Third POVDays past and finally dumating na rin ang araw na hinihintay ni Allura which is ang pag lipat nya. Ready na rin condo nya kasi nag sabi na siya sa mga magulang nya na gusto daw niya mag ka condo at gusto niyang manirahan mag isa para daw maranasan naman daw niya, kasi sa bahay ng lola nya siya nakatuloy noon because it is near sa school niya. Nag dadalawang isip ang parents sa desisyon nya pero bumigay parin sila kasi alam nila na malaki na baby nila at need na nyang maging independent kasi hindi sa lahat ng bagay nandon sila. Kaya bumili ka agad ang daddy niya ng condo at pumili siya ng may magandang view especially at night.
Habang sila monika naman ay naging busy sa party na para sa sister niya. She also invited Allura's bffs para mag plan sa party and they are happy to help naman sa pag plan kasi bff nila yun and they also miss her so much. At tumolong naman sila Bada sa pag plan like pag bili ng decoration at iba pa.
Habang nasa byahe na si Allura pa punta sa condo nya kasi hinatid siya ng parents niya. She was confused kasi bakit daw wala ang ate nya at sinagot naman ito ng mommy nya na may important meeting daw ang ate nya sa school kaya hindi ito nakasama. Pero ang pagtataka niya e wala pa ngang pasok may meeting na agad ate nya and also hindi naman officer ang ate nya sa school pero hindi nalang niya ito tinanong baka sa dance crew lang niya yun kasi alam niya na kasali ang older sister niya sa isang dance crew but she doesn't remember the name ng dance crew na sinalihan ng ate nya. Malungkot pero inisip nalang niya na makikita rin nya naman ate so okay lang.
Pagdating nila sa condo nya tinulangn sila ng isang helper doon para sa mga gamit ni Allura pero ang iba niyang gamit like vanity niya is bukas pa madadala kaya mga clothes muna niya and other necessities ang dinala niya. At ng nasa door na sila ng condo niya biglang naka tanggap ng call ang daddy nya at sinagot namn niya ito ng saglit at binaba na. " Baby we have to go na ng mommy mo my meeting pa pala kaming need naming e attend okay lang ba sayo ?" Biglang sabi ng daddy ni Allura. Nagtataka pero umoo naman ito kahit na malungkot siya alam naman niya na baka mahalaga ang call na natanggap ng daddy niya. Nag paalam na ang mga parents ni Allura at binuksan naman niya ang pinto ng condo nya para makapag pahinga na ng biglang.
Monika's Pov
It's finally here the day na makikita ko na ulit ang sister ko. Parang ang oa ko naman parang hindi nag video call kahapon, pero miss ko na talaga yun kahit na makulit yun. Maaga akong pumunta sa condo ni Allura para mag simula na sa pag decorate at ang friends ko naman ay bumili ng foods and drinks para mamaya and ang mga friends naman ni Allura ay bumili na ng gift para kay Allura kasi alam nila na gusto ni Allura merong nag bibigay sakanya kahit sabihin niyang okay lang na wala silang ibigay sa kanya ganyan ka bait sister ko jk lang alam ko merong pag ka demonyo rin yun.
Habang nag dedecorate ako nag chat naman sila lusher na pa punta na sila dito at sinagot ko naman ito. Sila bada naman ay kanina pang nan dito at walang pang ginawa kainis. " Alam niyo tulongan nyo kaya ako dito" inis na sabi ko. " Eee ka tamad kaya ikaw nalang par" parang batang sabi ni heachi. Mga putangina talaga to sana hindi nalang sila pumunta dito kung wala naman silang gagawin. Ilang minuto pa ang lumipas at tumolong na si Bada, himala kasi isa rin tung tamad e lalo na kung ganito ang usapan. " Tingnan niyo si Bada o tumulong dito e kayo ano kayo" sabi ko at sumagot naman si aiki " Par naman kasi kapagon kaya". Sisigawan kuna sana ito ng biglang nag chat si noze na parating na daw sila. " O nag chat si noze na parating na sila." Pag ka sabi ko non bigla nalng tumayo sina aiki at chocol at tumolong narin " Ayy mga puta pala kayo e nung nag pa tulong ako ayaw nyo pag sinabi ko ng dadating na mga crush niyo ang sisipag nyo" Inis na sabi ko " Ganayan kasi yan par pag in love era mo na at alam kung hindi mo yan mararanasan" nanunuksong sabi ni aiki at kina inis ko naman ito " E kung sabihin ko kay noze ang lahat ng babae mo ha!!" Sigaw na sabi ko at natigilan naman ito ang agad ma lumapit sa akin " Ikaw namn par hindi mabiro hehehe at tyaka wala akong babae no si noze my luvs lang" nag susuyong sabi nya at hindi ko naman siya pinansin. At tumawa naman mga kaibigan namin.
Isang oras ang lumipas at na tapos na rin kami at dumating na rin kanina sina tatter at tumolong na rin at kinatuwa ko naman. Kasi nung tumolong sina aiki pumangit ang decoration sa condo ng sister ko kasi nag babadargulan lng sila ni chocol kaya pinagalitan ko naman sila kaya umopo nalang sila sa gilid at pinag masdan kami na nag decorate. Hinanda ko na rin ang mga foods na binili nila kasi nasa fridge ito kanina. Pag ka tapos namin nag text na ako sa daddy ko kung nasan na sila, sumagot naman ito na nasa lobby na sila kaya sinabihan ko na ang mga kasama at tumayo naman sila ng mabilis. Gusto kung isama ang mga parents ko sa welcome party ni Allura pero ayaw nila kasi gusto daw nila mag bonding kami and para naman daw makilala na ni Allura mga friends ko.
Narinig namin ang pag click ng key ng door sa condo kaya agad naman namin pinatay ang ilaw. Bumukas ito at sabay kaming sumigaw ng " Welcome back!!" At kigulat naman ng sister ko.
🎀🎀
YOU ARE READING
My conyo girl
Fanfiction" Hey I'm sorry but what's kuwarenta is it fifty or ..?" " sigh* it's forty pesos hindi ba tinuro ng teacher nyo yan " .......................................................... Bada lee au