-Ang huling kabanata-
"Harana: kung saan ang mga himig ay nagiging mga sulat ng pag-ibig, at ang mga kuwerdas ng gitara ay humahabi ng pinakamatamis na harana para sa puso."
Haranang Mapait…. Sa mataong bulwagan ng high school, kung saan nagsara ang mga locker at umalingawngaw ang tawa sa mga koridor, nabangga ang mundo ko sa ethereal na presensya ni Katherine. Ang kanyang tawa ay isang himig na umaalingawngaw sa kaguluhan, at ang kanyang ngiti, isang tanglaw na nagbibigay liwanag sa makamundong gawain ng high school. Hindi ko alam, ang aming koneksyon ay masusubok ng mabigat na puwersa ng tradisyon.
Habang ang mga dahon ay naging ginintuang at ang mga bulong ng taglagas ay sumasayaw sa hangin, ang balita ng arranged marriage ni Katherine ay nakarating sa akin na parang isang hindi kanais-nais na bugso ng hangin. Ang kanyang mga magulang, na nasangkot sa mga sinulid ng tradisyon at mga inaasahan ng lipunan, ay nangako sa kanyang kamay sa isang binata mula sa isang respetadong pamilya.
Nadurog ang puso ko nang pumasok ang realisasyon. Si Katherine, sa kanyang kaakit-akit na mga mata at espiritung kasing-ilap ng simoy ng taglagas, ay nakatadhana na matali sa isang lalaking pinili ng kanyang pamilya. Isa itong skripto na isinulat ng iba, isang salaysay na ipinagkait sa amin ang pagkakataong galugarin ang hindi pa natukoy na mga teritoryo ng aming mga puso.
Habang ang mga araw ay nagmartsa patungo sa nalalapit na kasal ni Katherine, pinanood ko ang kanyang pagtawa na mahina, ang kanyang mga mata ay nagtataksil sa kaguluhan sa loob. Ibinahagi namin ang mga ninakaw na sulyap sa masikip na mga pasilyo, ang aming koneksyon ay nakasabit sa marupok na mga hibla ng hindi nasasabing mga salita.
Isang malutong na gabi, habang ang mga dahon ay nakakala sa lupa sa isang mosaic na pula at ginto, nakakita ako ng isang tala sa aking locker. "Meet me by the old oak tree after school," nabasa nito, ang tinta na nagdadala ng bigat ng mga lihim ni Katherine. May halong pananabik at kaba, sinundan ko ang landas na patungo sa aming lihim na tagpuan.
Sa ilalim ng mga sanga ng matandang puno, nakita ng mga mata ni Katherine ang lalim ng kanyang dalamhati. "Ako ay nakatali sa tungkulin, ngunit ang aking puso ay sa iyo," pagtatapat niya, ang kanyang boses ay nanginginig tulad ng mga marupok na dahon sa itaas. "Hindi ko na kayang tiisin na di' iibigin ka"Sa lumiliit na liwanag ng araw ng taglagas, pinagsaluhan namin ang isang nakaw na halik, isang mapait na lasa ng isang pag-ibig na lumabag sa hangganan ng tradisyon. Ang matandang puno ng oak, na saksi sa aming lihim na pagtatagpo, ay tumayo bilang isang tahimik na tagapag-alaga ng aming ipinagbabawal na koneksyon.
Sa pagdaan ng mga araw, nag-navigate si Katherine sa maselang sayaw sa pagitan ng tungkulin at pagnanais. Ang aming mga pagtatagpo sa ilalim ng lumang oak ay naging isang santuwaryo, isang lugar kung saan ang aming mga puso ay maaaring malayang tumibok sa harap ng nalalapit na paghihiwalay. Ang mga bulungan ng mga pasilyo ng high school ay nagsasalita tungkol sa nalalapit na kasal, ngunit kami ni Katherine ay kumapit sa mga nakaw na sandali na nagpasiklab sa alab ng aming ipinagbabawal na pag-ibig.
Ang aming pag-ibig ay namulaklak tulad ng mga dahon ng taglagas, masigla at panandalian. Ang bawat nakaw na sulyap sa pasilyo, bawat ibinulong na salita sa ilalim ng lumang oak, ay nagdagdag ng isang patong sa tapiserya ng aming lihim na pag-iibigan. Nakatagpo kami ng aliw sa mga tahimik na sulok ng silid-aklatan ng paaralan, kung saan ang mga tahimik na pag-uusap ay naging mga hibla ng paghabi ng aming ibinahaging kuwento.Habang papalapit ang araw ng pagtatapos, hinarap ni Katherine ang sangang-daan ng kanyang kapalaran. Sa mga anino ng matandang oak, nangako kaming dadalhin ang mga baga ng aming pag-ibig sa hindi kilalang mga kabanata na naghihintay sa amin. Bagama't hinahangad ng tradisyon na diktahan ang kanyang landas, ang puso ni Katherine, tulad ng isang mapanghimagsik na dahon ng taglagas, ay sumayaw sa ritmo ng isang pag-ibig na tumangging patahimikin ng mga kumbensyon ng isang mundong sabik na isulat ang ating kuwento.
Dumating ang araw nang tumunog ang huling kampana ng high school, hudyat ng pagtatapos ng isang panahon. Ang nalalapit na kasal ni Katherine ay tila isang nagbabantang bagyo, ngunit ang aming mga puso ay nanatiling matatag. Nagnakaw kami sa aming mga lihim na lugar, kung saan ang mga alaala ng mga ninakaw na halik at pabulong na pangako ay nagtagal na parang alingawngaw.
Habang isinusuot ni Katherine ang kanyang sumbrero at gown, isang melancholic napagsigla ang sumalubong sa hangin. Sa gitna ng hiyawan at palakpakan, nagtagpo ang aming mga mata, na naghahatid ng tahimik na pagkakaunawaan na nagsasara na ang mga kabanata ng hayskul, ngunit malayong matapos ang salaysay ng aming pagmamahalan.Sa mga tahimik na oras ng gabi, sa ilalim ng mapagbantay na titig ng buwan, nagkita kami para sa isang huling ninakaw na pagtatagpo sa ilalim ng lumang puno ng oak. Mabigat ang hangin sa hindi maipaliwanag na emosyon habang magkayakap, umaalingawngaw ang mga kaluskos na dahon sa lungkot na dumikit sa aming mga puso.
"I will carry your love with me," bulong ni Katherine, nangingilid ang luha sa kanyang mga mata. "Kahit saan man ako dalhin ng buhay, ang puso ko'y laging nasa iyo."Sa isang malambot na halik sa ilalim ng lumang oak, ang aming high school love story ay umabot sa mapait na konklusyon nito. Si Katherine, na nakatali sa mga tanikala ng tungkulin, ay nakipagsapalaran sa hindi kilalang mga kabanata ng pagtanda, habang ako ay nanatiling nakaugat sa mga alaala ng isang pag-ibig na lumalaban sa mga hadlang ng tradisyon.
Lumipas ang mga taon, at dinala kami ng buhay sa magkahiwalay na landas. Gayunpaman, ang alab ng ating ipinagbabawal na pag-ibig ay patuloy na kumikislap sa mga nakatagong sulok ng ating mga puso. Isang pag-ibig na nalampasan ang mga unos ng inaasahan ng lipunan, isang baga na tumangging mapatay ng hangin ng panahon.
At kaya, ang kuwento namin ni Katherine ay naging isang pabulong na alamat sa mga bulwagan ng high school namin—isang kuwento ng isang pag-ibig na nangahas na mamulaklak sa harap ng kahirapan, isang patunay ng walang hanggang kapangyarihan ng mga puso na tumibok sa ritmo ng kanilang sariling himig…. Ang letrang, iniwan niya sa akin;
“Pilit nating iniwasan, ang itong mga tanungan, na kahit 'di sigurado’y tinuloy natin ang ating ugnayan… Sapagkat tayo’y pinagtagpo, pero di tinadhana, sapagkat tayo’y isinilang, ngunit hindi para sa isa’t isa… Dahil sabi ko na nga ba, na dapat no'ng una pa lamang, ay dapat 'di na tayo umasa, at 'di na tayo naniwala… Kay-bigat na ng damdamin, bakit 'di pa natin aminin? Dahil sa simula pa lamang, alam nating wala tayong laban…Hindi tayo pwede (ngunit ginawan mo ng paraan)
Pinagtagpo pero 'di tinadhana (sapagkat ang pag-ibig ay sayo, naramdaman)
Hindi na posible (pero isinakripisyo mo ang iyong sarili at katawan)
Ang mga puso'y huwag nating pahirapan (gayunpaman pinili mo’ng manatili at lumaban)"I love you, Alex... And so I cut my hair to symbolize my eternal love for you. Each strand of hair sacrificed whispers my unwavering devotion to you."
Sa buhay kong ito, tatlong salita lamang ang maari kong mailarawan”
“Pag-ibig, Patawad, Paalam”
-Katherine
BINABASA MO ANG
Haranang Mapait
RomanceA Filipino (original) story in which it unravels the character's personal experience of "love". To their own understanding.