Chapter Eleven: Past
IT'S ALREADY past ten in the evening when I arrived at the Contez residence. Mabuti na lang talaga at nasa i-isang subdivision lang kami, hindi ako nahirapan pumunta sa kanila. And in my relief no one's downstairs when I went down kaya hindi ako nahirapang lumabas na walang nakakita sa akin. Okay lang naman na lumabas ako kung kina Brod lang naman ako pupunta pero tinatamad na akong magpaalam. Kasi naman 'tong si Brod nag-aya ng billiard eh gabing-gabi na! Pasalamat siya dahil hindi ako makatanggi kapag nag-aaya siya dahil minsan lang kami nakakapaglaro. Dahil na rin na busy siya sa team niya at busy rin ako sa archery at sa pagiging member ng Royalties. Matagal na rin ang huling laro namin, it's probably two weeks ago.
Napagod ako dahil ang dami naming ginawa kanina sa office after ng event at inaantok rin dahil around eight na kami natapos at nakauwi. At nang makauwi kami ay hindi agad ako nakapagpahinga dahil tinawag kami ni Dad for dinner at inutusan rin ako ni Mom na linisin ang kwarto ko. Pwede naman ipagpabukas na pero hindi niya ako tinantanan at minonitor niya pa talaga ako. Ang unfair nga dahil hindi niya inutusan si CJ eh mas madumi ang kwarto non kesa sa'kin. Mabuti na lang talaga at sabado na bukas, I have nothing to do except sa dance practice namin ni Ace.
When I stopped walking to text Brod na nandito na ako sa harap ng gate ay biglang bumukas ang gate at iniluwa nito ang pinsan ko.
"A wonderful evening, dear cousin! Pasok ka." salubong niya sa akin at iginaya akong papasok.
Pinaningkitan ko siya ng mata, there's something wrong.
"Five games lang ha, tinatamad ako. I'll sleep here na lang, for sure lock na yung gate namin mamaya." sabi ko at hinubad ang jacket ko, I'm wearing my pantulog which is a white tee shirt match with my pink pajamas. Wala na akong time magbihis ulit dahil sa bahay lang naman nila ako pupunta.
"Sure." he replied and started walking toward the main door. Wala nang ilaw sa sala nila dahil tulog na ang lahat, tinahak namin ang daan papunta sa hagdan ng basement nila.
At the basement of the Contez lays our bonding spot, our safe haven. My cousins, especially Brod, loves games like billiard, online games, arcades, and many more. Marami akong pinsan sa side ni Mom pito kaming lahat, dalawang babae at limang lalake. Out of the seven of us I'm the oldest one, eldest daughter, granddaughter, and niece. While sa side naman ni Dad ay wala akong pinsan, dalawa lang kasi sila ni Tito Jerry at wala namang anak si Tito.
Hayst, bigla ko tuloy namiss ang mga pinsan ko. Although we're in the same school ay minsan lang kami nagkakasama. Busy kasi sa acads and other activities. Namimiss ko yung mga biruan at tawanan, yung mga gabing nagkakaisa kami, puro chismisan at kulitan lang. Ngunit simula noong pumasok na kami ng senior high ay medyo nalessen yung time namin, nabi-busy na sa school, activities, friends, at sa sarili. Pero kahit ganun hindi pa rin namin mawawala yung kulitan sa group chat, small hugs at kamustahan sa hallway, endless updates kapag nagkikita sa cafeteria, at ayaan sa bahay ni Brod kapag nagkasalubong sa gate ng school.
Nang makarating kami sa basement agad na binuksan ni Brod ang mga ilaw. Bumungad sa amin ang isang malaking billiard table. Sa left side nito ay ang arcade basketball game na tinatawag nila na Pop-A-Shot. At the left corner of the room lies a small sofa facing the centered table with the two joysticks on the top, in front of the table is the TV cabinet and on top if it stands a forty-three inch TV. At the right corner stands the two arcade cabinets na ang mga laro ay Pac-Man at Street Fighter Alpha. Sa tabi naman nito ay ang fridge na ang mga laman ay puro soda, juice, yogurt drinks, chocolate drinks, bottled water, at chocolate candies (walang beer or any alcoholic drinks since mga minor pa kami), and on top of it is a basket full of snacks. At sa gitna naman nito ay ang isang malaking sofa bed, this is where we wastes our time gossiping and trash talking.
BINABASA MO ANG
The Talented Young Lady
Teen FictionCassandra Lienna "Cali" Hart, a girl who has a great talent in singing and archery. In the field of archers they called her Artemis because of her skills on playing archery. In singing, all of the students don't know her identity. She keeps it hidd...