"ahhh yawa!"
Napasigaw nalang ako ng makaramdam ng matinding sakit sa ulo
"Hindi na ako ulit iinom!" halos maiyak na sabi ko habang nakaupo sa kama
"Sinabi mo rin yan noon pero umiinom ka parin.
Napalingon ako sa pinto ko.Sino pa ba? Edi ang stepmother
" whatever "
Dahan dahan pa akong tumayo" kumain na muna tayo para makainom kana ng gamot "
" where's my dad? "
" nasa baba nag aantay na "" ok sunod na ako"
Masakit man ang ulo at katawan kelangan ko parin bumangon at samahan sa pagkain ang aking ama"Kulang pa yung inom mo kagabi Inday" bungad agad ng tatay ko
"Wala eh hindi nakabili ng maraming alak si Charo"
"I have nothing to say"
"Bakit nga pala ako nandito. The last time I remembered ang sabi ko sa driver ko iuwi ako sa condo ko"
"I will sell your condo"
"what?!"
"para saan pa ang condo Inday? Ang laki laki ng bahay ko at Ikaw lang nag iisang anak ko"
I rolled my eyes."I heard what you did to Senator Gatchalian"
Natawa nalang ako
"It ain't funny anak""Dad ang kulit kulit niya. I told him many times na I don't like him pero paulit ulit naman siya"
"The person -"
"I don't like him" sagot ko ulit"Pero sana huwag namang ganun anak. You took 1 month of leave sa Davao para lang maghasik ng lagim dito sa manila"
Hindi ko siya pinansin"I don't see anything wrong with Senator Win. He's a nice guy bakit hindi mo siya gusto?"
"Seriously Dad, kapag sinabi ko sayo for sure baka Ikaw pa manununtok doon"
"why? Did he do something wrong?" medyo my tono na sabi nito."He kissed me forecely sa loob ng office niya."
Napatayo naman siya sa sinabi ko"Why you didn't tell me!"
"You are president for Christ's sake Pa"
Napakuyom naman ang kamao niya"my araw rin siya saakin"
Napangiti naman ako
"Are you still gonna pursue him to me Pa?"
"Sympre Hindi! Don't let anyone harass you like that anak." I nodded"Kelangan turuan ng leksyon ang senador na yun!"
"Hon-" Leni
"He kissed my daughter Leni! My only daughter"
"Hon let's make this clear please huwag tayo padalos dalos"
Pinagpatuloy ko nalang ang pagkain ko"I won't let this pass! Hon yung anak ko pinalaki ko yang walang basta basta nakakahawak sakanya pero ano ginawa niya?! Bastos"
"Pa!"
Nalingun sila saakinYumakap naman ako sakanya
"Hiram chopper"
Ngumiti na rin ako para more chance of winning.
"Saan ka pupunta""Promise po hindi na ako iinom kapag pinayagan mo ko"
"Saan nga Inday""I want to go to Ilocos Norte"