Chapter 24

81 9 3
                                    

"Oh Inday bakit ganyan itsura mo?" tanong ni papa pagpasok ko palang ng bahay
"Wala kana dun"

"Hoy Inday tatay mo parin ako ah! Huwag kang palasabat diyan" inirapan ko siya

"dahil ba kay Marcos yan?"
"I cannot find her"

"S-sino?"
"Yung ex niya" Inis na sabi ko
Napabuntong hininga naman si Papa

"Why are you looking for her?"
"Gusto kong malaman kung ano bang meron sakanya at hindi parin siya mawala sa isip ni Bong"

"You don't have to hurt yourself my baby just leave him para matapos na"

"Papa naman Eh! You know I love Bong so much baka mamatay ako pag wala siya"
"Sampalin kaya kita ng matauhan ka" inirapan ko naman siya

"Papa help me please-"
"Ha? Saan?"
"help me find her kasi wala akong mahanap na impormasyon sakanya sa tuwing malapit na ako sa lead biglang lumilihis ito."

"Busy ako" sagot ni papa at biglang umalis
"Ano ba naman yang lolo mo anak" kausap ko naman sa sarili ko habang hawak tiyan ko

Nilapitan ko na muna mga isda ko.
"Hey you stingray! Galit ako sa bumili sayo ha naiirita ako sa muka niya"

"Huwag lang sana siyang maging kamuka ni Baby or else baka ibalik ko ulit siya sa tiyan baka sakali ako kamuka pag labas ulit"
Natatawa na rin ako sa mga pinag sasabi ko

"Hays mood swings ha! Am I going crazy anak?"

"Sara"
Nagulat naman ako sa nagsalita

"Ma? Ma kanina kapa diyan" knakabahan na sabi ko

She smiled and nodded
"And I heard everything" dagdag pa niya
Napalunok naman ako

"let's talk sa kwarto mo."
Kinakabahan akong sumunod sakanya

"Ma kasi ano - ah sasabihin ko rin naman pero - kasi ah"
"Matagal ko ng napapansin yan"

"Ma hindi kasi ano si papa anong sabi niya?" naluluhang tanong ko
Nilapitan naman niya ako

"I didn't told him yet. I'm waiting for you to tell him Inday"
"magagalit siya mama"

"That's given Inday. Mula noon vocal na daddy mo na ayaw niya kay Bong pero pinagpilitan mo parin. You can't keep this anak. Lalaki at lalaki tiyan mo you have to tell your dad. Magagalit yun pero matatanggap niya rin"

"Ma hindi ito matatanggap ni papa"

"kilala ko papa mo. Matapang man siya pero pagdating sayo malambot yun and besides the kid is his grandchild sa salita lang malakas daddy mo. You are his precious gem Sara mas magagalit yun kapag mas tinagalan mo pang hindi sabihin sakanya" I look down

"He don't like bong"
"Because he don't face him Sara. Gusto ng daddy mo harapin siya ni Bong para sayo. Magpakalalaki siya"

"Dad will disown me-"
"He will not do that. Magagalit siya oo. Hindi ka kakausapin at papansinin that's given pero hinding hindi ka niya itatakwil Sara. He loves you more than anything in this planet."
Niyakap ko naman si mama

"Pero si Bong ma--kasi si Bong parang mahal pa niya yung ex niya parang nakikihati parin kami ni Baby sa puso niya"
Niyakap naman ako ni mama

"Maybe it's not. Baka nagkakamali ka lang ng hinala. The woman hurted him so much impossibleng mahal parin niya ito"
Na patingin naman ako kay mama sa sinabi niya

"Ha? You know her?"

"ah no no ofcourse not I mean hula ko lang kasi noon my issue kay Bong na pinag palit siya nung babae sa ibang lalaki"
Tumango naman ako
I know that issue pero hanggang dun lang ang balita.
The girl married another man kung kelan mag propose na si Bong sakanya.

"So cheer up Sara. Sa ganda mong yan hindi ka niya pipiliin" she's trying to make me smile

"you're a beautiful mommy. Always smile so the baby will go out with a smiley face" she look at my stomach

"Can I touch?" nakaramdam naman ako ng comfort sakanya
I smiled and nodded

She touches my baby
"Oh she's a little big na ha. Your mommy is so smart little kiddo she managed to keep you on lolo's sharp eyes"
Natawa naman ako
She smiled

"Talk to Bong ha. Face your dad"
Tumango nalang ako
Umalis na siya pagkatapos

I really need to talk to him. Tama nga si mama hindi ko maitatago ito.

"Sorry baby for keeping you."
Nag pahinga lang ako ng ilang oras dahil mamaya kakausapin ko na rin si Bong patungkol sa pinag usapan namin ni mama.

Leni Pov.
Sobrang lungkot ko sa sitwasyon ni Sara. Sara is really like my own daughter na. Tinuring ko siyang saakin Mula ng makilala ko si Rod kahit nag umpisa kami sa sitwasyon na ayaw na ayaw niya saakin.
Hindi ko gustong nakikita shang malungkot at nag iiyak lalo na sa sitwasyon niya ngayon.
Siguro ito lang ang tanging paraan para maibsan lahat ng sakit na nadarama niya.

Kinakabahan kong kumatok sa pinto

"Leni?"
"B-bong"
Napabuntong hininga siya bago binuksan ang pinto

"What are you doing here? What do you need?"

"I'm sorry - -"
He laughed

"after 5 years sorry?"
I looked down

"Bong I know I hurted you a lot pero please naman spare Sara with it"
"what do you mean?"

"You are hurting her so bad wala siyang kasalanan sayo-- she just love you so much bakit--"

"Bakit kaba nakikialam?"
"bong I can see her suffering hindi kaba naawa sa anak niyo?"
He looked at me

"you know?"
I nodded
Umupo naman siya sa sofa

"You shouldn't be here Leni-"
"Please Bong alang alang sa anak niyo  mahalin mo si Sara"

"mahal? Anong alam mo sa pagmamahal Leni?! Iniwan mo ako! Pinag palit mo ako"

"Bong umpisa palang hindi ba? Umpisa palang sinabi ko na sayo na hindi pwede! Bong sinabi ko sayo na hindi mo ko pwedeng mahalin kasi my inaantay ako pero anong ginawa mo? Pinilit mo ako! Inipit mo ko sa sitwasyon na wala akong choice! Sinabi mo na ano? Na my tayo sa magulang ko kahit wala Bong napilitan ako noon pero pinilit ko rin naman diba? I tried my best pero hindi talaga kaya "
" Binigay ko lahat sayo Leni-"
" lahat ng yun Bong pinagpapasalamat ko. Limang taon na nakalipas Bong maawa ka naman sa Bata at maawa ka sa sarili mo"
I hold his hand

"Bong palayain mo na sarili mo. Wala na tapos na. Masaya na ako ngayon - sana Bong pasayahin mo rin sarili mo. Sara is a nice person. Bigyan mo ng pagkakataon na makilala siya hindi lang para sa anak niyo para na rin sa sarili mo."
I saw tears from his eyes

" you deserve to be love truly by someone at wala na akong makikitang tulad ng pagmamahal niya sayo. Kaya please Bong mahalin mo rin siya I know you're a good person. And most of all-- your baby deserves the whole love of everyone."
He nodded

"Talk to her - - alagaan mo pamilya mo Bong"
Nagulat ako ng yakapin niya ako

"I'm sorry and thank you"
I smiled
"mag usap kayo then face Rod"
Tumayo na siya

"We will"
"So if that's the case aantayin ko nalang kayo sa bahay"
He smiled and nodded

"Friends?" I offered
Natawa naman siya

"Friends" we do shake hands
Hinatid na niya ako sa pinto
Pero laking gulat namin pag bukas ng pinto SI Sara ang bumungad.

"S-Sara?"

Show me LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon