C 08

5 0 0
                                    

Hi! Thank you for your patience! Here is chapter eight, enjoy reading!

Chapter Eight: Last Message

SECRETS ARE meant to tell. But sometimes, secrets have to stay secret. And in my case the former one will one day happen, gaya nga ng sabi ni Cora malalaman at malalaman rin talaga nila. Pero paano kung sa panahon na malaman nila ang totoo, hindi pa ako handa? Paano kung magalit at magtampo sila sa akin or worse maging katulad sila ni Kuya Shun na hindi namamansin na para bang wala kaming pinagsamahan.

I know it sounds exaggerating but ganyan kasi 'pag naglihim ka sa grupo. It is part of the rule na kami rin ang gumawa na huwag maglihim sa isa't-isa, all of us has a right to know each other secrets. Kung hindi mo kayang sundin 'yan huwag ka nalang sumali sa grupo. But I think hindi na nasusunod iyon.

I sighed at my thoughts. I'm here at CJ's room, treating his bruises and wounds. CJ is never violent, he will just fight if someone makes him. Well, siguro noong puro gangsters at troublemakers pa ang nag-aaral sa Spes University, at noong hindi pa pinagbabawalan ng school ang pagsali sa away.

"I have a secrets too, CJ." mahinang wika ko at tumingin sa kanya. He is sitting on the edge of his bed habang ako naman ay nasa harap niya at nakaupo sa gaming chair niya. Niligpit ko na ang mga bulak, cotton buds at betadine at ibinalik 'yun sa first aid kit.

Kumunot ang noo niya. "What is it?"

Sa halip na sagutin siya ay malungkot akong ngumiti. "I noticed that our group are starting to keep secrets on each other," malungkot ang mukha niya gaya ko at bumuntong hininga. "And it is against the rule," suminghap ako. "I don't know if we are still the group named Royalties."

Ngumiti ako ng mapait at tumingin sa kawalan. "But, yeah, let's take our time. Sa tamang panahon malalaman at malalaman din natin ang sikreto ng isa't-isa. At sana sa panahon na 'yon, handa na tayo."

"What the hell happened in your face, CJ?"

"Sino ang nakaaway mo?"

"Do you want us to sugod the one who did that to you, Kuya?"

Sunod sunod na tanong ng tatlong babae pagkapasok namin sa office. It's only six in the morning.

Oo nga pala, wala sila kahapon nang mangyari ang rambol. CJ ignored them and sat down on his chair. And because of that ako nalang ang hinarap ng tatlo.

I shrugged. "They said small misunderstanding lang daw ang sanhi." sagot ko at sabay-sabay naman silang ngumiwi.

"I don't believe you." Sambit ni Gia.

Cora folded her arms in front of her chest. "CJ will never do that, unless he is provoked."

"Exactly! That's what I told them!" I exclaimed.

"Alam niyo, tanungin nalang natin si CJ. In him, we can get the answers that we want." sambit ni Hailey. Tutungo na sana sila kay CJ nang pinigilan ko sila.

"Ganon rin naman ang isasagot niya, I asked him like several times na." sabi ko sa kanila.

Hindi sila nakinig at tumungo sa pwesto ni CJ. Napatampal ako sa noo ko at sinundan nalang sila.

Nang makarating sila kay CJ ay pinalibot nila ito. Cora is on his right side and Gia is on his left while Hailey is in the back of his chair.

"What the hell happened to your face?" ulit na tanong ni Cora.

Si CJ naman ay bored silang nilingon. "This is a cause of a small misunderstanding."

Sabay-sabay silang napasinghap. "Yung Jaze guy ba ang nakaaway mo?" tanong ni Cora kaya napatingin kaming lahat sa kanya confused why does she know.

The Talented Young LadyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon