THIRD PERSON POVPag kalabas ng dalawa na gulat sila ng makita nila ang isa't isa. " Al bakit gising kapa?" Tanong ni bada sa dalaga at sinagot naman siya nito " I can't sleep kasi, Ikaw why are you still awake?" Tanong naman ni Allura at sinagot naman ni bada ito " Same as you I can't sleep din" kunting ngiting sagot ni bada at tumango nalang Ang dalaga.
Ilang sigundo ang lumipas they decided na mag lakad-lakad muna sa beach gabi naman at masarap rin daw mag night walk especially sa beach na masarap Ang simoy ng hangin at mga alon lamang ang maririning nila.
Habang nag lalakad sila may nakita silang bench at umopo dun. Ilang minuto ay binalot lamang nag katahimikan ang paligid lagaslas ng alon at simoy ng hangin lang ang naririnig ng dalawa ng na pagpasyahan ni bada na mag salita.
" Hey mmm.. hehehe sorry hindi ko alam ang sasabihin ko" naka ngising sabi ni bada na tila nahihiya. Tumawa naman ng kaunti si Allura at napa titig naman si bada sa kanya ' Ang ganda talaga niya' isip ni bada at na pansin naman ni Allura na naka titig si bada sa kanya at na hiya siya.
" Mmm is there something on my face?" Takang tanong ng dalaga na mag kunting hiya na kinakapa ang mukha. Na pansin naman ni bada na naka titig lang siya na dalaga at biglang namula ang mukha " Wala wala sorry" Nahihiyag sagot ni bada.
Binalot ulit sila ng katahimikan ng biglang nag salita si Allura " Bada" tawag nya sa kasama nya at tiningnan naman siya nito kaya pinag patuloy niya Ang kanyang sasabihin.
" I just want to say thank you, thank you for being there for me even bata pa tayo even though hindi tayo ganon ka close same with ate but nandon ka parin I can still remember the times na inaalagaan mo ko nung bata pa tayo when ate don't want me to join your play time together but still you insist on playing with me and right now that we are a teenager or adults I want to say thank you when you welcome me especially sina aiki, chocol, and heachi I don't have the time to tell you this cause I know na you guys are busy din sa school and dance troupe and also being my translator cause you know naman why but yeah thank you really" mataas and naka ngising sabi ni Allura.
Nagulat ng kaunti si bada ngunit ngumiti parin siya at sinabi na " Hey you don't have to say thank you naman and I love doing does things for you especially being your personal translator" Naka ngising sabi ni bada na naka tingin sa mga mata ng dalaga.
Time seems to slow down when both eyes meet. The surrounding become blurry and only the small sound of wave and wind is the only thing that can be heard and feel.
" I want to tell you something Al" sabi ni bada na naka tingin parin sa maga mata ng dalaga at tanging tango lang ang sagot ni Allura.
" I've been trying to keep this feelings for a long time na, ever since we were kids I had a crush on you akala ko ma wawala lng yun baka small na pag hanga lang but hindi pala. We spend some time together when we were young and as we spend time together my feelings for you seems to grow more not until you have to live for your studies and that broke me a little bit no it broke me a lot because it's not the same as before na palagi kitang nakikita kapag pumupunta ako sa inyo. Years past by and here we are right know teenagers all grown up na. I thought na my feelings for you gradually fade but when the news na uuwi kana bigla nalang itong dumating ulit at mas malakas at malaki pa and I don't know how to stop it... I know na it's forbidden to like you kasi kapatid ka ng best friend ko and they say na you can't like your best friend's sibling but here we are right now me sitting here confessing to you I know na nabibigla ka and baka hindi mo rin ako gusto Baka kasi older sister lang ang tingin mo sakin but I still want to confess to you para ma wala na tung kirut sa puso ko...." Lungkot na ngisi na pag ka sabi ni bada na naka titig parin sa mata ng dalaga.
Si Allura naman ay na gulat at naka tingin parin sa mga mata ni bada na tila hinahanap o inaalam kung totoo ba ang mga sinabi ng dalaga but all she found was sincerity and her heart move from what she saw.
" So-sorry na gulat ka yata.. sana hin-" Hindi na tuloy ang pag sabi ni bada nag mag salita si Allura. " No don't be sorry.. yes na gulat ako but I understand naman and I also want to tell you something" naka ngiting sabi ni Allura at naka titig sa mga mata ni bada " I want to say na ever since we were little I also have a crush on you and I don't even know why maybe it's because you take good care of me or even treat me like a princess that sometimes I feel butterflies flying around my stomach I know na hindi tayo paling nag uusap before but I still have feelings for you and up until now I still do" naka ngiting sabi ng dala " So don't doubt yourself na hind kita gusto or something cause I also like you and don't mind ate I know naman na she would understand us" ngiting sabi ni Allura.
Tulala but eventually biglang ngumisi ng malaki si bada. " Thank you thank you Al" sabi ni bada na may malawak na ngiti sa muka " But can I ask you something... can I make ligaw sayo hmmm" malambing na sabi ni bada na naka tingin sa mga mata ng dalaga.
Tumawa at naka ngiting sagot naman niya Kay bada na " Yes bada you can make ligaw with me" naka tingin rin sa mga mata ni bada na sagot ni Allura.And that night was filled with love and happiness. Only na the stars in the sky and the waves witness the loving moment between the two.
————————————————————————
Author's note
Hi guys its been awhile na hehehe 😅 sorry ngayon lang ako naka pag update as in sorry talaga naging busy lang sa school and some other things in life but here we are today nag update na ako and I hope all of you loved it and also sorry sa mga typos ha. Again sorry talaga busy Ang author niya byeee
- 🎀🎀🎀
YOU ARE READING
My conyo girl
Fanfiction" Hey I'm sorry but what's kuwarenta is it fifty or ..?" " sigh* it's forty pesos hindi ba tinuro ng teacher nyo yan " .......................................................... Bada lee au