Author's pov
"My friend, totoo bang sa loob ng ilang araw lang magaganap na agad ang kasal nila?" The Father of Mino asked. Habang umiinion ito ng wine.
"Oo ng, bkit biglaan nman... Diba ang usapan natin eh sa susunod na taon pa." added by Mino's mother who was next to her husband.
"Alam kong tatanungin niyo yan.. pero kailangan ko na maipasa sa aking anak ang korona sa lalong madaling panahon at isasabay ko iyon sa kasal nila dahil may nag babanta na sa aking Buhay. Kaya bago man nila ako mapatay eh naipasa ko na sa kanya." Sagot nman ng hari sa mag-asawa.
Kaya ang Ina ni Mino napahawak nman ito sa kamay ng kanyang anak. Bakas din kasi sa kanyang mukha ang pag-aalala sa anak. Lalo na alam nila kung anong mangyayari sa kanya.
"Sigurado kana ba sa desisyon mo anak? Alam mo kung Anong mangyayari sayu pag pinagpatuloy mo pa ito." Pag-aalala ng Ina ni Mino sa kanya. Pero binigyan nya lamang ito ng pag ngiti atsaka hinawakan nman nya ang kamay ng kanyang Ina.
"Buo na po desisyon ko, ma. At huwag na po kayu mag alala.. nainilista ko narin po sainyo ni ama ang mga kayamanan ko kapag nawala na po ako." Mino calmly said to her mother.
Wala narin magawa ang kanyang Ina sa desisyon ng kanyang anak kaya napayakap nalang ito ng mahigpit kay Mino.
"Jisoo, Nasaan na ba ang aking anak? Bkit wala parin sya dito?" Tanong ng hari kay jisoo na nakatayu sa gilid kasama ang ibang maid.
"Nag bibihis pa po ang mhal na prinsesa, kamahalan." Jisoo answered. At napakunot nman ang noo ng hari. Dahil mahigit dalawang oras na ang nakalipas. Hindi parin bumaba ang prinsesa.
"Papuntahin muna siya dito jisoo at Sabihin mo na mag madali na sya sa pag bihis dahil kanina pa nag hihintay sa kanya ang mga magulang ni Mino." Utos ng hari sa kanya.
"Masusunod po kamahalan".
Kaya ito nman ang ikinatugon ni jisoo. At nag bow muna ito bago sya umalis.
*************
[Jenlisa]
Habang tahimik na pinag mamasdan ng dalawang nagmamahalan ang ilog.
Ito nman ang ikinadating ni Teahyung sa kanilang pwesto at bakas sa mukha rin ang pagod mula sa pagkatakbo nito galing sa malayu. Kaya nang maramdaman ng dalawa ang presensya nya. Napatingin silang dalawa kay V.."Oh napano ka tae?"Lisa asked. Kaya kumuha muna ng hininga si V Saka ito nag salita.
"A-ano k-asi.. ahm si Jen I-i mean ang prinsesa kasi hinahanap na sya ng hari" sagot nman ni V. Na ikina tinginan nman ng dalawa.
Kaya inutusan nman ni Lisa si V na tulungan makatayu ang prinsesa. Dahil nasa ibabaw nya ito kaya hindi rin siya maka tayu.
"Salamat at salamat din sa pagtakbo mo dito para balitaan kami" Jen thanks to V. Nang maka tayu na ito.
"Walang anuman po kamalahan, Basta para sainyo ni unnie handa ako maging taga balita sainyo para hindi kayu mahuli." Ngiting wika nman ni V. At tinapik nman ni Lisa ang braso nya.
BINABASA MO ANG
My Moon Princess
FanfictionThis story is about two women who love each other but because of the prophecy destined for the princess, will her girlfriend accept it? even if the exchange is his death when she continues to love the princess. Will he fight for his love with the pr...