chap thirteen (arranged marriage)

0 0 0
                                    

_MAZY POV_

Kasalukuyan akong nagda-drive patungong Manila, yes babalik nako sa mansion namin dahil napag-alaman kung hindi sila umabot ng apat na buwan sa japan kasi umuwi na pala sila nung nakaraang Linggo lang...

Hinahanap NARAW nila ako pero sinabi naman nila na nagbabakasyon lang ako..

Alam narin to ng mga kaibigan ko kaya sila na ang bahala dun sa Marikina. Susunod naman sakin si Harl pagkatapos nya raw magpaalam sa mga kapatid nya...

Mahigit tatlo o apat na oras na akong nagmamaneho kaya thirty minutes nalang ay andun nako...

.

.

.

.

.

.

_Fastforward_

Andito nako sa harap ng gate, bumusina muna ko para malaman nila na andito nako..

May nahagilap naman akong maid na binubuksan ang gate, Nang mabuksan nya ang gate ay pinarada kuna sa garahe ang sasakyan ko. Binati pa nya ako pero tinignan ko lang sya, hindi kasi familiar ang muka nya, mukang bago pa sya rito...

Mukang dalaga pa naman toh teenager eh! Hmm? Maputi sya. Pandak. Medyo singkit na mga mata. Maganda rin....

"New here?" Tanong ko sakanya pero tinignan nya lang ako na nakakunot ang noo!

Don't tell me, di nya ko naiintindihan ah!!

"Po?, pasensya na po pero di kopo kayo maintindihan. Mahina po kasi ako pagdating sa English eh. Kaya pasensya na!!" Hinging paumanhin nya, mabait sya, mahinhin at magalang...

"Ang sabi ko! Bago kalang ba?" Pagtra-translate ko sa kanya. Tumango naman ito ng dalwang beses at yumuko...

"Btw, where's my paren-i mean nasaan ba ang mga magulang ko?" Saad ko rito, umangat ang ulo nya at bahagya pa itong nagulat...

Huh? What's with her??

"K-kayo po ba yung anak nilang babae nila madam Isabella at sir Hanze po?" Tanong nya kaya tumango ako..

"Sumunod po kayo sakin!" Dagdag nya pa bago maglakad habang ako ay nakasunod lang sa likuran nya, inilibot ko ang aking paningin sa boung bahay, walang pinagbago ganun parin eh!!...

Sumosunod ako kung saan sya papunta at nadatnan kung sa sala pala, maririnig mo mula rito ang hiyawan at tawanan nila. Teka! Marami ata silang bisita ngayun?

"May mga bisita ba rito?" Tanong ko sakanya..

"Opo, marami Ho sila, May mga magulang at binata meron ding mga dalaga" sagot nya kaya tumango ako, and ofcourse I need to wore my poker face and my deadly stares then my cold reaction....

Napahinto ako sa paglalakad at ganun din sya, nag vibrate kasi cellphone ko kaya tinignan ko!

-Harley Quinn-

_otw, na kami!_

                                         -wait, kami?-

_yeah, ayaw magpaiwan tong
Mga impakta eh!!_

                                   -fine! Dalian nyo!-

(Harley Quinn liked your message)

Tsk, ke't kelan tlga. Nako!!!

"Ayos lang Ho ba kayo senorita?" Tanong ng kung sino, tumingin ako rito, yung babae lang pala. Tumango ako sakanya..

I Was Never YoursWhere stories live. Discover now