Unang araw niya sa pagpasok sa trabaho—as one of the hotel's front office receptionists sa dP Beach Tours Resort and Hotel. Hindi pa rin siya makapaniwala.Hindi niya talaga inakalang ang mestisang matandang babaeng nakilala niya at tumulong sa kanya ay siya palang pamilyang may-ari ng no. 1 luxurious resort hotel sa buong Romblon. Talagang bigatin pala ang matandang senyora.
Bumaba siya ng main road. My shuttle service na nakaabang para sa mga empleyado mula roon.
Nakamamangha na shuttle bus ang itsura ng service nila pero ang gulong ay parang sa mga monster car. She wondered why.
Hanggang sa ang kanilang konkretong dinadaanan ay matapos na. The vehicle turned to the sandy part. Bahagi na iyon ng shore ng dagat. Kaya pala iba ang klase ng gulong niyon. Dahil may dadaanang bahagi na buhanginan.
Sa daan palang palapit sa kanyang destinasiyon ay nalulula na siya sa istrukturang kanyang nakikita. A massive five-story building, that even from a distance, just by merely looking at it's architectural design, was absolutely screaming the true meaning of the brand luxury.
Mga hulmang disenyong pumapagitan sa bawat kuwarto from outside view. Designed 3D arc sa mga bintana. Structural formation sa mga terrace. The whole of the resort was covering roughly around 4-hectare land area more or less. Napaka-majestic ng vibe habang palapit dito at hindi niya magawang ibaling ang tingin sa ibang bagay liban dito.
Sa gilid na parte ng massive hotel ang kanilang direksiyon. Habang palapit, makikitang ang paligid ng building ay may disenyong salansan ng mga bato as outer wall bago ang main building. Like they were naturally formed there by mother nature. May bahaging hagdan paakyat na mga bato rin ang disenyo.
Nakababa na sila. They were instructed to use the side entrance sa pagpasok sa trabaho. Front door was exclusively for the guests and the hotel's VIP officials.
Greenery sa outdoor ang babati sa iyo paakyat sa hagdan mula sa disenyong salansan ng bato sa may side part ng hotel. The landscaped garden was captivating. It exuded a mini forest like effect. Harmony of colorful flowers, greens and trees. And the pleasant scent the plants gave off.
Pagkapasok sa side entrance door ay nagtungo na siya sa kanyang destinasiyon. Sa may front desk sa may lobby ng hotel.
Habang naglalakad ay namamangha siya sa laki at pagiging magarbo ng building interior. Pagdating sa lobby, the most eye-catching of all was the grand staircase overlooking the marble-filled lobby floor. Dangling from the ceiling was a hefty, grandiose chandelier, gleaming so proudly. Like thousands of stars at night would be no match.
Some more architectural works adding further glam to the already regal ambiance inside.
Nasa reception area ka pa lang ay tatatak na sa ‘yo that nothing the resort would offer than luxury at its finest. She couldn’t stop looking around, marveling at countless fancy things there inside.Na-brief na naman siya ng tungkol sa nature ng kanyang trabaho ng HR Department noong isang araw. May video pa siyang pinanood showing the everyday norms at the front desk. I-a-assist naman siya ng kanyang mga kasamahan sa reception for her first few days.
Tinunton ng kanyang mga mata ang counter ng front desk mula sa pagmasid sa lahat ng nakamamanghang katangian ng istruktura. Elegante rin at makintab ang desk counter. Bagay sa grandeur theme ng lobby.
At may dalawa pa siyang kasamahan doon. Lumapit siya saka ngumiti sa kanila.Sa grand entrance ay may portion na floor to ceiling glass wall. My guard na babati sa luxurious entrance door, once you stepped in,
“Hi,” magiliw niyang bati. Setting out good vibe and amiable first impression.
Ngumiti rin kapwa ang dalawang kasamahanbniya sa front desk. Both said hi in synchronized manner. Then the two giggled.
YOU ARE READING
One Intimate Night With A Billionaire
RomantikThey were invited sa bahay ng kanilang boss for her post birthday celebration. And of her entire life, sa pelikula lamang siya nakakakita ng prinsipe o kaya'y sa panaginip. And it was definitely a jaw dropping experience seeing one in broad daylight...