Dwayne's Point Of View
Mas lalo naming pinaigting ang pag-tre-training namin sa basketball. Hindi kami pwede magpakapante. Sa next game makakalaban namin ang Crest Hill Academy. Balita ko magaling daw sila lalo na yung star player nilang si Josiah Rivera na ang tatay ay five time MVP sa PBA sigurado ako maraming naituro yun kay Joshia Rivera at sa team nila.
Past five pm na ng hapon ng matapos ang practice namin. Pinauwi na kami ni Coach para makapagpahinga na bukas na lang ng hapon ang practice namin.
Inilagay ko na sa duffle bag ang mga gamit ko. Nakatanggap ako ng message galing kay Clifford.
CliffordOfficial:
Hi Dwayne.
Are you free tonight?
DwaynePogi:
Kakatapos lang ng practice namin.
Pauwi na ako sa amin.
CliffordOfficial:
Let's go somewhere.
DwaynePogi:
Saan naman?
CliffordOfficial:
Sa bar.
DwaynePogi:
I don't drink eh.
CliffordOfficial:
Hindi naman tayo iinom.
DwaynePogi:
Ano gagawin natin doon?
CliffordOfficial:
Basta.
Sunduin kita sa inyo sa may kanto.DwaynePogi:
Nasa school pa ako eh
CliffordOfficial:
I'm here in my unit.
Dadaanan kita mamaya.
DwaynePogi:
Okay.
Nauna na akong umuwi sa mga ka teammates ko may lakad daw sila at hindi na ako sumama pa sa kanila. Nakakahiya naman kung tatanggi ako kay Clifford.
Pagkadating ko sa bahay sinalubong ako ni Auntie Sandra.
"Nakauwi ka na pala Dwayne. Kamusta school ninyo?"
"Fine, Auntie Sandra. I'll go in my room to changes clothes."
"Okay, Dwayne."
Umakyat na ako ng kwarto ko para maligo saglit tapos nagbihis na ako. Blue shirt Grey Cargo pants at dirty white shoes ang suot ko. Sinuot ko rin ang hoodie na pinahiram ni Clifford sa'kin last time.
Bumaba na ako naabutan ko si Mama na busy sa paghain ng pagkain.
"Oh, bihis na bihis ka Dwayne may lakad ka ba?"
"Uh, opo mama."
"With you're teammates?"
"Uhm....With my friend po. Uuwi din po agad ako."
"Okay, but don't go home late."
"Yes, mama."
Lumabas na ako sa amin. Natanaw ko na ang kotse ni Clifford sa kanto. Nakatayo sa labas si Clifford. He's wearing sky blue tshirt, Racing jacket, Black cargo pants at black sneakers. Pormadong-pormado ngayon si Clifford.
BINABASA MO ANG
Love On The Court
Ficção AdolescenteIt all started when Dwayne Delos Reyes accidentally injured Clifford Sebastian a star player of their rival team Boy's Love Novel