Kabanata 9: Pagpatawad

2 1 0
                                    

"Sa mga laban sa buhay, pag-ibig ang iyong espada, patatagin ang iyong baluti. Lumaban hindi para sa tagumpay, ngunit para sa walang hanggang apoy sa loob ng pag-ibig."

     
        Ang babaeng si Hiraya ay si ina ‘di ba?... At sa huli, matapos ang mga taon ng paghihintay, nakuha mo rin ang approval ng nanay ni Hiraya noon, Ama?” Tanong ni Alex “Oo anak, at sa dahil mahal ko siya nang buong puso ay ipinag-laban ko siya hanggat sa huli… “At dahil sa minahal mo siya ay, ipinaglaban mo hangat sa huli… Sana nga makakaya ko rin gawin ang iyong naggawa Ama…” banggit ni Alex… “Tiwalaan mo ako, alam kong may pusong ginto ka at makakaya mo ipaglaban ang pag-iibig mo anak…” sagot ng kanyang ama at iniyakap niya ito…            “Ipaglaban, ipagmalaki, at ipagpahalagahan ang pag-ibig mo para sakanya.”

-Noong araw na iyon-

      Kaming dalawa’y naglalakad patungo sa malaki at matandang puno ng oak, nang biglang huminto ako, at humarap kay Katherine…

“May problem ba?” tanong ni Katherine sa mahinaon na boses”
“Wala, nais ko lang sabihin na… Katherine, gusto kita… Matagal na… Kaya tanong ko lang sayo… Maaari ba kitang ligawan?”
Mga salitang hindi inasahan na sasabihin ni Alex, ay sa wakas na banggitna niya…Ngunit, napaluha na lamang si Katherine habang itinaas niya ang kanyang kamay na nagpapakita ng kanyang mga daliri.
                                                                    “Patawad”     -Katherine

      Nung itinaas niya ang kanyang palad ay nakita ko ang singsing sa mapapangasawa sa mismo’y mga darili niya at ako’y nabigla… “Ika-… Ikakasal kana!?” tanong ko, sa tono kong pabigla... “Oo, ikakasal ako pagkatapos ng graduation… Ikakasal ako sa isang binatang lalaki na pinili ng aking pamilya… Ang aking kapalaran ay natukoy, kaya ang aking kapalaran ay nasira… Kahit na, gusto ko nang umamin na gusto din kita, Alex, gusto kong ako’y iyong liligawan… Sapagkat, ikakasal na ako sa iba… Kaya Alex… Ako’y patawarin mo na… Hinawakan ni Katherine wng mga kamay kong nanginginig na sa katotohanan... "Kalimutan mo nalang ako... Paumanhin... Isipin mo nalang na isang ilusyon lamang ako... Isipin mo nalang na may-galit ka sa akin, kung maaari mong mapatigil ang naramadaman mo sa akin ay baka maging masaya na ang lahat..." salitang di katotohanan ay ibinanggit ni Katherine... "Ayoko" sagot ni Alex...

"I can't reciprocate your feelings so please... All I can say is"

"Paalam"  -Katherine

Haranang MapaitTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon