CHAPTER II

3 0 0
                                    

CHAPTER II

I was denying my feelings for the whole week to the point na alam ko sa sarili kong niloloko ko lang sarili ko. Hirap kasi lalo na at magkaibigan sila ni Hamid. Hamid is a good guy, ayoko lang talaga kasi good guy nga pero may hindi magandang trip yun, kilala ko siya.

And as I deny my feelings mas lagi kong nakikita si Harri, and mas lalo ring nararamdaman ko na there is no way na maideny ko pa toh. So there is this one time na inacknowledge ko na at sinabi ko na rin sa mga friends ko. Yes nagkaroon rin ako ng friends sa mga classmates ko, apat kami, isang christian and dalawang maranao. Si Kris, Jallilah at Ainah.

Then one time nakipag video call ako sa friend ko na nagaaral ngayon sa Cagayan de Oro miss ko na rin kasi siya kaya tumawag ako.

Nakuwento ko sakanya yung pagkikita namin nila Faisah at Hamid, tas tawa kami ng tawa kasi nakuwneto ko kung nga napagusapan namin nila Hamid. Then pumasok sa isip ko si Harri and kinuwento ko na rin. While I was telling her what happened di ko mapigilang mapangiti while mentioning his name. Then nung tinignan ko si Haliyah, seryusong seryuso siya so nagtanong ako.

“Ano meron teh? Nagkukuwento ako ng nakakakilig, seryuso ka naman.” Biro ko.

Bumuntong hininga siya and said. “I actually know Harri, I mean we are not acquainted, I know him lang since si Hamid.” Tas nag isip ng matagal tas tumingin sakin. “So ikaw wag nalang siya, hanap ka nalang ng ibang inspiration mo teh, marami yan jan.” 

I’m so confused so I asked why the she replied. “There is a rumor kasi na that guy is nagkaroon na ng maraming girlfriend, like gf dito gf doon. Playboy keme ganun. Kaya magkasundo sila ni Hamid kasi alam mo naman si Hamid.” 

“Ikaw namam teh masyado mong sineryuso, wala naman akong planong asawahin yun, crush lang ganun. Kilala mo ko, NBSB keneme ang anteh mo.” Pabiro kong sabi while laughing.

Then tumawa rin siya. “Sige na teh, may gagawin pa ako, dami kong ipapass. Bye.”

The call ended and there I am, thinking na I should stop na nga talaga red flag Boss Harri niyo. 

Kinabukasan P.E. namin, may P.E. parin papala sa college, akala ko ko makakatakas na ako sa mga exercis eexercise na yan. I told my friends about sa napagusapan namin ni Haliyah. But napaka malas kasi nakita namin si Hamid at Harri sa gym. I hid behind my umbrella and walk faster than my friends when Hamid called my name and stop me. So wala akong choice kundi lingunin sila.

“Uwi ka na? What section ka?” Tanong ni Hamid. 

Tumingin ako kay Harri at nakatitig ito kaya tumingin nalang ako kay Hamid. “Ah section Y23, hindi tayo magka classmate, sayang wala kang classmate na mataid.” Mataid means maganda kaya tumawa yung mga friends ko and nandidiri kuno si Hamid na nakatingin sa akin while nangiti rin si Harri.

Ramdam ko pag iinit ng pisngi ko mga teh, kasi hindi ko pa nakikitang ngumingiti yan, akala ko may problema sa bunganga. 

“Layas ka na nga, panira ka ng araw ko.” Biro ni Hamid.

I flipped my hair kunwari kasi naka hijab ako then said “che!” Sabay layas ako with my friends. 

As I was walking palabas sa campus since isnag subject lang that day kasi P.E. di ko maiwasan mag alala, ba’t naman ngumiti, nag momove on yung tao tas gaganyan ganyan siya.

Nakakastress.

KurisaWhere stories live. Discover now