Chapter 3 ~ Ang manliligaw

1.2K 21 1
                                    

3. Ang manliligaw

"Anyare sa fez mo Macs? Ang jologs na nga ng itsura mo tapos mukha ka pang gurang! Di ba pweding mag ayos naman ng konti? Kinarir mo naman masyado yang pagiging pangit mo! Kaderder kang kasama huy!"

Inirapan ko lang si Tammy na kasalukuyang nagbubu nga-nga nanaman. Bakit ba ang hilig niyang pakelaman yung anyo ko? Pangit na kung pangit. Like I care. =___=

"I' am not in the mood Tamms kaya manahimik ka jan. Pwede?! Sarap mong saktan ye!"

"Oh my god, I' am scared!" Humalakhak siya. Inirapan ko nga ang bruha.

Naglalakad kami ni Tammy ngaun papasok sa main gate ng Cross Academy. Kaasar naman! Natapos ang first day kahapon na walang Zero Cross akong nakita! Nag expect pa man din ako na makikita ko siya. Yun pala umabsent! Dinadasal ko nalang talaga na sana... sana naman this time pumasok na siya! I can't wait to see him na!

"OMG OMG! I heard from the source na paparating na daw sila! ORE my loves!"

"Kyaaah!!!!I' am so excited to see them na! Gosh! Do I look pretty?!"

"OMG! Lets run girls! The almighty Zero is out there!"

At nagtakbuhan ang lahat...

Nagulantang talaga ako ng makita kong nagtakbuhan papalabas ang mga kababaihan sa Cross Academy. Literal na nagtakbuhan talaga!  At kame? Muntikan na kaming mapisa at maapak-apakan ni Tammy dahil haharang-harang kami sa main gate. Jusko may stampede nga atang naganap ye! Can you believe that?! Parang may fun run na nangyare! At talagang sa harap pa namin huh? =__= Kumurap-kurap ako ng mahimasmasan na ako mula sa gulat. Lumingon ako sa labas ng main gate at namataan ko ang batalyon ng mga kababaihang naka uniform ng tulad ng aken at mukhang may hinihintay. Todo paganda pa yung iba at yung iba halos maglulukso sa tuwa at yung iba naman halos parang mababaliw na. Mix emotions. Pero yung totoo?Anyare guys? =___=

"Seriously Tammy, what's happening?"

"Well... the usual days here in CA. Masanay kana bestfriend."

"Err... hindi ko gets," napakamot ako ng ulo habang pinagmamasdan ang mga babaeng naka abang pa din sa labas. "May rally ba?"

"Psh wala! Mga mayayabang na member ng ORE at ang leader nila, paparating na! Naku bilisan na natin at magkakagulo na jan any moment! Madadamay pa tayo!" hinatak-hatak ako ni Tammy pero hindi ako nagpatinag. ORE at ang leader nila? Tumaas ang kilay ko. Nilabas ko ang dogtag na nakasuot sa leeg ko ngaun pero naka tago sa loob ng blouse ko.

Nanlaki ang mga mata ko ng marealize ko yung naka ukit sa dogtag. And then it hit me!  Binalik ko yung dogtag sa loob ng blouse ko.  Zero, siya yung leader at ORE- yun ang pangalan ng grupo! I got it!

"Macah!" narinig kong tawag ni Tammy pero hindi ko siya pinansin.  Nakipagsiksikan ako sa maraming babae at halos mahilo ako. Grabe lang sila at ang amoy nila! Napasobra sa pabango yuck!

Nang makarating ako sa harap ay literal na nalaglag ang panga ko. Nagtaasan ang mga tarpaulin, illustration board, karton, at kung anu-ano pang kaechosan nang huminto ang isang Lexus LS 470 sa harap namin. Parang maiiyak ako sa ganda ng kotse na 'to. Shet lang! 

Andaming vandalism kahit saan ako tumingin! Binasa ko ang mga naka sulat sa mga board nila at talagang proud na proud pa sila! Halos masuka ako leshe! Ang OA ng mga nakasulat pero well... kung kasing gwapo nga naman ni Zero, sisimple kapa ba? OA na kung OA pero gagawa din ako ng akin para naman hindi ako mapag iwanan sa uso! Uso pala dito yung ganito! Hoho! Nu kayang magandang isulat? Hmmm. Zero will you marry me, please? Wehe kakakiligs.

Napatingin ako sa plate number ng LEXUS.|ZER.000 | Ang astiiig ng plate number!

"Wacky Castillo! Marry meeee!" halos mabingi ako sa sigaw ng katabi ko ng makita kong lumabas sa Lexus ang matangkad na lalake at medyo skinny. Magulo ang buhok niya at may bitbit siyang electric guitar. Lumiit ang singkit niyang mata ng ngumiti siya at saka kumaway. Shet ang cute! *o*

Courting ZeroTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon