Dwayne's Point Of ViewAbala ako sa pagbibihis ng polo shirt ng makita kong tumatawag si Clifford via video call sinagot ko agad ito.
"Hi, Clifford." bungad ko
"You look dressed formal going somewhere?"
"Yup, sa kasal."
"Kasal? Kamag-anak ninyo? Kapitbahay?"
"Ah sa ate ni Thirdy."
"What Thirdy's sister?"
"Yeah, Thirdy's sister."
Oh fucking shit I forgot to tell him na invited ako sa kasal ng ate ni Thirdy. I see Clifford face he looks like mad.
"You didn't tell me huh!"
"Uy, sorry na kung di ko agad nasabi sa'yo na invited ako sa kasal ng ate ni Thirdy. Are you mad at me?"
"Oo, galit ako!"
"Sorry na, Clifford."
"Damn it! Sinabi ko na sa'yo na iwasan mo na si Thirdy."
"Then why? Is it because he's a playboy? My god Clifford friends lang kami ni Thirdy. Hindi niya ako pinopormahan. He was a straight guy! Teka nga bakit ba ayaw mo na maging kaibigan ko si Thirdy?"
"Nothing."
"I know you had a reason why you don't want me to be close on Thirdy. So what's the reason huh?"
"W-Wala...I'll go there. Sabay na tayo pumunta sa kasal."
"Okay."
Agad na i-n-end ni Clifford ang video call. I know there's a huge reason why Clifford doesn't want me to be close to Thirdy. If it is because Thirdy is a playboy that's not valid.
Gulong-gulo na talaga ako sa iniisip ni Clifford. Pagkatapos ko magbihis bumaba na ako ng kwarto ko.
"You look dressed going somewhere?" tanong ni mama.
"O-Opo sa kasal po."
"Kasal? Sino ikakasal?"
"Yung sister po ng friend ko."
"Ate ni Clifford?"
"Hindi po."
"Ate ng isa sa mga teammates mo?"
"Ano po ate ni Thirdy."
"Who's Thirdy."
"New friend ko po. Ka teammates ni Clifford."
"Okay, just enjoy."
"Aalis na po ako mama."
"Sige."
Nagpaalam na ako kay mama at umalis. Paglabas ko sa kanto namin nakita ko na si Clifford nakatayo sa kotse niya. He's wearing a black tuxedo pants and black shoes parang siya ang ikakasal ah? Nahiya ako sa suot kong polo shirt pants at sneakers.
"Kanina ka pa?"
"Kararating lang."
"Bakit naman ganyan suot mo? Parang ikaw yung ikakasal eh?"
"It's a wedding. I need to look formal on many people."
"Okay."
Sumakay na ako sa kotse ni Clifford. Nag-drive na siya. Tahimik lang kami sa biyahe. Sa totoo lang gusto kong tanungin si Clifford kung bakit ayaw niyang maging close ako kay Thirdy kaso nahihiya ako.
BINABASA MO ANG
Love On The Court
Teen FictionIt all started when Dwayne Delos Reyes accidentally injured Clifford Sebastian a star player of their rival team Boy's Love Novel