Paulo's point of view
Hingal na hingal kami parehas ni Kuya Glenn dahil sa aming ginawa dito sa loob ng storage room.
Nakapikit ang aming matandang maintenance habang hawak hawak ang kanyang lumalambot na alaga. Ako naman ay nakaluhod at abala na dinadakot ang nagkalat na tamod sa aking mukha at inilalagay sa sa aking bibig upang lunukin.
"Ang sarap mo talaga chumupa, Sir Paulo! Hindi ako nagkamaling antayin ka ngayong gabi.hehe. Libog na libog na kasi ako kaya hindi ko na kayang ipagpabukas pa" anito.
Hindi ako nakasagot. Hindi ko alam kung ano ang aking isasagot dahil sa hiya.
Kahit kasi papaano'y ako pa din ang kanyang boss, at hindi dapat namin ito ginawa. Hindi ko dapat hinayaan na gawin niya ito sa akin lalong lalo na dito sa loob ng aming kumpanya.
"Ano masarap ba ang tamod ko?hehe. Mukhang sarap na sarap ka sa pagkain ng katas ko ah. Sige kainin mo lang yan, pwede pa kitang bigyan kung gusto mo.hehe"
Tinuloy ko ang pagsimot ng kanyang katas mula sa aking mukha.
"Teka, Sir Paulo. Bago tayo matapos, may gusto pa akong gawin sa bibig mo" hinawakan niya ang aking ulo at inutusan na ibuka ang aking bibig. Hindi ko inaasahan na dinuraan niya ang loob nito. Amoy na amoy ko ang baho ng kanyang bibig at laway.
"Lunukin mo yan! Panulak para sa mga semilya kong nagtatakbuhan diyan sa lalamunan mo.hehe" tila nag-init ako sa kanyang sinabi kaya naman walang pagdadalawang isip kong sinunod ang kanyang inutos. "Yan ang gusto ko, masunurin" papuri nito.
Nag-ayos na kami parehas at sabay na umalis ng aming opisina. Habang pababa ng elevator ay hinihimas niya ang aking pwet at paminsan minsan ay pinapalo ito. Binubulungan niya rin ako na sa susunod ay ipuputok naman niya ang kanyang katas sa aking pwet.
Hindi na ako nakasagot dahil sa hiya at sobrang pagod.
Pagdating sa aking unit ay hinanap ko kung nasaan si Mang Goryo. Nakalimutan ko pa lang magtext sa kanya na gagabihin ako umuwi dahil sa dami ng aking tinapos na trabaho.
Sinilip ko ang matanda sa aking kwarto ngunit wala siya doon. Tiningnan ko din ang CR at balkonahe ngunit wala rin siya.
Saan kaya siya nagpunta?
Marahil ay naghanap siya ng mabibilhan ng pagkain dahil hindi ako nakapagluto.
Nagtungo ako ng CR upang maligo at pagkatapos ay nagtungo sa aking kwarto upang matulog.
Masyadong naging mahaba ang araw ko at ang tanging gusto ko na lamang gawin ay magpahinga.
===
Mang Goryo's point of view
"Nasan na kaya yung baklang iyon? Ang tagal niyang umuwi, nagugutom na ako" reklamo habang hinihintay ang baklang si Paulo dito sa kanyang bahay.
Alas otso na ng gabi ngunit hindi ako nito tinext kung nasaan na siya o kung gagabihin ba siya ng uwi.
Nakakaiinis! Nagugutom na ako!
Tiningnan ko ang laman ng ref dito at wala akong makitang pwedeng kainin. Lahat ay dapat pang lutuin bago makain.
Nakakainis talaga! Lagot talaga siya sa akin pagdating niya!
Nagpasya akong lumabas upang maghanap ng makakain. Dinala ko ang aking cellphone at ang aking wallet at bumaba ng condo. Nagtanong ako sa gwardya kung saan may malapit na kerinderya at may tinuro siya di kalayuan mula sa condo.
Nagtungo ako dun at bumili ng ulam at kanin. Bumalik ako agad at naghintay ng elevator, habang naghihintay ay biglang may bumangga sa akin.
"Ui, pareng Gado! Kamusta? Napadalaw ka dito? Mukhang may session kayo ni Sir Paulo ngayong gabi ah" pang-aasar ni Raul sa akin. May dala itong mga supot, tingin ko ay mga pagkain ito na hindi nila naubos.
BINABASA MO ANG
Paulita, Ang Baklang Puta
General FictionSi Paulo, o tawagin natin sa pangalang Paulita, ay isang bakla. Mahahalata mo agad ang kasarian nito dahil sa kanyang kilos na mahinhin at malumanay. Pagdating naman sa pananamit ay mas gusto nitong magsuot ng damit panlalake dahil hindi siya kump...