Nakatayo ako haba'ng naka-awa'ng ang labi na nakatingin sa mga taong papasok sa room ko. Si Azurine kasama ang...sa tingin ko pito'ng taon na bata. They have some resemblance to each other. Almond hazel eyes, thick eyebrows and similar curve of lips. Makikita mo na kahit bata pa ay may angkin'g kagwapuhan ito. Nasa lahi na siguro nila yun.
Impossible naman na anak niya ito.
Hinanap ng aking mata si Aiden at natagpuan ko ito'ng papasok haba'ng nakasimangot. He looks at them with remorse and a hint of annoyance.
But when his gaze found mine. It eventually softened.
"You told me, you want Azu to come." He averted his gaze.
My lips form a thin line before smiling at him. It was against on his side but because I wanted it, pinapunta pa rin niya si Azu.
"Hello, Rielle!" bati ni Azu sakin. Napabaling ako rito.
"Ate Rielle!" I stiffened when the kid beam at me and starts running towards me with his arms wide open. Nanlaki ang mata ko. Natuod Ako ng dumikit ito sa baywang ko at niyakap ako ng mahigpit.
Yumuko ako ng tumingala ito sakin at ngumiti. "You must be ate Rielle? Kuya Aiden says you're pretty and it's not hard to like you because you're kind!"
Napangiti ako sa turan nito. I softly pat his head. "Hello" I greeted audibly. I even squatted to level him. "I'm kind but not pretty" I chuckled.
He's very cute.
He giggles, "No po, you look maganda po. By the way, I'm Hexcel Serraño po. Kuya Azu's brother" pagpakilala nito sakin.
"I'm Ate Rielle." I smiled and extended my hands. Bago pa nito yun tanggapin at akmang hahalikan ay may bigla'ng humila rito.
"Hey, that's enough, kiddo. Know your boundaries." Pumagitna ito samin. "Iisa ka pa ha."
Namilog ang mata ko, "Aiden, bata yan!"
"Kahit na! Nung bata ako hindi naman ako umisa sayo ah!" Nakasimangot ito'ng humarap sakin
"Ano?! Malama'ng hindi tayo magkakilala nun." I folded my arms and raised my eyebrows.
He paused a bit before he groaned, " Ayaw pa rin."
Napaingos ako,"Hindi mo naman ako pagmamay-ari para bakuran mo."
He lick his lower lips, "Then, be mine."
Namilog ang mata ko sa sinabi niya. Pakiramdam ko ang paginit ng aking pisngi habang umaalpas ang kaba sa aking dibdib. Para ako'ng napepe sa sinabi nito.
Napansin ko si Azu na para'ng hindi na humihinga'ng naka-awa'ng ang labi haba'ng nanlalaki ang mata'ng nakatingin sa pinsan niya. Nakatakip ang dalawa niya'ng kamay sa tainga ng kapatid niya.
Tumingin ito sakin saka sinamaan ako ng tingin. "Magusap nga tayo, Rielle."
I gulp but eventually nodded. Nakakunot noo naman si Aiden sumunod ng tingin samin ng hilain ako ni Azu sa labas ng terrace.
"Tapatin mo nga ako. Ano ginawa mo kay Aiden?" He stare at me intently.
Umiling ako, "W-wala."
Pinaningkitan ako nito ng mata, "promise me, pirma lang ng contract na sasali siya sa agency mo ang sadya mo?"
Tumango ako. Yun lang naman talaga.
Nanahimik muna ito bago nagsalita. "Aiden is not the type of guy who easily get comfortable around girls. Hindi ko pa yan nakikita. Ito...ito yung kauna-unahan na nakita ko na may side pala siya na ganun. At sayo lang yun."
BINABASA MO ANG
A Tale To Her Heartbeat
RomancePublished: 03/09/24 Caution: This story contains explicit sexual content, inappropriate language, dark romance themes, thrilling elements, and depictions of violence and killing. Readers discretion is advised.