Behind your smile
"La. la, la, la..." Masaya akong nag lalakad at may pa sway-sway pa ng mga paa. "Hi Demon" Masayang bati sakin ng kapit bahay Namin. Hindi ko alam kung ano na isip nila at Demon Ang ipina-ngalan nila sa akin , pero ganon pa man mahal ko ang aking pangalan. "Ang Ganda mo talaga Demon taliwas sa pangalan mo, " Sabi Naman nitong mangingisda sa amin na si Mang Ising. "Uyy good morning miss Demon Ang ganda talaga Ng ngiti mo. " Sabi pa ni Mharex. Maraming nag sasabing nakakaakit daw ang ngiti ko at kakaiba sa mga ngiti ng kadalagahan sa aming barangay .
"Leche ka talagang bata ka!!" Napahinto Ako sa aking paglalakad. Sa Ikat-long Bahay Ako napatigil. "Sabi ko na Sayo noong una palang, na dapat iniwan mo nalang 'yang hayop na batang Yan. Edi sana ngayon Wala Ng dag-dag palamunin! "
Lagi nalang sa tuwing dadaan Ako Dito ay Ang mga pag-mumura Ng kaniyang step father Ang aking naririnig. "Pumasok kana Embry." Utos ng kaniyang Ina sa kaniya .Nagtama Ang paningin Namin ni Embry at agad naman akong ngumiti ."Tara na sabay nalang tayo, "Aya ko sa kaniya .
Simula palang grade seven ay lagi na siyang minamaltrato Ng kaniyang Amain. "Kumain kanaba? Gusto mo libre na kita?" Wala lang siyang imik sa pag lalakad hanggang sa makauwi na kami sa aming Bahay.
"Ginabi ka na naman! Alam mo bang walang nag babantay sa kapatid mo!"
Isang malakas na sigaw ang ibinungad ng kaniyang Amain sa kaniyang."Magandang gabi po," pagbibigay galang ko sa kaniyang step father ."At ito na namang si Demon ang Kasama mo! Diba sabi ko sayong umiwas kana sa barkada!!" Talak pa ng kaniyang Amain.
"Gumawa po kami ng project kaya po kami nagabihan." Paliwanag ko. "Ahh lintik na project yan!!!" Halos mabingi ako sa ginawa ni Mang Emil. Binagsak niya ng malakas ang pagsara ng pintuan kung kaya't naipit ang kamay ni Embry na kanina pa nakaharang sa gilid Ng pinto. Isang palawak nalang Ng iyak Ang narinig ko mula kay Embry. Tiyak na marami na namang pasa ang kaniyang katawan.
Napadaan ako sa may kanto kung saan ang huling Bahay bago sa amin. "Uy andito na pala Ang maganda mong anak pare, " Natatawang Saad ni Mang Ising. Laging kainoman ni Ama si Mang Ising at kung Minsan Ang amain ni Embry . Ngumiti Ako at bumati. "Magandang gabi po."
"Magbihis at maligo agad pagkarating sa bahay ," Bilin pa ni Amang.
Sabado ng umaga non, nag punta ako sa bahay nila Embry dahil ngayon namin tatapusin ang project. Ngunit hindi ko siya nakita sa kanilang Bahay ni Mang Ising.
Paika-ika itong naglakad papalapit sa akin. Malam-lam Ang mata na may bakas pa nang luha, laylay ang suot na puting Bestida at magulo ang buhok. "Demon... yo... Sila, " Sabay kaming napaluha.
Isinama ko siya sa bahay namin at laking pagtataka ko nang kumpulan ang tao sa Bahay. May mga pulis at tanod na nakapalibot sa bakuran. "Ano hong meron?" Nag tataka Kong tanong. "Yung papa mo natagpuang patay sa loob ng banyo!" Halos mabuwal Ako sa aking kinatatayuan. "Papa ko!!"
Pagak na sigaw ko at walang ano-anoy mabilis Kong pinasok ang loob ng Bahay, doon ko nakita si Ama sa banyo. Dimawari ang kaniyang pigura.
May pok-pok ng martilyo ang kaniyang ulo at putol Ang pagkalalaki nito .Gusto ko pa sanang lapitan si Amang ngunit pinigilan ako ng mga pulis. "Papa sinong may gawa nito sayo?!... Papa ko!" Pilit akong pumipiglas ngunit hindi ko kinaya kaya tumakbo ako hanggat makakaya ko at lumayo sa aming Bahay .
Nakakabinging kalsada ang aking nilalakaran. Lahat ng tao nasa Bahay Namin nakikiburol maging si Embry ay andon din. Hindi ko malimutan ang nangyari Kay Amang hanggang ngayon malinaw pa sa akin ang nakita ko, mga dugong tumalamsik sa ding-ding ng banyo. Dahil siguro iyon sa pag-kaka pok-pok sa kaniyang ulo.
Makalipas ang ilang araw may natagpuan na namang Patay.
"Nako kawa-wang Ising, sino kaya ang ang walang pusong pumatay sa kaniya?"
Andito din ako sa may bangka kung saan may mga nag kukumpulan na naman. "Mukhang sunod-sunod yata ang patayan sa barangay natin?" Kumento pa ng isa.
Pilit akong nakisingit makita lang ang bangkay na sinasabi nila. Napatigal-gal ako sa aking nakita at hindi makapaniwala sa aking harapan. Nakadapa Ang mamâ sa may makina ng kaniyang maliit na bangka. Wala itong ulo at naliligo sa sariling dugo. "Pakiramdam ko iisa lang ang killer dito sa ating barangay, akalain mo yon pareha Sila ng ama ni Demon pinutulan ng pagkalalaki. Suhisyon ni aling Biday. "Nawawala pa Ang ulo," Naiiling na Saad Ng kausap ni aling Biday.
"Nako po nakita ko na ang ulo ni Mang Ising!!" Naalarma ang lahat at nag dagong-dungan ang mga chismisan sa dalampasigan. Natagpuan itong palutang-lutang sa kabilang banda ng dagat at wala ng mata. Kawawang Ising.
Pagkaraan ng tatalong araw sumunod na nagtagpuan ang Amain ni Embry sa loob din nang banyo. Putol ang dila, dilat ang mata at puno ng dugo ang bathtub na kinaliliguan nito. Napansin ding wala itong ari at putol ang mga kamay na tila ba pinok-pok ng martilyo ang mga daliri hanggang sa madurog at maputol. May naka tarak pa na palakol sa dib-diban nito. Halos mabaliw ang Ina ni Embry sa nasaksihan.
Pasimple kaming ngumiti ni Embry habang pinupunasan ang martilyo na may bahid ng dugo . "Behind your smile I can't imagine that they you have a demon side." Sabay kaming napangiti at humalakhak. Sa wakas napaghiganti na namin ang aming sarili.
A short story by Novahstories
YOU ARE READING
One Shot Story
ContoIts all about a short story>>> TikTok acc: Novahstories Facebook acc: Novah Stories