Kabanata 4: Pagtingin

12 2 0
                                    

Sa unang pagkakataon
na nakita ko siya, hindi na mababawi ang puso ko...

      Tinadhana... Noong binata pa ako, ay isang matalino ako na pagkabata. Lagi akong nasa unahan. Ang mataas na paaralan ay isang paglalakbay ng patuloy na hamon at tagumpay. Mula sa pinakaunang araw ng freshman year, natagpuan ko ang aking sarili na nakasalikop sa ipoipo ng akademya, nagsusumikap para sa walang mas mababa sa pagiging perpekto. At sa gitna ng lahat ng ito ay ang aking walang pag-aalinlangang paghahangad na maging pinakamahusay - ang akademikong tugatog na hinahangad ng lahat na maabot.

Ang bawat report card ay isang testamento sa aking dedikasyon, isang konstelasyon ng A's na nagniningning na maliwanag sa dagat ng mga titik. Natuwa ako sa papuri, paghanga, at patuloy na pagpapatibay ng aking kahusayan sa akademya. Pinarangalan ako ng mga guro, namangha ang mga kapwa estudyante sa aking mga nagawa, at ipinagmamalaki ng aking mga magulang ang bawat kumperensya ng magulang at guro.

Ang aking gawain ay naging isang simponya ng mga sesyon ng pag-aaral, gabi-gabi na cramming, at isang walang humpay na paghahanap ng kaalaman. Nasaulo ko ang pormula para sa tagumpay, ang mga equation ng kahusayan ay nakaukit sa aking pagkatao. Naging pamilyar na lugar ang opisina ng punong-guro, hindi para sa mga pasaway, kundi para sa mga papuri at pagdiriwang sa aking mga nagawa.
Sa pag-akyat ko sa hagdang pang-akademiko, ang aking mga kaklase ay namamangha, at ang aking pangalan ay naging kasingkahulugan ng tagumpay. Ang pamagat ng valedictorian ay isang foregone conclusion, isang tadhana na nakasulat sa mga bituin mula noong aking unang taon. Ito ay hindi lamang tungkol sa pagiging nasa itaas; ito ay tungkol sa pagtatakda ng pamantayan na pangarap lang maabot ng iba.
Ngunit habang nakatambak ang mga parangal, hindi ko maalis ang namumuong pakiramdam na nag-iisa akong naglalakbay, umaakyat sa taas kung saan manipis ang hangin, at malungkot ang tanawin. Ang bigat ng mga inaasahan ay bumaba sa akin, at ang patuloy na pangangailangan para sa pagpapatunay ay nagsimulang magsuot sa aking kaluluwa.

Sa gitna ng lahat ng ito, nakatagpo ako ng aliw sa mga tahimik na sandali - isang nakapagandang transfer student. Kahanga-hanga ang kanyang kagandahan at kaakit-akit ng kanyang mga mata. Sa unang tingin palang masasabi ko na sa sarili ko na, may bago na akong layunin...

Simula noong dumating siya, nalampasan niya ako sa lahat ng bagay. Mula sa sports hanggang sa akadamiko... Masasabi ko na nga, isa sa siyang kahulugan sa salitang "perpekto" ang titulo na hawak ko nuon ay hawak na niya... Naging interesado, naging tagahanga, at sa tuloy naging gusto ko na siya.
Ilang araw ang nakalipas at kami ay naging magkaibigan, sa tuwing kailangan niya ako ay dadating ako para lang sa kanya... Sa tuwing siya'y nalulungkot, ay ako'y laging nagpasaya sa kanya... At sa tuwing siya'y nasa pinaka mababa, ay tinutulungan ko siya sa pag-tatayo.

Ang pagmamahal ko sa kanya ay parang ilog. Dadaloy at daldaloy ngunit hindi humihinto-hinto... Kay ganda ng ngiti niya tuwing sa araw, at kay ganda naman ng buhok niya sa gabi... Walang sapat na salita sa alpabetong filipino para ilarawan kung gaano siya kaperpekto sa aking mga matang matino.
Nais ko lang sabihin na, kay ganda ng kanyang mga ngiti, parang araw na nagbibigay liwanag. Kay ganda ng kanyang mga labi, parang hardin na puno ng magagandang bulaklak. Kay ganda ng kanyang mga tingin, natatamaan na ako, isang titig palang...

Haranang MapaitTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon