Chapter 9

435 6 0
                                    

"ISLAND GIRL"

Chapter 9

Genre: Romance•Drama•Fantasy

"What a surprise! The one that walk away is here infront of us. Pare, what do you think? (Hahaha) Opps...i gotta go now, excuse me. (Hehehe)"
Sarkastikong saad ni Jerick.

Hindi makatingin ng diretso si Leandro  kay Liza. Bakas sa kanyang mukha na hindi ito nasisiyahan sa biglaang pagdating ng kanyang dating kasintahan.

"So now that he's gone, can we talk?"
Wika ni Liza.

"What brings you here?"

Kinuha nito ang upuan at tumabi sa binata.

"Ah, i just thought that we should  fix our relationship."

Tinitigan siya ni Leandro sa mata.

"Fix? Matapos mo 'kong iwan, aayusin pa natin? Para saan pa?!

"Leandro, please! I love you...."

"Kung mahal mo 'ko, hindi mo ako iiwan! But you did!"
And his tears keep falling.

"Babe, please don't leave me!"
Halos lumuhod na siya sa harapan ni Liza upang wag lang siyang iwan.

"Babe naman! pangarap ko 'yun eh. Pangarap kong makapunta ng Italy. Kaya ibigay mo na saakin 'to!"

"Pero bakit kailangan nating maghiwalay?! Pwede namang hindi!"

"Gusto ko munang magfocus sa career ko. At isa pa, ayoko ng long distance relationship....sana maintindihan mo 'ko babe. Pero sige, hindi tayo maghihiwalay."

"You've already choose your career over me....so it's over!"
Tumayo siya at akmang aalis.

"So she makes you happy and sad?!"
Aniya na umiiyak.

"What do you mean?"

"Lana, right? Yung vlogger na nalilink sa'yo?"

"So she's the reason why you're here?"

Tumayo si Liza.
"Leandro... hindi tayo naghiwalay, diba?!"

"Yup, you're right. Pero nung gabing hindi kana nagparamdam, tinapos ko na yung saatin!"

Saad niya at iniwan si Liza.

"Leandro!....Leandro!!"

Matapos ang tatlong araw ng ban period, ay nag-umpisa ng lumaot ang mga magingisda sa Isla Marina. Ngunit bigo silang makahuli ngayong araw. Tila bagang nagsi-alisan ang mga ito sa dagat. Kung dati ay nakakahuli sila ng mga isda sa bato, pero ngayon wala na talaga. Halo-halong emosyon ang kanilang naramdaman sa mga oras na ito. Yung iba natatakot na baka magutom sila, kung sa mga susunod na araw ay ganito parin ang mangyayari. Habang yung iba naman ay malakas ang kutob na binalikan sila ng sirena.

"Hindi kaya, nagalit saatin ang mga sirena?!!"

"Oo nga, posible yun!"

"Kung ganun, totoong sirena si Lana?!!"

"Pwede! Teka, nasaan na nga ba siya?!"

"Aming! Islao! Isara ninyo ang mga bintana at pinto, bilis!!"
Si Ester na nagmamadaling pumasok sa kanilang bahay. Nakita niya kasing papunta na sa kanila ang mga tao.

"Inay, Itay...hindi na po tama itong ginagawa nila saatin! Harassment na 'to!"

"Wag kayong mag-alala, hindi tayo pababayaan ng mahal na reyna Hadarah!
Wika ni Aming.

"Ano raw po bang nangyayari, inay? Bakit galit na naman sila saatin?!"

"Wala na raw isda sa dagat! P----pero Aming, bakit parang hindi ka natatakot na baka mawalan tayo ng hanapbuhay?"

ISLAND GIRLWhere stories live. Discover now