Maaga kaming nagising dahil maaga rin ang umpisa ng meeting namin.
Sa san Juan ang magiging paunang meeting namin as a team.I just wore my simple dress and 1 inch sandals
Hindi na kami nag sabay na pumunta ng San Juan
Pinauna ko na siya
Kami ni Manang ang magkasama"Inday ang harot mo ha!"
"Manang kasi naman-""Siguro nag wawala na sa palasyon ang tatay mo"
"nako Manang hayaan mo siya doon""pero Inday ha! Paalala lang si prrd tatay mo parin yun at malaki parin utang na loob ko at ng pamilya namin sakanya."
"Oo naman Manang alam ko naman yun pero ang saakin lang naman sana matanggap niya kami ni Bong"
Bigla naman siya tumawa"Bakit meron bang kayo?"
Inirapan ko naman siya"Manang!"
"just kidding! Pero oo nga Inday walang kayo"
"Sakit mag salita ha!"Tumawa lang siya
"Ewan ko ba kay Digong at ayaw niya kay Bong!"
"Siguro dahil siya ang gusto mong lalaki alam mo naman ang tatay at nag iisa kapa nako Inday makiki alam at makikialam talaga yang tatay mo knowing him good luck sa pobreng kapatid ko""nag iisang princess ni Digong ang kelangan sungkitin"
Nakarating na kami sa San Juan
Habang on going ang meeting namin pinapanuod rin naman ang mga survey na nangyayari
Kasama na rin ang mga sigaw ng mga madla para sa pag takbo namin7pm na nang matapos ang meeting namin
"Inday maraming psg sa labas" Manang
"ha?"
"pinadala ng tatay mo"Lumabas naman ako
"Good evening ma'am Sara, I'm Mike. Pinadala po kami ng mahal na pangulo para maging body guard mo ngayong election"
"Bakit hindj ko ito alam at masyado kayong marami.""utos lang po ni Mr. President ma'am"
"hindi ko kailangan ng maraming bodyguard""Ma'am hindi po kami pwedeng umalis dito ng hindi kayo kasama"
Inirapan ko lang sila
Bumalik na ako sa loob para magpa alam"Manang kakausapin ko muna si prrd"
"Sure sure Inday"Nilapitan ko si Bong
"Bong kausapin ko muna si Mr. President"
"Are you going home sa bahay?" mahinang tanong niya
"I will just message you"
Hinatid naman niya ako sa sasakyanHe opened the door
"Take care"
"my sasabihin ako""what is it?"
"Mike mag usap lang kami sa loob"
Sabi ko naman bago siya hinila papasok ng van"what are you going to-"
Hindi ko na siya pinag tuloy sa pag sasalita kusa ko na siyang hinalikan."I'm gonna miss you baby" mahinang sabi niya habang nag hahalikan kami
"I will miss you too"
Dumapo na ang mga halik niya sa leeg ko"baby we can't do it here"
Napahiwalay naman siya"tsk!"
Natawa naman ako"pasok muna tayo sa kwarto mo sa taas?" pilyang suggestion ko naman
"Good idea" hinalikan niya ako ulit bago bumaba ng sasakyan
"Mike wait ha! My nakalimutan pala ako kunin ko muna kay bbm"
"YES ma'am"Halos takbuhin ko na paakyat sa kwarto niya
"Hoy Inday akala ko nakaalis kana! Anong pupuntahan mo diyan sa taas!""Manang naiwan ko sa bulsa ni Bong yung cellphone ko"
"ah gusto mo hatid kita sa room niya?""No need Manang alam ko saan"
Halos takbuhin ko na papasok sa kwarto niyaLeni Pov.
"Rod bakit sinabi mo yun?" malungkot na tanong ko"It is real! Bakit malungkot ka diyan!"
"I'm just -""Kakampihan mo na ba si Marcos Leni?!" nagulat ako sa sigaw niya
"No no alam mo naman na Ikaw at Ikaw lang Kakampihan ko"
Napailing nalang siya"Don't tell me my nararam--"
"don't get to that point Rodrigo. Si Sara lang ang iniisip ko dito"
Hindi siya umimik"masasaktan yung anak mo sa ginagawa mo. You know your daughter so much Rod."
"I want the best for her. I don't like marcos to meddle up in our lives again"
"Paano nga kung si Marcos talaga ang napili ni Sara na ma kakasama niya habang buhay Rod?"
"She's pretty and smart a lot of man will like her."
"You don't get it Rod!""She's charismatic woman." he added
"Rod I can see how she love Marcos"
"Leni! Hindi pwede si Marcos! Ni hindi niya nga mapanindigan si Sara. Si Inday nag hahabol na parang aso sa lalaking yun hindi manlang pinapansin anak ko!""We know that's not the reason"
"He doesn't have the courage to face me Leni for Sara. Matagal ko ng nakalimutan ang past saatin pero ang hindi ko lang matanggap na yung anak ko naghahabol sa lalaking hindi siya kayang ipaglaban"
"Hon-"
"He is a weak person Leni at kahit maglupasay pa si Inday sa harap ko hindi ko yan babawiin. Marcos is a weak leader"Napabuntong hininga nalang ako bago siya niyakap.
"Darating ang araw matatanggap mo rin silang dalawa"
"That will never happen Len-""Pa! Pa!"
Napakalas ako sa gulat ng marinig ang malakas na sigaw ni Inday
Ito na nga ang kanina ko pa sinasabi"Inday" Rod
"why did you do that Pa!" sigaw niya na tila galit na galit"It is real. Marcos is a weak leader" pang ulit pa ni Rod
"No papa! Bawiin mo yun!" sigaw pa ni Inday
"at bakit ko babawiin? Inutusan ka ba ni Marcos na pumunta dito"
"No! And he will not do that!""Kung nandito ka lang para awayin ako. Itulog mo nalang yan Inday sa kwarto mo. Pagod ako ngayon"
"No! Mag uusap tayo! Kung ayaw mo kay Bong huwag mo siyang siraan!"
"Bakit ba Ikaw nag tatanggol sakanya! Akala ko mama's boy lang yan bakit pati ngayon kumakapit na sayo!" Inis na sabi ni Rod
"Pa! Mabait naman si Bong! We both know na kaya niyang maging president"
"He will not do anything good in this country Inday. Nagkamali ka ng pinili"
Nakita ko naman ang sakit at galit sa mga mata ni Inday
Kumuyom na rin ang mga kamao niya"what? Are you going to punch me Inday? Go on I'm waiting!" pang hamon pa ni Rod
"Rod tama na!" saway ko naman
"No. This woman should practice her patience hindi pwedeng ganyan ang susunod na bise presidente. Ano Inday galit ka saakin?!"
"Ahhhh!"
Nagulat nalang ako ng biglang tinabig ni Sara lahat ng nakapatung sa table"Sara-"
Pinigilan naman ako ni Rod"Let her be! Kakalma rin yan"
"I hate you Digong! I really hate you! You will regret this!"