Chapter 23

99 10 2
                                    

4 buwan na rin ang nakalipas medyo hirap na ako sa pagtatago ng tiyan ko

"Inday Sara anong ginagawa mo diyan sa gilid"
Nagulat naman ako sa boses ni papa

"Ah wala wala lang pinapanuod ko lang mga isda"

"Hanggang ngayon hindi ko parin mawari bakit gustong gusto mo ng isda"
I rolled my eyes

"Kumusta man ang campaign?"
"Ok lang naman ang daming support system"
"my nakita akong video nahilo ka nanaman ba sa caravan"
"ah ayun ba oo pa sobrang init kasi kanina"

"Oh my poor princess halika ka payakap ang gwapong tatay mo"
Akmang lalapit siya ng umatras ako

"Oh! Bakit ayaw mo akong yakapin?"
"Eh naman Pa! Ang tanda ko na!"

"So? Kahit ikasal pa kayo ng manliligaw mong prinsipe Ikaw parin ang baby ko"

"manliligaw ka dyan! Ayaw ko nga sakanya Digong ang kulit mo kapag gusto mo sakanya edi Ikaw magpaligaw"
"Bakit ba hindi mo makalimutan yang  Marcos na yan Tsk!"

"Wala kang pake Digong"
"Ikaw Inday Sara ah! Purke busy ako this past days akala mo ata hindi kita na momonitor. Nagsumbong sila saakin doon ka daw nagpapalipas ng gabi sa bahay ni Marcos!"
"Dad I'm old-"
"pasalamat ka talaga nakakalma ako ng mama mo dahil kapag hindi tsk! Paulanan ko ng bala bahay ni Marcos hanggang makita ko siyang wala ng buhay!"

"Pa!"
Umiling siya

"Ikaw Inday huwag kang magpapabuntis doon ha! Pag bibigyan kita sa kabaliwan mo ngayon dahil ma realise mo rin yang kagagahan mo"
I rolled my eyes again

"Pero ito tatandaan mo Inday Sara Duterte. Huwag kang magpapabuntis kay Marcos! Ayaw ko ng Marcos na apo"
"Sinasabi mo lang yan kasi -"

"I mean what I say Inday Sara Zimmerman Duterte" pagbabanta niya pa

"Oh anong nangyayari nanaman dito" Ma

"Mama si papa inaaway ako. Pinapanuod ko lang mga isda tapos nang aaway"
Sumbong ko
Tinignan niya naman si Papa

"Papa I'm already old enough. Ayan si mama. Siya kulitin mo bigyan ka ng bagong baby para hindi ako ginugulo mo"
Sabi ko pa bago sumagot ng tawag Mula sa head quarters

Leni Pov.
"Honey huwag mo kasing inaaway"
"Eh palasabat hon!"

"nag reklamo kapa? Anak mo yan" natatawang sabi ko

"Sara is your girl version huwag kang magalit sa sarili mo Rod"
"Gusto ko lang yakapin ayaw pa. Arte ng batang yun mas lalo tuloy ako nainis kay Marcos! Siguro niyayakap niya palagi ang princesa ko kaya ayaw na payakap sa daddy. Tanging yakap lang ni Marcos hanap niya"
Natawa naman ako

"Pu****na hon! Hindi ko parin ma imagine na yakap yakap siya ni Marcos!"
"kalma lang Rod matanda na sila"

"Tsk! Tapos doon pa siya natutulog sa bahay ng addict na yun! Malamang my ginagawa sila!"

"Hon-"
"Put****na talaga yang si Marcos na yan eh! Huwag niya lang bubuntisin anak ko baka bigla ko nalang ipa-ambush sa daan yan"
Napalunok naman ako sa sinabi niya

Lately na papansin ko ang maraming pagbabago kay Sara.
Mula maduwal siya nag umpisa na ako mag hinala.
Nag iba rin ang taste buds niya maski sa katawan niya my pagbabago na rin
Mas lumala pa ang hinala ko ng bigla siyang bumili ng malalaking aquarium at mga isda dahil cute daw sila.

"Pa hindi ako dito matutulog mamaya ha-"
"Inday Inday! Dito ka umuwi"

"mas malapit lang doon sa next caravan namin"
"Palusot ka nanaman! Doon ka lang kay Marcos uuwi eh!"
She pouted her lips.

"Mama help?"
"ay ay! No help for today Ms. Duterte. Dito ka uuwi mag chopper ka papunta at pauwi para walang rason"
"KJ mo naman digong-"
"Atat ka lang makita yang si Marcos na yan eh!"

"Ofcourse gwapo eh!"
"What?!" halos sigaw ni Rod

"Papa sige na payagan mo na ako -"
"no! Huwag mong subukan tumakas Inday ha!"

"Kj ka talaga Digong nakaka Inis ka!"
"Acting like a child Inday parang -"
"oo na hindi na ako lalabas pero papupuntahin ko si Bong dito!"

"what?! No way!"
"sige mamili ka Digong, lalabas ako o siya pupunta"
Nkatingin lang si Rod

"my pag uusapan kaming importante ngayon"
He look at me

"Tsk! Huwag siyang pumasok sa bahay doon lang kayo sa garden ayaw ko siyang makita"
Rod

"I hate you talaga Digong!" naiinis na sigaw niya pa habang palayo saamin

"ibang klase talaga yang si Inday!"
"Honey hayaan mo na-"
"parang naninibago ako diyan sa batang yan ha"

"Rod lagi mo nalang kasi pinagdududahan kaya lalong hindi ka sinusunod"

"Hon hindi nga. Ngayon talaga parang my nagbago sakanya kapag tinitignan ko"
"Ikaw talaga -"

"Tsk maghihiwalay rin sila niyang Marcos na yan!"
Napailing nalang ako

"Akyat na muna tayo"

Sara Pov.
Nag message ako kay Bong na huwag na muna kami mag kita ngayon kilala ko si Digong gagawa at gagawa yun ng eksena.
Nag reply nalang siya ng thumbs up.

Ilang minuto lang nakita kong nag post si Bong ng litrato ng isang lugar kung saan kita ang mga ilaw ng siyudad

"The place still looks the same. I miss the view. I miss the moment"

Is he pertaining to her ex?hanggang ngayon ba hindi niya pa nkakalimutan?
Nag usap na kami pero bakit ganito parin

Umagos na ang mga luha ko
Hindi naman ako panget at matalino rin ako bakit siya parin.
Ano bang meron sakanya na wala saakin?
Sino ba siya.

Bakit maski sila Manang walang alam kung sino siya.
Patuloy parin pag iyak ko ng biglang bumukas ang pinto

"are you ok?" it's Mama
Agad naman akong napatayo at yumakap sakanya
Niyakap naman niya ako

"Si Bong kasi eh akala ko nag usap na kami. Akala ko clear na yung saaming dalawa pero bakit parang namimiss niya parin ex niya"

"Ma - maganda naman ako diba? Matalino rin bakit siya parin hanap ni Bong"
Nakayakap lang ako sakanya

"Sino ba siya at bakit hindi siya makalimutan ni Bongbong!" my galit na sabi ko

"Binigay ko na ang lahat lahat sakanya pero iba parin hanap niya. I wanted to know her! I wanted to know bakit hanggang ngayon siya parin ang hanap ni Bonget!"

"Sara-"

"I will find her!"

Show me LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon