Nilamon agad ako ng kaba ng Unting-unti nalalagyan ng tubig ang loob ng sasakyan.
Nag hahalo na rin ang dugo sa tubig. Malakas ang alon kaya naman na hihirapan si master volka na bukas ang pinto ng sasakyan.
Nang sulyap ko si amber sinusubukan din niyang buksan ang pinton sa kabilang bahagi ng sasakyan.
Napasinghap ako ng sabay na mabukas ni master volka at amber ang pintuan.
Nagsilabasan na kami isa-isa at lumalangoy na din sila pataas pero napa balik ako sa aking upoan ng paghawak ko sa aking leeg wala na ang necklace na bigay ni lief.
Shit!!! ... Where is my necklace.
Lumangoy ako at kinapa ang ilalim ng upoan ng may masagi na kung ano ang kamay ko tinignan ko ito, its my necklace.
Inabot ko ito at pangiti ako ng mahawakan ko ito lumangoy na ako palabas pero na patigil ako ng makita ko ang malaking mabato at mababanga na ang van ng sulyapan ko sila ni master volka lumalangoy na sila pataas.
I'm so nervous... Nawawalan na din ako na hininga.
Ng sulyap ko uli sila ni master volka lumalangoy na silang dalawa ni shannon pa balik sakin.
Binilisan ko ang aking paglangoy pa labas ng sasakyan pero huli na ang lahat ng hihina na ako at na wawalan na talaga ako ng hininga.
Mas lalong lumakas ang alon. Na dahilan kung bakit di ako makapaglangoy ng maayos.
Nang maka labas na ako sakto na banga ang sasakyan at na sagi ang aking paa na dahil kung bakit di na ako maka pag langoy ng maayos at mas lalo akong ng hina ng mataman din ng kahoy ang aking akong ulo.
Lumiit ang paningin ko at unting unti na wawalan ng hininga.
Ang ganda niya........ Isang tinig ng batang babae ang narinig ko galing sa kung saan.
Nananaginip ba ako? Patay naba ako? Is this heaven ? Is she an angel?
Hindi ko sigurado pero maaaring.
I heard some noise, Maliwanag ngunit ang pag dilat ng mata kay hirap gawin ngayon.
Ang atake ng sinag ng araw sa aking mga mata ay masakit. I try to move a finger.
Lola, tignan mo gising napo si miss ganda sigaw ng batang babae sa maliit na boses.
Mariin kung ipinikit ang aking mata at tinakpan ng kamay para di ako mainitan sa sinag ng araw na nagmumula sa bintana.
I'm alive !
Pero agad din akong nataranta ng maisip ko ang aking anak na nasa aking sinapupunan.
Unti- unti akong dumilat para makita ang paligid.
Naka higa ako sa isang kama na maysapin na puti at kumot na puti.
Ganon din ang pader puti.Nasaan ako!
Ang anak ko!
Mariin kung saad at bumangon pero agad din akong napa ngiwi ng maramdaman ang sakit sa aking katawan.
"Wag ka munang gumalaw hija".
Mariin saad ng may katandang babae.
May hawak siyang tray na nag lalaman ng pagkain."Hindi pa masyadong magaling ang iyong mga sugat".
"Nasaan po ako? Tanong ko ng ilapag niya sa lamesa ang dala niyang tray.
"Andito ka sa hospital hija". Ani niya at inayos ang mga pagkain sa mesa.
"Natagpuan ka ng asawa at anak ko sa ilog habang sila ay na ngingisda".
"Buti nalang na dala ka namin agad sa bahay pagamotan, kung hindi baka na paano na kaya kayo ng anak mo".
"Napa singhap ako ng marinig na ok lang ang anak ko". Na luha ako sa aking narinig.
"Buhay po ang anak ko? Na papaos kung saad.
"Oo, hija buhay ang anak mo"... Alam mo ang sabi ng doctor isang himala daw ang nangyari dahil na ka survive pa kayo ng anak mo" nga pala Kamusta na ang pakiramdam mo hija?
"Napa pikit ako sa sakit ng ginalaw ko ang aking paa".
"Maayo na po ang aking pakiramdam" may parti lang po ng katawan na medyo ma sakit pa po.
"Mabuti naman kung ganon "
"Ito hija kumain ka muna ng mabawi mo ang iyong lakas". Aniya at inabot ang isang mangkok na may laman ng lugaw.
"Salamat po"
"Maiwan muna kita hija, may bibilihin lang ako sa labas".
"Sandali lang po? Ano pong pangalan ninyo?
"Ako si linda"... Pero tawagin mo nalang akong nanay linda. Aniya at ngumiti ng pagkatamis.
"Salamat po nanay linda".
"Walang ano man hija, kahit sino naman ay tutulog kung may nakita silang taong nag hihingalo".
"Sige maiwan muna kita".
"Claire! Apo hali ka muna samahan mo muna si ate dito. Tawag ng matanda sa kanyang apo na naka upo sa isang Upoan.
"Opo lola" saad ng batang babae na may hawak ng teddy bear lumpait sa upoan malapit sa aking higaan.
" Hi Ang cute mo naman anong pangalan mo"?
tanong ko sa batang babae na sobrang cute."Ako po si Claire". Aniya sa maliit na boses
"Ilang taon kana"? Tanong ko ulit pagkatapos kung isubo ang lugaw sa aking bibig.
" I'm 6 Year old"..... "How about you po anong pangalan ninyo po"?
" I'm yanna, but just call me ate yanna".
Kuminang ang kanyang mata at ngumit ng pagka tamis.
"Oh you have a nice name po " namamanghang aniya
Napa ngiti ako dahil sobrang na mangha siya sa aking pangalan.
Kaya naman kinurot ko nalang ang kanyang pisngi at uminom ng tubig."Single po ba kayo ate yanna"? ... Biglang nabura ang ngiti sa aking labi at napalitan ng malalim na pag iisip.
Ka musta ka kaya si Leif ? Oka na kaya siya? Alam kaya niya ang nangyari sakin? Siya kaya ang dahilan kung bakit kami hinabol ng mga taohan ng kanyang pamilya?
"Hey!! Ate ganda ok lang po kayo?
"Oo, ok lang ako and yes single pa ako.
Yehey!!! ".... Ipapakilala kopo kayo sa daddy ko. Bagay po kayo, gwapo kasi yong daddy ko at alam ko po magugustohan po ninyo siya kasi po mabait po siya". Aniya
Tumawa ako dahil sa kakulitan ni Claire.
"Talaga" ... Bakit single ba ang daddy mo ?
"Opo ! single po siya at alam kung bagay po kayo"
Tumawa ako ulit pero agad din akong natahimik ng bumukas ang pintuan at lumabas ang isang lalaki.
"Papaaaaa" sigaw ni Claire ng lumingon siya sa bukas na pinto.
Lumapit si Claire sa lalaki. "Papa gising na po si ate yanna, halik kapo ipapakilalakita." Saad niya at hinila ang ama pa lapit sa aking hinihigaan.
Gwapo ang lalaki ngunit sa tingin ko stricto ito.
" Ate yanna, ito po ang papa ko." Pagyayabang na saad ni claire at hinila ang kamay ng ama.
Ngumiti ako at inabot ang aking kamay.
" Hi I'm yanna."
" Von." Aniya at inabot ang aking kamay.
" Papa!.... Ang ganda ni ate yanna
diba."Sumulyap sakin ang ama ni Claire at bumungtong. Hininga.
" Oo anak, ang ganda ng ate yanna."
" So kung ganon po daddy payag napo kayong maging maging asawa si ate yanna.
Sabay kaming napa ubo ng lumabas iyon sa bibig ni Claire.
YOU ARE READING
I'm inlove with my enemy
RomanceSynopsis Quinn Yanna Remondo, is a Hot and beautiful lady but behind those angelic face she is a Member of black organization, she commit various crimes to maintain the secrecy of the organization. Everything is perfect walang sagabal sa mga p...