TUP CH-5

108 11 1
                                    

Nakaramdam ako ng pagtapik sa balikat ko and when I opened my eyes it was Nay Miriam.

Noon ko lang din naramdaman that the carriage that we are riding was on the stop. Napaayos ako ng upo at inayos ang sarili.

"are we here already, Nay?" I asked her.

"we are just outside the Palace gate my Prince. Papasok palang po tayo" napatango naman ako sa sinabi ni nanay.

Mga ilang minuto pa ay muli nang umusad ulit ang karwahe. Kailan ba kami makakarating sa palasyo dahil gustong gusto ko ng mahiga at magpahinga.

It took us for atleast additional 30 minutes I think bago muling huminto ang karwahe. Sumilip si Nay Miriam sa labas bago naunang bumaba na.

"my Prince we arrived at the Palace" anunsyo nya at inalalayan akong bumaba.

It was already dark but the huge palace infront of me full of lights got me stunned for a moment.

It was extravagant and luxurious. It emits power and luxury. Ngayon lang ako nakakita ng totoong palasyo  dahil napapanood ko lang naman ang mga ganito dahil sa pelikula o mga drama series na pinapanood ko.

"Mahal na prinsipe tayo na po sa loob st marahil nag aantay na po ang mahal na hari doon at medyo malamig na din po dito sa labas baka magkasipon pa po kayo" Nay Miriam stole my attention dahil napatulala na pala ako habang nakatitig sa malaking palasyong nakatayo ngayon sa harapan ko. It was covered with gold walls and everything was made of gold.

Hindi ko naman napigilang mapatingin tingin sa paligid habang tinatahak namin ang daan papunta sa kong saan. Hindi ko naman maiwasang mapayuko ng matuon saakin ang tingin ng mga kawal na nasa estasyon nila at nagbabantay.

Kita ko ang may bahid ng pagkagulat sa mga mukha nila ng makita kong sino ang nasa harap nila. Sino nga ba naman ang mag aakala na ang 3rd Prince na minsan lang makatungtong sa palasyong ito ay nasa harapan nila ngayon.

Isang may katandaang lalaki ang sumalubong saamin at wari ko ay kilala ito ni Nay Miriam dahil kita ko ang pagtingin ng lalaki kay Nay Miriam pero hindi ito pinagtuunan ng pansin ng huli.

"Good evening 3rd Prince Casius, allow me to escort you to the throne room. His majesty wants to talk to you before we escort you to your room" sabi nito kaya para matapos na ito ay tumango nalang ako at sumunod kami ni Nay sa kanya.

Hindi ko alam kong bakit hindi sila naliligaw sa lugar na ito. Madaming paliko liko. Although everything in here was getting my attention but I was just so tired to dwell on it. Bukas ko nalang iappreciate ang ganda ng palasyong ito.

Kumatok si Butler Sean at ng papasukin kami ng hari ay agad nyang binuksan ang pintuan ng isang kwarto at doo  bumungad saakin ang napakalaking espasyo sa loob at dumako agad ang tingin ko sa upuan na nasa gitna ng kwarto at doon ko nahanap ang prenteng nakaupong hari.

Agad kaming yumuko at nagbigay galang ng makalapit kami sa harap nito "Greetings to you, your Majesty" pagbigay galang ko sa kanya kahit napipilitan ako.

"you may rise" utos nito kaya tumayo na kami sa pagkakahalf kneel.

"Pinatawag daw po ninyo ako. May kailangan po ba kayo saakin" diretsa kong tanong dito.

"just want to welcome you in the palace and just want to remind you again that your Fiancee Prince Leon will come tomorrow so you better behave and asikasuhin sya" paalala nito kaya lihim akong naparolled eyes.

"yun lang po ba your majesty? dahil kong yun lang naman po, may you excuse me I need to rest na po. Don't worry I'll behave myself tomorrow and I want to announce something tomorrow also once the Prince arrived at the Palace" seryoso kong sabi sa kanya.

Reincarnation Series 1: The Unwanted PrinceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon