stock knowledge lang.Mabuti nalang talaga hindi na makalimutin si brain.

After ng class namin ay bumaba na kami ni Marie sa canteen para mag lunch.

Shomai rice yung binili namin kasi nag ca-crave ako.

Konte nalang yung water ko kaya naisipan ko mag refill.

"Kes-ha"Napatingin agad ako sa tumawag ng name ko kasi feeling ko familiar yung boses at may iba akong presence na nararamdaman.

May salamin na ako na may grado pero tingin ko nag blurred yung paningin ko.

"Hi!"Masigla niyang bati sa akin at tiningnan ako mula ulo hanggang paa.

I'm wearing my clinical uniform, white shoes with white socks.Naka clean bond ako with hairnet.I have eyeglasses din kasi baka magtampo si kuya kapag hindi ko sinusuot yung eyeglasses na binili niya sa E.O.Na shock nga ako eh kasi nilagyan niya ng grado.Kinabahan ako tuloy baka ito pa dahilan ng pagkabulag ko.

Na conscious ako sa pagtingin niya sa kabuoang aura ko ngayon.

Hindi niya ata alam na nursing student ako kaya gulat siya na naka nursing uniform ako.

Nakita ko yung gulat,amaze,pagkamangha, sa reaction niya.Feeling ko hindi pa ata nag sink in sa kanya yung course ko.

"Hello Jash"Masayang bati ko sa kanya pabalik ng hindi na niya ako pagmasdan.Ayaw kong may masabi siya sa akin kasi hindi ko alam kung ano eh re-react ko.Lalo na kapag about sa course ko.

I'm proud na I'm nursing student pero hindi ko ugali na ipagkalandakan yun sa iba kaya kung maaari iniiwasan ko siya pag-usapan.

I want my course private.Kasi ayaw ko namagustuhan nila ako because of the course I take.Kasi ganyan yung iba di ba.Kakaibiganin ka lang.Magugustuhan ka lang kapag yung course na kinuha mo pangmalakasan.

I don't take this course para ipagmayabang kaya hanggat kayo ko I keep it secret nalang.

Naka P.E. uniform siya ngayon.

Yung ngiti ko abot na hanggang tenga.Pati mata ko nakangiti na sa saya.

Yung ngiti niya rin ramdam ko na masaya siya na nakita niya ako.

"Lebre mo naman ako"Parang barkada niya lang ako kung makipagbiruan siya sa akin.

"Ikaw nga dapat yung manglebre sa akin eh dahil meron ka ng binili"Pabiro ko ding wika sa kanya.

Pero lahat ng ngiti ko unti-unting nawala

"Hi Jash"Wika ni Marie at alinlangan namang nag hi at ngumiti si Jash sa kanya.

May mga tinanong pa si Marie sa kanya ngunit hindi ko na narinig at naintindihan parang nabingi ako bigla.Pumunta na ako sa despenser para mag refill.Habang nakatingin lang sa akin si Jash.Parang nabitin sa pagkikita namin.

Sobrang saya ko pa noong una kasi after 6 months ngayon lang ulit kami nagkita at akala ko makakausap ko siya ng matagal.Hindi pala.Nakalimutan ko na kasama ko pala si Marie.At palagi ko ng makakasama si Marie kasi Marie is my friend and Marie is his Ex Girlfriend.

Ouch ang sakit naman.

Baka si Marie talaga yung sinabihan niya ng Hi tapos ako lang tong assumengera.

Ayaw kong isipin ni Marie na gusto ko yung ex niya kaya umiwas nalang ako kahit ayaw ko sana.

Hiniling ko nalang kay God na sana makita ko si Jash ulit na kami lang dalawa at magkausap kami.

Pero sa kabila ng lahat I'm happy and thankful kasi sa hindi inaasahang pangyayari na kita ko ulit siya.

Sana magkita ulit kami at mabigyan ng pagkakataon na magkaroon ng moment.

Jash unti-unti ka ng nawawala sa isip ko eh bakit ka pa kasi bumalik?

I feel complicated tuloy.Kasi friend ko yung ex niya at tingin ko bawal ko siyang magustuhan pabalik.

Hay Buhay love life nga naman ang hirap.

Hashtag complicated




After one month nasa kama ako nagsusulat habang si Marie sa harap ng laptop niya.

"Kamusta na kaya si Jash"Napatingin ako kay Marie dahil sa out of nowhere na tanong niya.

Na miss niya ba ex niya?Bakit naman niya tinatanong eh wala naman na sila?

Hindi ako sumagot at nakinig nalang sa next na sasabihin niya.

"Alam mo napakamaalaga ni Jash.Gentleman din siya.Masasabi ko talaga na green flag siya.I admire him pero sayang hindi kami nagtagal"Biglang pagkwekwento niya.

"Paano mo nasabi na maalaga siya?"Takang Tanong ko.

Bigla siyang humarap sa akin kaya humarap din ako sa kanya.

"Noon sa van natulog ka kaya sa balikat niya"Saad niya.

Hindi ko alam yung ih re-react ko.

Nagseselos ba siya?

"Ganyan lang talaga siya sa lahat"Nakangiting Saad niya sa akin sabay balik ng tingin sa laptop niya.

Alam ko naman ih.Alam ko naman na ganyan siya sa lahat.Kahit sino atang matulog sa balikat niya ayos lang sa kanya.

Hay buhay nga naman parang bugtong ang hirap hulaan.






















Binibining_Longhair

On His Shoulder Where stories live. Discover now