C 01

9 0 0
                                    

Chapter One: Ash gray

I TAKE a deep breath before aiming the arrow on my target. After that I let go of the arrow and baam! I hit the red dot in the middle.

"Wow! Very good as always, Cali!" someone shouted in my back. Napalingon ako sa likod at nakita ko si Coach Larky. "I guess you are ready for the competition," he added. I walk towards him and shake my head.

"Alam mo naman po Coach na hindi po ako sumasali sa mga competitions." I said when I stopped walking and faced him. Playing archery is just my hobby, I just play when I'm bored or I just want to. I joined some tournaments before but I don't see myself joining an competition. At iba naman talaga ang gusto kong gawin...

"You know what Cali sayang 'yang talento mo kung hindi mo ipapakita. You're lucky because you have that kind of talent so dapat ipagmalaki mo yan." he said.

"My skills are not for the competition Coach. So I'm sorry but I don't want to join." I politely declined.

"Okay, if that's what you want. By the way, your brother is waiting for you outside." I nodded before I bid my goodbye.

After that pumunta ako sa locker para magpalit ng damit to maong shorts at gray t-shirt. Pagkatapos ay binitbit ko na ang duffle bag at lumabas na.

"Akala ko ba si Kuya Waldo ang susundo sa'kin, ba't nandito ka?" Paglabas ko ng training hall nakita ko agad si CJ na nakatayo sa gilid ng gate.

"May pinapakuha lang si Dad sa akin na mga papeles sa University at pinasundo ka narin niya." he answered. Akala ko nagkusa, 'yon naman pala inutosan lang.

Cameron Jace o mas kilala sa pangalang CJ is my twin brother, masungit at cold ang personality niya ngunit gwapo at habulin talaga ng mga babae. But above all of that, he never had a girlfriend, like ever. Iyon lang ang pagkakaalam ko dahil hindi naman open ang kambal ko sa pagbabahagi ng love life niya. Na-c-curious ko minsan at pero palagi niya lang ako iniisnob. At isa pa bata pa kami. Tama lang na hindi muna kami papasok sa isang bagay na mahirap imaintain, iyon ay ang pagkakaroon ng romantic relationship.

"For what?" I asked.

"Ang alin?"

"Papers." Inirapan ko siya dahil wala naman kaming ibang pinag-uusapan kundi ang mga papeles.

"List of the passing scholars. Titingnan niya kung nakalista na yung name ng mga scholars niya." sagot niya.

I nodded. "Si Tito Jerry ba may scholars rin? Sa pagkakaalam ko one year na siyang walang scholar." Nagpapaaral rin kasi si Tito Jerry like dad, his brother.

"Yes but one scholar lang, they will stop their scholarship program after that person graduated." He answered. Pinauna niya muna ako pumasok sa sasakyan bago siya.

Hindi naman ako nagulat na last na niya 'to. Wala na kasi si Tito Jerry kaya si Tita Suzette nalang, ang asawa niya, ang nagpatuloy ng pagbibigay ng scholarships. Pero syempre kailangan rin namang magpahinga ni Tita kaya hihinto na siya, at isa pa marami rin kasi silang business kaya hindi na kaya ni Tita na madagdagan pa ang trabaho niya. Wala kasi silang anak kaya walang magmamana ng business nila. That's why nagtayo sila ng scholarship program, dahil diyan sila pipili ng tagapagmana. Tita is very hands on sa scholarship programs and businesses nila and hindi siya papayag na may ibang hahawak dito.

Pero bukod sa kailangan nang magpahinga ni Tita sa pagtatrabaho, ay nakapili na siguro sila ng tagapagmana.

Our car entered the big black gate na may nakalagay sa itaas na 'HART RESIDENCE' bumungad agad sa amin ang mansion nang makapasok kami sa gate. Nang huminto ang sasakyan sa bukana ng bahay ay lumabas agad ako at nagmamadaling naglalakad sa pinto ng hindi hinihintay si CJ.

The Talented Young LadyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon