VII - Forced

Matthew

Madaling araw nang tumawag ang parents ni Gabby sa amin. Isinugod kasi sa hospital ang grandmother ni Gabby na si Mama Chay. Susunod sana agad kami pero may important investors kami sa company kaya naman umalis mag-isa si Gabby. I wanted to join her but the investors I'm meeting have the great role for our international expansion and their time is limited kaya naman hindi pwedeng i-cancel.

Habang nasa meeting ako, hindi ko alam kung nasaan ang isip ko. I can't imagine how Gabby would feel. She very close to her grandparents and masakit sa kanya na may ganitong nangyayari sa lola niya ngayon.

"Anyway, we would be honoured to lead your international expansion this July, Mr. Sebastian." Nagulat na lang ako at biglang tumayo ang ka-meeting ko and inilahad ang kanyang kamay.

"We're looking forward for this partnership. I'm glad we've worked things out." After a few more chats, I rushed to the parking lot para dumeretso ng Laguna kung saan naka-admit ang Lola ni Gabby. She told me via text message that her grandmother is in ICU. Her grandma had a heart attack and still unconscious.

Pagkarating na pagkarating ko sa hospital, nakita ko agad sa labas ng room sila Gabby and ang kanyang parents pati na rin ang mga tito at tita niya and si Papu Nick. Bumati ako sa lahat and after that, I hugged Gabby.

"How are you holding up?"  A tear fell from her eye. I hugged her tighter.

Hindi nagtagal, lumabas ang doctor from ICU.

"I have both good and bad news to crack. Ano po ang gusto niyong malaman?" Tanong ng doctor kay Papu.

"Good news."

"The good news is, your wife's awake and is stable now." Lahat naman ay napangiti nang sabihin ang doctor iyon maliban kay Papu Nick.

"And the bad one?" The doctor sighed deeply.

"Due to your wife's congenital heart disease and because of the heart attack, she cannot receive another open heart surgery. I've spoken to your family doctor and he told me that your wife had gone through two surgeries for the last 5 years and I'm afraid that surgery will not be the answer nor her maintenance." Napakapit si Papu sa daddy ni Gabby.

"You're saying...."

"Sir, I'm sorry but you only have two options. Option one, get her confined for as long as you can and option 2, bring her home and make the most out of your time together. Your wife can only live for the next 6 months. Neither of the two options can prolong your wife's life. Staying at the hospital can give you the whole 6 months of her life but we cannot promise anything more than that." Everyone burst into tears, especially Papu and Gabby. Even I shed tears. I can't believe it. I don't wanna believe it.

After the conversation with the doctor, ini-move na si Mama Chay sa isang private room and everyone's just waiting for her to wake up. Nasa labas naman sila Papu and parents ni Gabby para pag-usapan kung anong desisyon nila sa natitirang buhay ni Mama Chay but sabi nga ni Papu, hihintayin niya munang magising si Mama Chay bago ito tanungin. Gusto ng family ni Gabby na i-confine na lang si Mama Chay dahil baka nga mas mapahaba ang buhay niya kung nandito na talaga siya sa hospital pero sabi ni Papu, alam niyang mas gugustuhing umuwi ni Mama Chay and spend her last days with her family.

It's already 5pm and nagdiwang ang lahat sa paggising ni Mama Chay. Everyone's crying maliban kay Papu mismo and kay Mama Chay. They discussed everything with Mama Chay and surprisingly, she's handling it really well. Alam niya raw na darating na talaga sa point na ganito pero wala raw siyang pinagsisisihan dahil she lived a great life. Even Papu's smiling. Sabi nga ni Papu, baka raw samahan niya si Mama Chay hanggang sa huli. Nagbiro pa nga ito na gugustuhin niyang sabay silang umalis ni Mama Chay sa mundo. Hay, what an unconditional love.