2 years after....
The rain began to fall from the darkened sky, accompanied by consecutive thunderclaps and lightning strikes.
I glanced at my golden wristwatch. Despite it being 3:16 in the afternoon, the sudden downpour made it appear as though it was already 5:00 pm.
Sa ganitong panahon ay mas gusto kong magmukmok sa bahay at matulog na lang kaysa pumasok sa trabaho. Hayysss.
Unti-unti'ng nawawala ang mga tao'ng tumatawid sa mahaba'ng pedestrian lane dahil nagsitakbuhan ang mga ito. Patuloy pa rin ang pagtakbo ng mga sasakyan haba'ng ako'y nakatulala lang at hinahaya'ng dumampi ang patak ng ulan sa aking balat.
Nakaupo ako sa waiting shed ng bus stop. Unti-unti'ng yumayakap sakin ang lamig ng hangin dahilan para tumaas ang balahibo ko sa ginaw. Nahawi din ang mahaba kong buhok pati na ang bangs ko. Basa na rin ang aking manggas at nadudumihan na ang aking puti'ng sapatos.
I was lost in thought for a few minutes when a man suddenly obstructed my view. Holding a black umbrella, he stood right in front of me, mere inches away. His tall stature, broad shoulders, and finely sculpted back were clearly evident as I looked at him.
Unti-unti'ng kumakalma ang lamig ng aking katawan ng hindi na ako nababasa sa ulan.
Napapayungan ako nito ng hindi nito namalayan dahil nakatalikod ito sakin.
I skimmed my eyes on his back and could literally say, he has a nice sculpted body. Matangkad ito, hula ko, 6'2 ft tall. He's wearing a white polo na nakatupi ang mahabang manggas at naka-tuck in. He looks so good and....
Ang bango.
Nanunuot ang bango nito sa ilong ko. Type of perfume that will not hurt my nose. It smells like a fresh baby but also has a manly scents.
Nakasukbit sa kabila'ng balikat nito ang strap ng back pack habang nakapamulsa ang isang kamay nito. He is wearing a navy blue pants paired with black belt and a white Balenciaga shoes.
Wow yayamanin! May 1M kaya to? Branded Yung shoes eh.
Pwede kaya tong utangan?
Umangat Ang tingin ko sa mukha nito. Nakatalikod ito pero kita'ng-kita ko 'yung makinis nito'ng batok. Ano kaya skincare routine nito? Dagdag pa yung effortless niyang nunal sa batok.
Sana nunal na lang ako haha.
His dark silky hair seems so soft and fluffy that it seems like inviting my fingers to have a quick run through it. Hindi kahabaan ang bangs nito, sa hula ko.
Anong haircut Yan? Curtain haircut?
And I saw one piercing on his left ear. But before my thoughts could wonder his entire being bigla nalang itong umalis sa harapan ko at sumakay sa bus.
"T-teka..." Sambit ko na'ng tuluyan itong makasakay at umandar ang bus.
Sino Yun? Ang pogi!
Napatingin Ako sa palagid, tumila na pala ang ulan.
My phone suddenly beep inside my hoodies pocket kaya Dali ko itong sinagot.
"Oh-"
"Late ka na namn! Asan ka ba?" Matinis ang boses na bungad sa kaniya ng katrabaho niya sa agency na si Karen.
"Stranded, sobrang lakas ng ulan kanina. Bakit?" Tanong ko.
"Ay bilisan mo! Kanina ka pa hinanap ni sir Alvarez."
BINABASA MO ANG
A Tale To Her Heartbeat
RomancePublished: 03/09/24 Caution: This story contains explicit sexual content, inappropriate language, dark romance themes, thrilling elements, and depictions of violence and killing. Readers discretion is advised.