Ilang minuto lang nahimasmasan ako sa pinag gagawa ko
"Are you done Inday Sara?" Pa
Hindi ako umimik"I know you're tired. Umakyat kana sa kwarto mo at mag pahinga." parang walang nangyaring sabi niya
"You are so impossible"
"I'm tired hon akyat na ako sa taas" sabi pa niya kay LeniTinitigan ko lang siyang umakyat
"Sara" Leni
Pinunasan ko naman ang luha ko
"My sugat ka gamutin natin yan"
Inagaw ko naman kamay ko"I can do it"
"It's ok"
Hinila niya ako papunta sa kusina para hugasan"ouch ano ba!"
"you need to endure it Sara"
Dinala na niya ako sa kwarto ko
At nag umpisa ng gamutinTinititigan ko siya
"I can do it alone"
"we both know you can't. Takot ka sa dugo eh"
"How did you know?" tanong ko pa
She smiled"your Dad told me. Mula bata ka kapag nasusugat ka sobrang takot ka sa dugo"
"At si Manang or si Rod lang gumagamot ng mga sugat mo at dahil nag aaway kayo ng papa mo at si Manang nasa Davao wala kang choice kundi saakin ipagamot"
Tahimik lang ako"Sara I know what you feel. Ilang beses ko ng nakausap tatay mo pa tungkol diyan pero iisa lang talaga hangarin niya ayun ay ang mapunta ka sa mabuting kamay."
"Bong is a good man. Hindi niya lang nakikita dahil puro kasamaan nasa isip niya""Why not suyuin mo siya? Ipakita niyo ni Bong na karapatdapat kayo sa isat - isa. Dalhin mo si Bong dito for formality"
"Eh ayaw niya nga""Alam mo minsan yang tatay mo ma pride lang yan pero sige give the fact na he don't like him but still, as a man Bong should face your father. Ipakita niya na kaya ka niyang alagaan ayan lang naman gustong makita ng tatay mo Sara."
Tahimik lang ako"Win the election together. For sure, you will win your Dad's heart again. Ikaw lang nag iisang anak niya Sara sayo lang umiikot mundo ni Rod"
"and you" sabat ko"iba ang asawa sa anak Sara"
I nodded"lalambot at lalambot rin puso ng daddy mo sayo. Lambingin mo lang siya"
"Why are you so good to me Leni kahit pa lagi kitang inaaway""as I've said before Sara, bago ko pinakasalan tatay mo mas nauna pa kitang natanggap keysa sakanya" she smiled
Hindi ko napansin na unti unti naman akong napangiti"You are more beautiful when smiling Sara. You better smile always"
Na patingin ako sa kamay ko tapos na pala"Ah ahm thank you for this"
She smiled
"No big deal. Do you need anything before you go to sleep?"
Umiling akoTumayo naman siya
She turned on my dehumidifier"You know?" tanong ko
She smiled and nodded"Yeah, this one calms you while sleeping"
"ah yeah""If you have anything else to ask nasa kwarto lang ako or message me sa viber--- ay hindi mo pa nga pala-"
Hindi ko na siya pinatuloy sa sasabihin niyaI grab my phone and replied sa message niya sa viber ko
Napangiti naman siya"I'll go ahead" lumabas na siya ng pinto
I immediately message BongBong hindi na muna ako makakauwi tonight.
Are you ok? Nag away ba kayo ni Mr. President?
No, we're fine. Tinatamad lang ako bumyahe
OK see you tomorrow Sera
See you, good night my president
Good night my vice president
After ilang oras hindi parin ako makatulog nagkaka roon nanaman ako ng anxiety.
Tulog na ba sila?
Kumatok ako sa kwarto nila"Sino man yan! Anong oras na yawa!"
I opened the door"Oh Inday Sara! Anong problema mo nanaman please lang patulugin mo na ako! Bukas mo na ako awayin"
Inirapan ko siya"I'm having my anxiety attack!"
Patay malisyang sabi ko
They look at me"Inday Sara ang tanda tanda mo na!"
"what do you want me to do?" tanong ni Leni"Ah can I -"
"alam ko na yan Inday. She wanted to sleep here"
Natawa naman si Leni"Sure sure! Come here" nag bigay naman siya ng space
"pasikip sa kama" Digong
Humiga na ako sa kama"Hayy" relax na sabi ko
Nakangiti lang si Leni saakin while si papa naka kunot noon"Do you always experience this?" tanong ni papa
Alam ko kinakabahan rin siya
I pouted my lips"1 month kang nandito sa maynila Inday Sara at hindi impossible na wala kang anxiety attack. Tell me, sino katabi mo matulog kapag natatakot ka"
Natawa naman akoInisin ko muna ito bago matulog
"Halos everyday nga ako dalawin ng sakit kong ito pa. Don't worry hindi kung sino sino tinatabihan ko sa gabi isang tao lang"
"Sino?!" Inis na tanong niya"Si Baby M"
"P*tangna!" sigaw niya
"sa susunod na makita ko yang marcos na yan pa patayin ko na
Humalakhak naman ako"I'm just joking pa ano ba! Ngayon lang ulit. I think I'm already overcome it"
"that's good then"humiga na Sila sa tabi ko" Hep hep! Ginagawa niyo akong sandwich ang sikip! "
Reklamo ko" Oy Inday baka naman nakikitulog ka lang huwag kang mag reklamo "
Pero deep inside gusto ko itong nangyayari.
1st time lang na maramdaman ko ang complete family.
Nakaharap pa silang dalawa saakin" Yawa! Saan ako haharap"
"straight ka lang!" Pa
"Goodnight Sara" Leni
"Goodnight"
Nanlaki mata ko ng halikan niya ako sa noo"goodnight my only princess" Pa
Humalik rin sa noo ko"Let's sleep" Leni
Nakangiti lang habang pinipilit matulogNagising nalang ako sa sermon ni Pa
"Inday Sara! Gumising ka diyan patayin mo yang tumatawag sa cellphone mo ang ingay"
Napalingon naman ako sa cellphone ko sa table
Gumapang ako para kuninIt's my baby M
Napangiti naman ako agad
Nakita niya siguro yung picture kaya naninigaw ulit."At hindi yan mukang Baby ha! Hindi kayo bagay"
"Pa naman!"
He rolled his eyes"Kung balak mong sagutin tawag niyan lumayas kana dito sa kwarto namin baka maisipan ko nalang na ipapatay yan"
"Magtigil ka nga pa. Bye I had a good rest in your bed. Next time ulit" sabi ko sakanila bago lumabas
I answered his call
"Hello my baby M. Namiss mo ba ako agad?"