"Congratulations, Dra. Maria Rielle Devinese."A loud cheer from the crowd that made my heart flutter with gratitude and gratefulness. Hindi pa ako nakakaakyat sa stage ay namumuo na ang aking luha. Matagal ko itong pinaghirapan. I finally became a licensed forensic psychologist.
Tears welled up in my eyes as I accepted the diploma and bouquet handed to me. Wearing the white lab gown with the psychology logo and my name embroidered on it, I couldn't help but cry even more.
"Congratulations, Rielle." My professor whispered to my ear after giving me a warm pat on my back.
"Thank you, professor Castro" I smiled.
Pagbaba ko ay unang sumalubong sakin ang nakangiti kong ama. He open his arms widely gesturing me to come for a hugs.
My great father is here. I run towards him habang sinalubong ko siya ng yakap. My brother is here too. May dala'ng bouquet si papa.
"Congratulations anak!" Bati ni papa sakin while giving me a light pat.
I can't help but to cry, napakaiyakin ko talaga.
"Oh bat umiiyak ang prinsesa ko?" Natatawa nitong Sabi.
" Wag Kang umiyak. Papanggit yang make up mo, sige ka." Pang-aasar nito sakin.
Tumawa ako habang sumisinghot, "I thought you wouldn't come, pa." Nagtatampo kong sabi.
"You're such a busy person and I thought you wouldn't give time for me." umiyak ulit ako.
"That wouldn't happen, dear. Your papa already book a flight and it's your graduation. Of course, he'll come." biglang sumulpot si mama sa kong saan.
"Ophelia, kahit anong event pa basta para sa prinsesa natin eh pupunta ako. Diba nak?" Kumindat ito sakin. Na ikinatawa ko.
Kumalas ako sa yakap ni papa at niyakap ko ang aking kapatid. He's growing up, I didn't notice.
Malapit ng magbinata.
"Commander Devinese."
Napalingon kami sa tumawag kasabay ang pagsaludo nito sa ama ko. Si tito Dencio—kapatid ni papa. At madalas 'commander' na ang tawag sa papa ko.
Sumaludo rin si papa na parang formal ang kanilang pagkikita.
Tumingin ito sakin at ngumiti, "napakagandang bata, kuhang-kuha niya ang lahi ng mga Lui."
Lui is my mother's surname.
"congratulations iha, finally may anak na si Fence na forensic psychologist." his eyes sparkle while giving me a pat.
"Ang nagiisang babae'ng susunod sa yapak—"
"Dencio samahan mo ako, marami tayong paguusapan" pinutol agad ni papa ang sasabihin nito at hinikayat na lumayo sila sa amin.
I furrowed my eyebrows, Hindi ko alam ang tinutukoy niya.
"Ate, tingin mo bakit kalbo yung ulo ni dencio?" Nanlaki ang mata ko sa biglang pagimik ni Gale sa tabi ko.
"Ang bibig mo, Gale." pinanlakihann ko siya ng mata.
Ramdam ko Ang pag-galaw ng balikat nito senyales na natatawa ito kaya natawa na rin ako.
Nandito na kami sa sasakyan pero si papa nagpaiwan kasi may pupuntahan daw sila ni Tito Dencio.
Napatingin ako kay mama na nasa harapan, nagdadrive.
BINABASA MO ANG
A Tale To Her Heartbeat
RomancePublished: 03/09/24 Caution: This story contains explicit sexual content, inappropriate language, dark romance themes, thrilling elements, and depictions of violence and killing. Readers discretion is advised.