Warning! This chapter contains a lot of curses. Read at your own risk.
Chapter Seven: Kamao
NANG MAPANSIN kong wala na akong palaso ay ibinaba ko na ang pana ko. I wiped the sweat on my forehead using the back of my hand. Kanina pa ako nandito sa training hall pero mag-isa pa rin ako. Tiningnan ko ang malaking wall sa dulo ng training hall. Kaya naman pala wala pang tao dahil alas tres y medya palang ng hapon. Pinuntahan ko ang mga palasong nakatusok sa limang target at isa-isang tinanggal ito.
I was readying my arrow to aim when someone interrupted me.
"Hey, Artemis! Lonely?" lumingon ako at hinarap ang leader ng alpha team. Billiard players. They were all looking at me with a sweet smile on their face. They really wouldn't stop asking me to be their new member. Well, not to mention but I had a history of playing billiards. In nine ball pool to be exact. But I have many jobs to do. I can't take their offer, but they always forced me to, especially their leader.
"Well, now I am not alone. You're here now Brody and friends." sabi ko at isa-isa sila tiningnan habang nakangisi rin. Akala nyo kayo lang ang may kayang ngumisi.
Ngumiwi si Brody. "Stop calling us like that. May mga pangalan ang kasama ko, Artemis."
"Ano ba dapat ang itatawag ko sa kanila? I don't even know their name," I put my arrow in the quiver na nakalagay sa kanang bewang ko. "And Artemis is not my name."
"But that's what your fans in archery called you." ako naman ang napangiwi
sa sinabi niya."What do you really want, Brody?" seryosong sabi ko sa kanya.
Sinabihan niya muna ang kasama niya na mauna na sa kanilang pwesto. Nilapitan niya ako at nakipag-apir. Napatawa nalang kami nang magkatitigan.
"Grabe ka, Cali. You're so scary kapag seryoso." natatawang aniya.
I bet naguluhan kayo, Brody and I are actually close friends or should I say close cousins. His mom and my mom are sisters.
Brody Jim Contez, leader of the alpha team and an excellent player of billiards. We are just at the same age but I am older than him, mga dalawang buwan lang naman.
He really loves to play billiards ever since at sabi pa niya na it's his passion.
Napatawa ulit ako sa sinabi niya. "Minsan ko lang ginagamit ang ginyang mga ekspresyon kaya matatakot ka talaga."
"By the way, are you really sure na hindi ka sasali sa team namin? I mean you have potential to be a successful player in billiard because of your skills. At malapit na rin ang competition"
Umiling ako, "Sorry, Brod. as much as I love playing it is just a hobby, hindi ko sineseryoso ang pagbibilyar. Isa pa alam kong mananalo naman kayo kahit hindi ako kasali. You're an excellent player and a great leader kaya ngayon palang alam kong mananalo na kayo," pagchecheer up ko sa kanya at tinapik siya sa balikat, "Don't worry manonood ako ng laro niyo."
Napabuntong hininga nalang siya. "Kanina ko lang sinabi na kung hindi na talaga kita makumbinsi ay titigilan na kita."
"Mabuti naman kung gano'n." nakahinga ako ng maluwag dahil don.
Napasimangot siya. "Am I that annoying?" tanong niya.
Dahan-dahan akong tumango kaya sumimangot pa siya lalo. Pero nawala rin ng may naalala siya base sa itsura niya, at napatingin sa kisame ng training hall.
By the way, I haven't say kong ano ang itsura ng training hall. It's like a big-big gym, when I say big-big doble ang laki niya sa isang ordinaryong gym. Tanging pader lang ang naghihiwalay sa amin. Training hall contains seven different sports and martial arts like: archery, billiard, table tennis, badminton, taekwondo and karate. The dancing studio and singing studio are in the same area with the building. We have two dance studios in the second floor then four singing studios sa third floor which means hanggang third floor ang taas ng building. Yung ibang sports such as volleyball and basketball ay nasa ibang gym, maliit ngalang kumpara sa training hall namin ngunit malawak. If you're asking where soccer's training hall is, of course they're in the field.
BINABASA MO ANG
The Talented Young Lady
Teen FictionCassandra Lienna "Cali" Hart, a girl who has a great talent in singing and archery. In the field of archers they called her Artemis because of her skills on playing archery. In singing, all of the students don't know her identity. She keeps it hidd...