"S-Sara?"
Napakunot noo naman siya"Ma? Anong ginagawa mo dito?"
He look at Bong"Ah I just hand him the documents for Albay Mayors"
"Ma nasa bahay lang ako bakit kelangan mo pa sakanya ibigay"
"I know you are stress kaya sakanya ko na binigay pero ah I have to go na ha your dad is calling I need to go"
Nagmamadali kong sabi"ok?" Sara
Niyakap ko naman siya
"Talk to him" bulong ko
Na kalma ako ng ngumiti siya at tumango kaya nag madali na akong umalis.Sara Pov.
Pag harap ko kay Bong nagulat ako ng halikan niya ako
"Bong my makakita-"
"So?" dahan dahan niya ako hinila papasok ng unit niya at niyakap ng mahigpit
Naninibago man ako pero niyakap ko na rin siyaHe cupped my face
"I'm so lucky to have you in my life Sera"
"Ha?"
He smiled and kissed me again"Thank you for loving me-"
"Did mom told you to--""shhhh! She just made me realized na napaka swerte ko at mahal na mahal mo ako"
Natawa naman ako
"for real?"
"Yes! So give me more kiss my baby Sera"
Hinalikan ko nalang siya"I wanna talk to your dad tomorrow dinner"
Nagulat naman ako
"ha?"
"We have to talk to him baby."
He held my stomach"I don't like our baby to go out with messy surroundings." napangiti naman ako
"I promise to shower you the whole love you deserve"
"I don't -"
"shhhh you deserve it Baby. Don't expect less I'm not Ferdinand Marcos Jr. For nothing"
Natawa na ako ng lubusan"mommy's happy anak?" he asked
"I'm so happy daddy" I mimicked
"I'm happy also" sagot niya"So before I got beaten by my father in law tomorrow maybe I deserve my baby's mommy performance today"
"Ha?! Buntis ako ferdinand!"
"ako bahala." hinila na niya ako papasok sa kwarto.Leni Pov.
Pagpasok ko palang sa office ni Rod sumakto at nagkakape lang siya"Hi hon" bati ko
"Honey napabisita ka"
Yumakap ako agad at humalik"namiss kita eh" masayang sabi ko
"namiss? Hmmm mukang my gusto kang sabihin saakin Mrs Duterte"
Huminga muna ako ng malalim bago nagsalita"Hon tungkol kay Marcos" Kumunot noo naman siya
"hear me up please don't interrupt"
"Tsk fine!"
Umupo na siya"I met him a while ago"
"Ano?!!!" halos pa sigaw na sabi niya"I said listen first"
"Go on""Sara has been depressed this past few months halata ko yun--"
"kagagahan niya lang-"
"No Rod! I noticed the changes naawa ako sa anak mo. I always wanted to help her you know that. And I felt like she is suffering because of the past""Leni makakahanap pa siya ng ibang lalaki. She's still young"
"No Rod! Ilang beses ko ng nahuli si Inday na nag iiyak mag isa. Nakakawa na siya Rod. Your daughter deserves all the happiness in this world"
"what did you do?""I talked to Marcos"
"and then?"
"kinausap ko siya pa tungkol sa past na ah he should love and cherish Sara""Leni what?! Parang gusto mo pang magka tuluyan sila"
"na siyang dapat!" halos mapasigaw rin ako"what do you mean?!"
"Sara will talk--"
Hindi ko natuloy ang sasabihin ko ng my tumawag sakanya"Hello?! What?!"
Agad akong kinabahan sa facial reaction niya"Baka nag kakamali ka! Tandaan mo anak ko yang pinag uusapan natin dito"
"Pu*****na!"
"Saan sila?!"
"Hon what happened?" nag aalalang tanong ko
"Did you know about this?!" galit na tanong niya saakin"ang alin?"
"P*****na! My daughter is pregnant!" halos ramdam ko ang galit niya"Yawang Marcos na yan! Binalaan ko na yan dati eh hindi pa na dala!"
"wait saan kq pupunta""papatayin ko yang lalaking yan!"
Halos lakad pa takbo namin siyang sinundanGusto kong tawagan si Sara pero naiwan sa office ang bag ko
"Hon huminahon ka-- please sasabihin rin naman ni Sara sayo mamaya naunahan lang siya"
"All this time you knew it?!"
"kanina lang umamin si Sara saakin pero matagal ko ng nahahalata hindi ko sinabi sayo dahil siya dapat ang magsabi sayo."
Nakatingin lang siya sa malayo
I held his hands."nag mahal lang siya at hindi niya kasalanan na si Bong ang minahal niya"
"hon please huwag mong sasaktan si Sara. She's pregnant at apo mo ang dinadala niya"
"Hinding-hindi ako papayag sa Marcos na yan!"
Mas kinabahan pa ako ng makarating kami sa building ng condo ni Bong"Leni anong unit?"
"Leni!"
"Penthouse"
"lead the way"
Wala na akong nagawa kundi sundin siyaNang makarating kami sa Unit niya ay agad siyang kumatok sa pinto
Walang bumukas kaya nag utos siyang pa bukas sa psg
Ginamitan nila ng tools ang pinto na kusang bumukasNag madali kaming pumasok
Sakto papunta si Sara sa pinto kasunod si Bong
"Pa!"
Nagulat kami ng bigla siyang sampalin ni Rod"Rod!" napasigaw ako sa nangyari
Hahawakan sana siya ni Bong ng hatakin ni Rod si Sara ako na humawak sakanya"Pa!" kita naming lahat kung paano niya nagawang suntukin si Bong
"Pa! Pa! Tama na papa!" nag iiyak na sigaw ni Sara
"Ma please let me go"
Naawa ako kaya agad ko siyang binitiwan at sumubok na awatin si Rod"Rod tama na"
"Pa please tama na" humagulgul na si Sara sa iyak
"Hon baka masaktan anak mo please tama na"
"Papa"
Niyakap na ni Sara so Bong"Bong. Wake up please!"
"I'm OK" mahinang sabi ni Bong"Papa - -"
Nanlaki mata namin ng tutukan ni Rod ng baril si Bong"Papa no please!" Sara
"Marcos anong sabi ko sayo?!" he shouted"Stay away from my daughter! Ano ginawa mo?! Hindi mo na nga ako sinunuod binuntis mo pa! Alam mo ba gustong gusto kitang patayin ngayon!"
"Pa! Sorry sorry ako my kasalanan hindi si Bong! It's my fault! Ako lumapit sakanya at ako umakit sakanya!"
"Shut up Sara napaka tigas ng ulo mo!"
"Sorry papa!"
Humahagulgul na iyak ni Sara"I want to talk to the both of you tomorrow night. Marcos huwag kang magkakamali ng sagot saakin dahil baka bukas na bukas palang paglalamayan kana"
Tumango si Bong"Stand Sara!" Rod
"Sige kunin niyo anak ko" utos niya"no no no! Hindi ako sasama ng ganito si Bong!"
"Hatakin niyo babae lang yan!""No!" Sara
"Rod ang bata"
"Napaka tigas talaga ng ulo mo Inday!""Papa please para sa baby ko"
"Alex tumawag ka sa malacanang papuntahin mo yung doctor ko dito. Check the status of my daughter."
Napakalma naman ako sa sinabi niyaBumulong rin siya na mag iwan ng mga security dito para sa kaligtasan nila.
Napangiti naman ako"Let's go leni"
Tumalikod na kami ng yakapin ni Sara si Rod"Thank you papa and I'm sorry"
"just go home tomorrow evening"
Tumango naman itoUmalis na kami sa lugar
"Hon please message the doctor about what happened to Sara a while ago"
"Sabi na eh hindi mo matitiis anak mo"
"She's my only daughter"
I called the doctor using his cell phone"Huwag na huwag niya lang sasaktan anak ko kundi lagot siya saakin!"