Chapter Six: New Student
HAVING A twin brother doesn't mean having that person by your side all the time. Minsan talaga hindi maiiwasan ang ilatan at away o pagtatalo. Sometimes me and my brother have this type of connection. It's almost like we can tell each others feeling kapag nagkikita o magkalapit kami. You know what I'm saying?
At gaya rin ng sabi ni daddy we can't hold grudges on each other because of this, so as much as possible kailangan naming mag-usap kahit na galit kami sa isa't isa.
I am just too stubborn to talk to him.
"I'm sorry about yesterday, Ate." si Wil na nakatayo sa gilid ko. It's only six o'clock in the morning but we're already here at school para madaling matapos ang trabaho namin dahil marami rin kaming gagawin mamayang hapon. We still have a lot of lessons to study since most of us are graduating. Nasa office kami, our office is smaller than you imagine but it is a complete package. We have one bedroom with two double decks inside and a small coffee maker area.
We have nine cubicle, magkaharap ang apat na cubicle at ang isa naman ay nasa unahang gitna. I know, I know na eight lang kami pero bakit may isa pang vacant na cubicle. It's actually owned by our former leader which is him.
This is our positions:
Wil|Gia|Mason|Hailey
Unknown
Benji|Ako|CJ|Cora
Bahagya pa akong natawa dahil parang natatae siya na ewan, minsan lang ako magalit kaya siguro natakot talaga siya sa akin. Sa lahat kasi ng member ng grupo ako 'yung minsan lang talaga mag outburst o magalit. The last time siguro na nagalit ako nung kinuha nila si Spike sa kwarto ko without my permission, it's been three months narin naman siguro.
Umiling ako. "It's okay, Wil. No big deal," I chuckled. "I'm also sorry." sabi ko at tinapik-tapik siya sa balikat.
Biglang nagliwanag ang mukha niya at halatang kanina pa niya pinipigilan huminga dahil naghahabol siya ng hininga.
Nakakatakot ba talaga akong magalit?
Bahagya siyang napatawa. "Bakit ba ako natatakot," sabi niya habang may kinakamot ng kung ano sa batok niya. "Pero seryoso, natakot ako sa outburst mo kahapon."
"Syempre matatakot ka talaga because you're duwag." maarteng pang-aasar sa kanya ni Gia na nasa likod ko. Lumingon kami sa kanya at nakita kong nakaupo siya sa kanyang swivel chair na nakaharap sa amin at may mapang-asar na ngisi sa labi.
"Sabeh? Kaya pala you're hiding behind back of your brader at parang maiihi na sa scary." Wil said, obviously mocking Gia. Nabura naman ang ngisi ni Gia at masamang tumingin sa kanya.
"I am not scared kaya."
"Whatever, kinyi girl." sabi nalang ni Wil pumunta sa pwesto niya which is beside Gia.
Mukhang nairita si Gia kaya lumaban pa siya sa bangayan at nagpatuloy pa sila hanggang sinaway na sila ni Hailey . Napatahimik naman sila syempre si Hailey na iyan baka mamura na naman sila.
Napailing na lang ako sa kakulitan nila, nilibot ko ang tingin ko at nakita kong busy silang lahat sa pagtatype nang kung ano man sa computer maliban kay Mason na busy naman sa pagtetext sa cellphone na sa palagay ko ay mga babae na naman niya base sa reaksyon niya na nakangisi. Umiling ulit ako. Bumalik nalang ako sa ginagawa ko.
Habang nagbabasa ako ng reports sa performance ng mga students may nareceive akong email. I click it and bumungad sa akin ang identification card ng isang student na sa tingin ko ay transferee.
"Jeremiah Mianze Gunner." pagbabasa ko ng pangalan niya.
Parang pamilyar 'yung apelyido niya. Saan ko nga ba narinig 'yun?
BINABASA MO ANG
The Talented Young Lady
Teen FictionCassandra Lienna "Cali" Hart, a girl who has a great talent in singing and archery. In the field of archers they called her Artemis because of her skills on playing archery. In singing, all of the students don't know her identity. She keeps it hidd...